Ăn đêm không gây béo!

Thứ Hai, 14/11/2011 07:36

1,948 xem

0 Bình luận

(0)

2530

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Y tế Oregon (Mỹ), sau khi tiến hành thử nghiệm với 47 khỉ cái. Đây quả là tin vui cho những người có "tâm hồn ăn uống".

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra điều này một cách hết sức tình cờ. Khi thử nghiệm với khỉ, các nhà khoa học chỉ định tìm hiểu xem giữa hocmon sinh dục nữ với việc tăng cân có liên quan gì đến nhau hay không mà thôi.

Trong số 47 con khỉ tham gia thử nghiệm, có 19 con được đem phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, mức hocmon sinh dục (estrogen và progesterone) của khỉ giảm xuống, tương đương với mức hormone ở thời kỳ mãn kinh. Đồng thời, nhu cầu ăn của khỉ lại nhiều hơn, và chúng bắt đầu tăng cân.

Bí kíp thoát khỏi chứng thèm ăn đêm khuya

Tiến sĩ Judy Cameron, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Khi lượng hocmon sinh dục giảm xuống thì nhu cầu ăn của khỉ tăng lên 67%. Chỉ sau vài tuần, trọng lượng cơ thể của chúng đã tăng lên 5%".

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện thấy rằng, mức leptin (một loại hocmon do tế bào mỡ sản sinh ra, trực tiếp ảnh hưởng đến lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể ) ở những con khỉ được cắt bỏ buồng trứng cũng tăng lên. Họ hy vọng rằng kết quả thử nghiệm sẽ góp phần vào công tác chữa trị bệnh béo phì ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Trong thời gian tiến hành thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy lũ khỉ ăn rất nhiều lần trong ngày, đặc biệt là buổi đêm. Tuy vậy, đây không phải là nguyên nhân tăng cân của khỉ. Tiến sĩ Cameron cho biết: "Mọi người cứ nói rằng cần phải hạn chế ăn đêm để tránh tăng cân. Tuy nhiên, điều này chẳng có cơ sở khoa học nào cả. Khi tiến hành nghiên cứu với khỉ, chúng tôi ghi lại tất cả thời gian ăn của chúng. Có những con ăn liên tục, suốt đêm. Nhưng thời gian ăn và việc tăng cân chẳng liên quan gì đến nhau cả".

Nigel Denby, nhà khoa học thuộc Hội Dinh dưỡng Anh, bày tỏ thái độ đồng tình với quan điểm trên: "Vấn đề cốt yếu là lượng calo mà bạn ăn, chứ không phải là thời gian ăn. Chỉ là sợ hão nếu coi ăn đêm là nguyên nhân gây tăng cân. Khi xem tivi, mọi người hay ăn những món nhiều mỡ hoặc calo. Đến khi phát phì lên mới đổ tại thói quen ăn đêm. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tôi khuyến khích ăn đêm. Tốt nhất là nên ăn đúng bữa và tránh ăn đồ béo để đảm bảo sức khỏe".

(Theo BBC)

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading