Lẩu Thả, món ngon Phan Thiết, Bình Thuận

Thứ Hai, 12/12/2011 03:42

5,058 xem

0 Bình luận

(0)

2928

Dùng lưỡi dao bén cắt lấy hai bên thân cá, rồi trụng và rửa bằng nước chanh tươi cho khử mùi tanh. Sau đó, thịt cá vắt sạch trộn với ớt, tỏi đã được giã nhuyễn cùng với nước gừng già.

Với nhiều du khách đến Mũi Né, lẩu Thả là một món khoái khẩu đặc trưng. Lẩu Thả được làm bằng cá đục, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của vùng biển Phan Thiết, Bình Thuận.Muốn có lẩu Thả ngon, trước hết phải chọn cá tươi. Dùng lưỡi dao bén cắt lấy hai bên thân cá, rồi trụng và rửa bằng nước chanh tươi cho khử mùi tanh. Sau đó, thịt cá vắt sạch trộn với ớt, tỏi đã được giã nhuyễn cùng với nước gừng già. Ngoài nguyên liệu là cá, lẩu Thả yêu cầu còn phải có thịt heo ba chỉ luộc vừa chín tới, xắt nhỏ từng sợi; trứng vịt chiên và thái khứa. Nguyên liệu phụ còn có khế trái thái ngang, dưa leo xắt mỏng và rau muống. Lẩu Thả dùng với bánh tráng (bánh đa) nướng và nước lèo. Nhưng bí quyết chính là ở nước chấm. Nước chấm phải từ nước mắm cá cơm nguyên chất Phan Thiết.

Đầu bếp thường chế biến nước chấm bằng chuối sứ, tỏi, me khô, ớt và đậu phộng rang cùng trộn và xay nhuyễn. Tỷ lệ chuối sứ chín, me, ớt và tỏi chính là bí quyết của loại nước chấm cho lẩu Thả. Lẩu Thả được trang trí bằng những vỏ bắp chuối đỏ và phải ăn với bún chính hiệu Hàm Tiến (Phan Thiết). Màu xanh của rau, màu vàng của trứng và đỏ hồng của thịt trong một cái nia (chứ không phải mâm) sẽ khiến du khách xuýt xoa và nhớ mãi hương vị đồng quê độc đáo của nó.

Không phải ngẫu nhiên mà Vua đầu bếp Yan Can Cook (Hồng Kông) từng gật đầu thích thú và xắn tay áo vào làm thử món lẩu Thả khi đến Mũi Né.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Ca Mau

Đang tải dữ liệu loading