Canh măng mực Bát Tràng

Thứ Ba, 04/10/2011 09:29

4,899 xem

0 Bình luận

(0)

4299

Canh măng - người ta thường nấu thịt bò, nấu sườn, ngon hơn thì nấu vịt hay ngan nhưng ít ai biết đến món canh măng nấu với mực. Món ăn là sự kết hợp tuyệt vời giữa hương vị mặn mòi của biển với vị ngăm đắng của măng rừng. Nằm cách Hà Nội có 10km, làng Bát Tràng từ lâu đã quá quen với món canh này mỗi khi giỗ tết.

Khó nhất của món ăn này là khâu chuẩn bị nguyên liệu. Cần phải huy động nhiều người giúp bởi món ăn này cực kỳ công phu, nhiều công đoạn và tốn thời gian.

 

Đầu tiên, người ta phải chọn loại măng khô có màu vàng sáng, tốt nhất là loại măng vầu, dùng dao nhọn hoặc kim băng tước măng thành từng sợi nhỏ, chừng bằng que tăm. Sau khi tước xong cho măng vào nồi luộc khoảng 2-3 nước cho măng mềm và có màu vàng nhạt. Sau đó, người ta lại tiếp tục tước măng nhỏ hơn nữa, như những sợi tóc. Một nguyên liệu quan trọng nữa của món ăn này là mực khô.

Người ta chỉ lấy phần thân mực, bóc bỏ mai, yếm và đầu, râu mực để mực không bị sơ và cứng. Ngâm và tẩy sạch mực bằng rượu. Sau khi mực được nướng chín, lấy vài lát gừng giã nhỏ mịn, lọc bằng nước nóng rồi dùng nước đó tẩy lại mực lần thứ 2. Tiếp theo, dùng búa đập nhẹ để thân mực hiện rõ từng thớ thịt. Xé mực thành từng sợi nhỏ như măng rồi đem xào với mỡ, khi xào cho thêm vào một chút đường và muối tinh.

Chú ý, khi xé mực, sợi phải dài để có thể quấn với măng. Nguyên liệu cuối cùng là thịt thăn luộc chín thái chỉ và xào cho ngấm mắm muối.

Các nguyên liệu sau đi đã xào

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, người nấu cho cả măng, mực, thịt thăn vào xào chung, nêm thêm mắm muối cho vừa ăn, sau đó đổ nước luộc gà đang sôi vào rồi ninh nhỏ lửa cho đến khi măng chín mềm.

Món ăn cầu kỳ này có thực sự ngon ngọt vừa ăn hay không cũng đòi hỏi sự khéo léo của người nội trợ, từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế cho đến việc nêm nếm gia vị. Phải làm sao cho khi múc ra bát, món măng mực này phải có màu vàng sáng, nước canh trong, vị ngọt đậm đà và thơm của mực. Sợi măng giòn, sợi mực mềm mà dai khiến cho món ăn càng hấp dẫn hơn.

Không biết món canh măng mực Bát Tràng này có tự bao giờ, chỉ biết, cho đến nay, món ăn này vẫn được người Bát Tràng giữ gìn và coi  như một nét đặc sắc của làng cổ vốn nổi tiếng về nghề gốm này.

Danh mục bài viết Món ngon Hà Nội

Đang tải dữ liệu loading