Ba khía nấu chao

Thứ Tư, 07/12/2011 11:18

2,543 xem

0 Bình luận

(0)

4360

Các món ăn làm từ ba khía luôn hiện diện trong các bữa cơm đạm bạc của nhiều gia đình. Con ba khía hầu như gắn chặt với đời sống của cư dân miền sông nước.

Tưởng các món ăn từ ba khía chỉ dừng lại ở ba khía luộc, ba khía muối (mắm ba khía), ba khía kho mặn nhưng mới đây tôi được người bạn dẫn vào quán ăn ở Cà Mau thưởng thức món: Ba khía nấu chao, thật lạ và hấp dẫn.

Làm món này không khó. Chuẩn bị sẵn các nguyên liệu chính như: ba khía tươi, khoai cao (khoai sọ), nước dừa tươi. Muốn nồi chao ba khía ngon, thì chao phải thật ngon và ba khía phải thật tươi. Chọn ba khía còn sống, cho vào xô nhựa rửa sạch. Tách bỏ mai, yếm, chặt đôi thân (hoặc để nguyên tùy ý) rửa sạch, để ráo.

Chao lựa loại chao cũ không quá mặn (bằng cách nếm thử). Khoai cao (chọn khoai củ nhỏ càng ngon) luộc chín, để nguội, lột vỏ, chẻ đôi (hay để nguyên tùy thích) để ra dĩa. Tiếp đến, múc chao ra tô tán nhuyễn và nêm gia vị (đường + bột ngọt) vừa ăn. Phi tỏi thơm, đổ ba khía (đã sơ chế) với chao (đã tán nhừ) vào nồi xào cho thịt ba khía săn lại, để sẵn ra tô. Đổ nước dừa tươi vào nồi cùng với ba khía nấu với lửa liu riu. Chờ nước trong nồi sôi, cho khoai cao vào khoảng 15 phút. Nêm nếm thêm gia vị lần nữa, tắt bếp, trút vào nồi lẩu. Cuối cùng, chuẩn bị dĩa rau sống gồm: đọt choại, năn bộp, cù nèo, bắp chuối, rau muống cùng một tô bún, dĩa nước mắm nguyên chất và vài trái ớt hiểm chín.

Khi ăn nhúng rau vào nồi ba khía. Vị ngọt, giòn và mùi thơm đặc trưng của ba khía hòa lẫn vị béo của khoai cao, làm cho món ăn có hương vị rất riêng. Nếu có dịp về miền Tây bạn hãy một lần thưởng thức món chao ba khía nhé.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Ca Mau

Đang tải dữ liệu loading