Thực phẩm chức năng và những thắc mắc khi dùng

Thứ Tư, 09/11/2011 01:55

2,465 xem

0 Bình luận

(0)

3938

Thực phẩm chức năng ngày càng trở nền gần gũi và được ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Nhưng để sử dụng hiệu quả thì không phải ai cũng biết...

1. Thực phẩm chức năng có an toàn khi sử dụng không?

Các chuyên gia sức khỏe đã làm rõ sử dụng thực phẩm chức năng là an toàn vì những chất và những nguyên liệu để sản xuất thực phẩm chức năng hoàn toàn có nguồn gốc từ tự nhiên và đã được chứng minh là an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên khi mua hàng cần mua hàng của những hãng sản xuất có uy tín và đã được Bộ Y tế Việt Nam kiểm định và cấp phép lưu hành.

2. Ở lứa tuổi nào thì có thể sử dụng thực phẩm chức năng?

Thực phẩm chức năng chia theo từng đối tượng cụ thể, từng độ tuổi cụ thể. Hiện nay, trên thị trường có hai loại chủ yếu: thực phẩm chức năng cho người trung, lão niên và cho thanh thiếu niên. Theo quy định của pháp luật, trên bao bì thực phẩm chức năng phải ghi rõ dành cho đối tượng nào, lượng dùng ra sao.

3. Vì là thực phẩm nên có thể dùng nhiều tùy thích?

Nhiều người cho rằng, bất kể loại thực phẩm chức năng nào, cứ dùng nhiều là tốt bởi trong đó chứa toàn chất bổ. Cách hiểu này hoàn toàn sai lầm. Bởi bất kì loại thực phẩm nào khi vào cơ thể đều phải trải qua quá trình tiêu hóa, nếu sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng sẽ tạo gánh nặng cho gan, từ đó các chất thừa tích tụ lâu ngày, không phân giải được gây khó chịu, nếu nặng mắc viêm, xơ gan. Chính vì vậy, chúng ta chỉ cần sử dụng thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cần cơ thể chúng ta. Nếu một vận động viên thể hình đang trong quá trình làm to cơ bắp thì sẽ cần bổ sung một khối lượng lớn. Nhưng khi chúng ta đang trong quá trình duy trì và chăm sóc sức khỏe thì không cần dùng với số lượng lớn.

4. Thực phẩm chức năng có thể thay các loại thực phẩm khác?

Bạn có thể có được chất dinh dưỡng đầy đủ từ thức ăn, nhưng thông thường thành phần chất dinh dưỡng có trong thức ăn không tương xứng với những gì cơ thể cần. Ví dụ như trứng, đối với người tập thể hình, bạn cần protein với số lượng nhiều và chúng ta có thể có được từ trứng. Nhưng trứng có chứa những chất mà cơ thể chúng ta không cần thiết như mỡ và cholesterol nên chúng ta ăn thêm mỡ mà cơ thể chúng ta không cần. Điều khác cần được chú ý là tổng lượng thức ăn trên 1 quả trứng chứa trên dưới 1-2 gram trên 1 trứng. Nếu bạn cần 60 gram protein 1 ngày, hãy tưởng tượng bạn phải ăn bao nhiêu quả trứng.

Vì vậy, thực phẩm bổ sung cần để cung cấp chất dinh dưỡng mà chúng ta cần Mặc dù, vậy nhưng nếu chỉ có “nạp” loại thực phẩm này thôi chưa đủ, nó không thể là thần dược có thể cải lão hoàn sinh, hay cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên vẫn là nguồn dưỡng chất dồi dào nhất, cung cấp đầy đủ muối khoáng và dinh dưỡng cho cơ thể phát triển khỏe mạnh nhất. Các nhà khoa học khuyến cáo, không lạm dụng thực phẩm chức năng để giảm béo hoặc hạn chế khẩu phần ăn. Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe của bạn mà thôi. Nó không thể thay thế thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày.

5. Thực phẩm chức năng có làm cho bạn nghiện?

Thực phẩm chức năng không làm cho bạn nghiện vì thực phẩm chức năng có mục đích là giúp đỡ cơ thể bạn hoạt động một cách tối đa và thành phần trong thực phẩm chức năng không có chất gây nghiện.

6. Thực phẩm chức năng tiêu hao mỡ chắc chắn làm bạn giảm 10 kg trong 1 tháng?

Không có Thực phẩm chức năng tiêu hao mỡ có thể làm giảm cân nhanh chóng. Giảm cân dường như là sự đốt cháy mỡ có thể xảy ra vì có sự thay đổi trong khẩn phần ăn, giảm stress và tập luyện đầy đủ cùng với sự giúp đỡ của bổ sung thực phẩm, giảm cân sẽ diễn ra từng giai đoạn và sẽ đạt kết quả hơn nếu thực hiện đúng.

7. Tại sao họ lại nên dùng TPCN khi họ hoàn toàn mạnh khỏe? Và các sản phẩm chức năng được dùng trong hoàn cảnh nào là tốt nhất, phải chăng là khi người ta mắc một căn bệnh nào đó?

TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh. TPCN là vũ khí để phòng bệnh, giúp cơ thể chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh nhất là các bệnh mãn tính. Theo các nhà khoa học trong tổng số người bệnh tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế thì chỉ có khoảng 30% là các bệnh thực thể còn lại khoảng 70% là các bệnh rối loạn chức năng. Các rối loạn chức năng này có thể chỉ cần dùng các biện pháp không dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, tập luyện khí công, yoga, hay dùng TPCN, tập thể dục và ăn uống đúng cách.

Ngoài ra, do TPCN còn có tác dụng làm đẹp (ví dụ như sản phẩm Natural health Alliance được chiết suất 100% từ thiên nhiên, sản xuất bởi công nghệ tiên tiến, công nghệ nano tác dụng làm đẹp da, tăng tiết âm đạo phụ nữ, cải thiện, tái tạo lớp biểu mô dưới da làm da nhẵn, sáng...) nên hiện nay, TPCN hay được chú ý do nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng (Nguồn: Trích” Thực phẩm chức năng, chiến lược thế kỷ 21, Phỏng vấn PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch hiệp hội TPCN thế giới, Tiền phong onlie ngày 4/4/2010, thực hiện Quốc Dũng)

8. Sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách?

Thực phẩm chức năng được xem như là nhân tố góp phần giúp cho chế độ ăn uống của bạn đầy đủ dưỡng chất hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách nó sẽ gây nên tác dụng “phản chủ” ví như bạn dùng sữa chua khi chưa ăn sáng thì sữa chua sẽ phát huy được rất ít thậm chí là không phát huy được những công dụng của nó. Bạn cũng cần lưu ý rằng, thực phẩm chức năng không thể sử dụng để thay thế một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, nhưng một điều chắc rằng dùng thực phẩm chức năng đúng cách kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh bạn sẽ đạt được hiệu quả chăm sóc sức khoẻ tốt nhất.

(Theo thucphamchucnang)

Danh mục bài viết Thực phẩm chức năng

Đang tải dữ liệu loading