Độc đáo với thú săn Nấm mối và Dế cơm

Thứ Hai, 26/03/2012 02:42

7,049 xem

0 Bình luận

(0)

2685

Tháng 7 mưa ngâu... và hầu như năm nào tôi lên cũng bị mưa... mưa thường không liên tục, rả rích. Lúc này vườn trái cây sum suê và sai trái nhất: chôm chôm, bơ, sầu riêng... Và cái đặc biệt nhất thu hút tôi chính là cái thú săn dế cơm để chiên giòn và săn nấm mối.

Tôi còn nhớ như in cái ngày cùng thằng em rong ruổi từ rẫy này qua rẫy khác để đào dế cơm. Cứ độ vào tháng 7 hàng năm, tôi đều khăn gói lên Đồng Nai một chuyến. Trước là để thăm Dì (em của Mẹ), sau là để thư giãn cho tinh thần được thoải mái hơn qua những tháng ngày cứ click click gõ gõ trên máy tính!

Tháng 7 mưa ngâu... và hầu như năm nào tôi lên cũng bị mưa... mưa thường không liên tục, rả rích. Lí do vì sao tôi lại thích lên vào tháng 7? Vì tháng 7 vườn trái cây sum suê và sai trái nhất: chôm chôm, bơ, sầu riêng... Và cái đặc biệt nhất thu hút tôi chính là cái thú săn dế cơm để chiên giòn và săn nấm mối mà tôi sẽ kể ra sau đây.

Đầu tiên là đi hái Nấm mối

Nấm mối (Hình: Internet)

Nấm mối thường bắt đầu mọc vào tháng 5 cơ và sẽ hết vào tầm tháng 7 hàng năm. Khoảng 2h sáng là thằng em đã tíu tít giật đầu tôi dậy bảo là đi lấy nấm mối giấc này dễ vì nấm sẽ có mùi thơm thoang thoảng. Nói thì nói vậy thôi chứ tôi chỉ biết cầm rổ chạy theo nó, mọi việc nó làm hết. Hai anh em chạy dọc các bờ rào ở rẫy, nó cứ đứng hít hít rồi quay sang hỏi tôi có ngửi thấy mùi hương của nấm không. Tôi thì có ngửi thấy gì đâu, thế là nó chạy một lèo vào bụi cây và liếng thắng gọi tôi vào. Quả thật là chưa bao giờ tôi thấy được 1 ổ nấm mối vừa nhiều và to đến vậy. Nó cứ lấy đầu dao nhấn nhẹ xuống 1 cái và lấy nấm lên, vừa làm nó vừa nói cho tôi biết là làm như vậy để bảo vệ ổ nấm. Chứ mà vào tay tôi là tôi bẻ cổ từng cây lên rồi. Và kết quả là cả 1 rổ đầy nấm, toàn nấm búp không, cân được gần 2Kg.

Và kết quả của bữa trưa hôm đó là món nấm xào:



Nấm mối xào (Hình: Internet)

Nấm mối thịt dai, vị rất ngọt, sau khi rửa sạch đất, ngâm nước muối vài phút để khử trùng, có thể chế biến ra rất nhiều món ăn.

Cuối cùng là săn dế cơm

Đến khoảng tầm hơn 2h chiều hôm đó, nó lại rủ tôi đi săn dế cơm về để chiên giòn với đậu phộng. Tôi nghe nó nói mà cảm thấy rất thú vị, gật đầu liền. Dụng cụ săn dế lần này là 2 cái cuốc, 1 cọng dây chì cứng và 1 chai pepsi khổng lồ để đựng dế.

Đất ở rẫy vừa tơi vừa mềm, và tôi lại được học thêm cách săn dế mới lạ không như ở quê tôi (miền Tây), đi săn dế chỉ cần lắng nghe và đổ nước vào hang... Lá cây rụng đầy đất, để tìm hang dế cơm tôi phải nhìn thật kỹ. Và nó bắt đầu vừa bắt dế vừa hướng dẫn tôi cách làm. Dế cơm mùa này rất to nên chỉ cần nhìn đất nó đùn ở trên là biết. Sau đó là dùng cuốc, cuốc đất theo đường đi của dế, do đất tơi xốp nên đất thường chặn bít cả hang, nên nó mới dùng dây chì cứng để khều khều nhẹ nhẹ lớp đất trên mặt để lộ ra hang. Rồi nó bắt đầu cuốc vài cuốc nữa là tới chỗ dế đang trú ẩn.


Hình: Internet

Thành quả sau khi đào hang.

Hình: Internet

Chiều đến thì nó bắt đầu làm dế, cho đậu phộng vào lưng dế, trộn bột và chiên giòn:


Hình: Internet

Một chuyến đi thú vị... những trải nghiệm thật tuyệt vời...

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading