Những tác dụng của lá lốt

Thứ Bảy, 11/02/2012 08:04

13,087 xem

0 Bình luận

(0)

1875

Lá lốt là cây thân thảo đa niên, có tên khoa học Piper lolot thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae), gồm các loài như trầu không, hồ tiêu v.v. Một số địa phương còn gọi là "nốt", (ở Nam bộ có nơi gọi là "Lá lốp").

Lá lốt thường dùng làm rau sống (hoặc gia vị) để nấu canh, khử bớt khí hàn (hoặc khí thấp) của thực phẩm, giảm bớt mùi tanh và chống dị ứng. Khi dùng gói thịt (cá, lươn, ốc) để nướng (chiên…) không chỉ bổ dưỡng mà còn phòng được nhiều bệnh.

- Khi tay chân bị ra nhiều mồ hôi, có thể dùng bài thuốc sau đây để ngâm vào buổi tối trước khi đi ngủ: Lá lốt tươi và lá ngải cứu tươi (mỗi thứ 30-50g) rửa sạch, giã nát, cho thêm ít muối (muối hột càng tốt), nấu vừa sôi, để ấm, ngâm chân tay đến khi nước nguội mới thôi (có thể thêm ít nước sôi vừa đủ ấm để ngâm tiếp). Sau đó, lau tay chân thật khô. Thực hiện liên tục 5-7 ngày. Có thể dùng 30g lá lốt khô, sao thơm. Nấu với 750ml nước, sắc còn 250ml, chia uống 2 lần trong ngày, trước bữa ăn.

Công dụng của lá lốt


- Chữa phong hàn thấp gây đau lưng, sưng đầu gối hoặc tê buốt bàn chân: Dùng 12-16g lá lốt, 12g rễ cây cỏ xước, 8g quế chi, 8g thiên niên kiện, 12g thổ phục linh, 8g kinh giới, 12g tầm gửi, 10g rễ cỏ tran, nấu với 750ml nước, sắc còn 300ml, chia 2 lần uống ấm, trước bữa ăn.
Lấy lá lốt tươi và lá ngải cứu tươi, (mỗi thứ 30-50g), rửa thật sạch, giã nát, chế thêm giấm, đem chưng nóng rồi chườm, đắp vào chỗ đau.

- Chữa đau bụng lạnh, đi tiêu phân lỏng, buồn nôn, nấc cụt:
Dùng 30-50g lá lốt tươi, rửa thật sạch với nước muối, nhai nát để nuốt nước. Hoặc dùng 30g lá lốt tươi, rửa sạch, nấu với 300ml nước, sắc còn 100ml. Uống khi thuốc còn ấm, trước bữa ăn tối. Dùng liên tục 2-3 ngày.

- Chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc:
Dùng lá lốt đã rửa thật sạch với nước muối loãng, vò nát, nhét vào lỗ mũi.

- Giải say nắng:
Dùng lá lốt tươi, lá khế, lá đậu ván trắng (mỗi thứ 50g), rửa thật sạch, giã nát, thêm nước sạch, lọc lấy nước cốt để uống. Nếu bị rắn độc cắn, cũng nên cho uống nước này trong khi đưa người bệnh đi cấp cứu.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading