Người cao tuổi có nên sử dụng thực phẩm chức năng?

Thứ Năm, 03/11/2011 09:39

2,159 xem

0 Bình luận

(0)

4677

Một viên multi - vitamin sẽ làm giảm nguy cơ thiếu hụt này. Rất nhiều người đã sử dụng chúng như một hình thức bảo đảm về dinh dưỡng cho mình. Nhưng chỉ dùng multi-vitamin, uống trà và ăn bánh sanwich không thôi thì không thể nào có được một chế độ ăn cân bằng!

Người già thường đứng trước nguy cơ bị thiếu canxi, kẽm, kali và cả magiê. Vậy có phải ngay cả ở lứa tuổi này, chúng ta cũng cần phải bổ sung các loại thực phẩm chức năng hay không?

Khi về già, con người cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn trước, không chỉ để tránh thiếu hụt dinh dưỡng mà còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng lão hóa và các loại bệnh tật.

Tuy nhiên, phải khẳng định ngay rằng thực phẩm tự nhiên luôn tốt hơn và an toàn hơn mọi loại thuốc. Thức ăn cung cấp tất cả các dinh dưỡng cơ thể cần ở trạng thái tốt nhất để có thể hấp thụ tối đa, bao gồm cả những loại dinh dưỡng con người đã khám phá ra cho tới những thứ ta còn chưa biết tới.

Đôi khi thực phẩm chức năng lại nằm ở dạng khác so với tự nhiên, vì thế mà không phải bao giờ chúng cũng có hiệu quả. Việc sử dụng lượng lớn vitamin, khoáng chất và những thứ được coi là bài thuốc thảo mộc tự nhiên cũng có những công dụng giống như thuốc và rất hiệu nghiệm, đặc biệt là khi những người già khó có thể hấp thụ tốt các loại thuốc.

Người già thường đứng trước nguy cơ bị thiếu canxi, kẽm, kali và cả magiê

Chúng cũng có thể làm ảnh hưởng tới tác dụng của các loại thuốc khác khi dùng chung. Ví dụ như uống dầu cá hoặc vitamin E liều cao (khoảng trên 400µ) cùng lúc với aspirin hay Warfarin (một loại thuốc chống đông máu, hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh như tai biến, đột quỵ…) có thể khiến cho lâu đông máu hơn bình thường, bởi những loại thuốc này đều có tác dụng giảm thiểu tình trạng đông máu.

Tuy vậy, nếu chỉ uống một loại vitamin hoặc khoáng chất thì có thể gây ra sự thiếu hụt những chất còn lại. Theo thống kê nghiên cứu chuyên môn của Viện dinh dưỡng quốc gia New Zealand, thực phẩm chức năng chỉ có lợi cho sức khỏe trong ba trường hợp sau:

Canxi và vitamin D giúp giảm thiểu gãy xương ở phụ nữ thời kì sau mãn kinh.

Vitamin C, E, beta – carotene, kẽm và đồng giúp giảm nguy cơ mù ở những người sớm gặp phải các dấu hiệu lão hóa cơ mắt.

Axit folic giúp ngăn chặn dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh (điều này không phỉa lúc nào cũng có tác dụng với những người trên 65 tuổi).

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thực phẩm chức năng, đặc biệt là khi bạn đang sử dụng một loại thuốc nào khác nữa.

Nguồn: Healthyfood

Danh mục bài viết Thực phẩm chức năng

Đang tải dữ liệu loading