Đến Indonesia khám phá cà phê chồn

Thứ Ba, 30/10/2012 03:16

2,091 xem

0 Bình luận

(0)

3983

Cà phê chồn hay Kopi Luwak là loại cà phê độc đáo nhất, hiếm và đắt đỏ nhất thế giới. Quê hương của nó là đất nước Indonesia. Một trong những địa điểm du khách nghiền cà phê thường thích ghé qua là khu trồng trọt Wedang Sari, ở thiên đường du lịch Bali của đất nước Đông Nam Á này.

Du khách được đi dạo quanh những khu vườn trồng đủ loại cây, trái như cacao, sả, gừng, ca cao… Những loài cây này được trồng để chiết xuất, bổ sung hương vị cho những tách cà phê của du khách.

Vào thời kỳ thực dân Hà Lan đô hộ Indonesia (1830-1870), người Hà Lan lập tức nhận ra giá trị tiềm năng của cà phê ở đất nước Đông Nam Á này. Họ nhanh chóng cấm người dân Indonesia được hái cà phê để tự tiêu thụ cho bản thân.

Tuy nhiên, lệnh cấm ngặt nghèo này không thể ngăn được những người dân bản địa, những người cũng đam mê cà phê chẳng kém gì dân Châu Âu. “Cái khó ló cái khôn”, họ đã tìm ra một cách tiêu thụ cà phê tuyệt vời nhất thế giới.

“Kopi” trong tiếng Indonesia nghĩa là “cà phê”, còn Luwak là tên một vùng thuộc đảo Java, nơi có nhiều loài cầy vòi đốm cư trú. Người dân Indonesia cho cầy tiêu thụ hạt cà phê và thu lấy chất thải từ phân của chúng để chế biến thành thứ cà phê hảo hạng mà chúng ta thường gọi là “cà phê chồn” (trên thực tế là cầy) ngày nay.

Dưới tác dụng lên men của enzyme trong dạ dày cầy vòi đốm, hạt cà phê có một hương vị đặc biệt đậm đà hơn, hơi lẫn một mùi mốc đặc trưng. Những ai từng nếm thử cà phê chồn thường ca tụng vị ngai ngái, bùi bùi, nhưng rất đậm đà đặc trưng của món cà phê từ chất thải của chồn này. 

Tuy nhiên, những ông chủ người Hà Lan cũng nhanh chóng nhận ra phát kiến này, và lập tức mang cà phê tới các quốc gia khác, khiến nó trở nên nổi tiếng và cũng làm cái giá của nó ngày càng tăng cao. 

Những người dân bản địa ở Bali, Java, Sumatra và Sulawesi cũng như người dân quốc gia Đông Timor và Philippine thu thập tất cả những phần chất thải có chứa cà phê do chồn tiêu hóa này và bán cho các nhà sản xuất cà phê để họ chiết xuất, làm sạch, phơi nắng và rang. Cà phê chồn Kopi Luwak là loại hiếm nhất, đắt nhất thế giới, có giá dao động từ 100 đến 600 USD (2.080.000 đến 12.480.000 đồng cho 0.5kg). Chỉ một cốc cà phê chồn cũng đã có giá lên tới 50 USD (1.040.000 đồng).

Du khách tới khu trồng cà phê Wedang Sari không chỉ được tìm hiểu lịch sử cà phê chồn, nếm các loại cà phê nổi tiếng của Indonesia mà còn được thử nghiền và rang cà phê chồn, tự mình làm nên một trải nghiệm quý giá không thể nào quên.

(Theo Xzone)

Danh mục bài viết Văn hóa đồ uống

Đang tải dữ liệu loading