Thích thú bánh nậm chay

Thứ Hai, 20/05/2013 05:46

915 xem

0 Bình luận

(0)

3873

Sau khi bóc lớp lá chuối hột mịn màng, tấm bánh chay hiện ra rất bắt mắt: Lớp bột bánh màu trắng mịn màng, tinh khiết. Chính giữa có một lớp nhân ửng hồng hấp dẫn. Vì là bánh chay nên nhân bánh đều làm bằng mộc nhĩ, cà rốt, đậu phụ. Cách làm bánh chay cầu kỳ hơn cả bánh mặn. Phải chọn mộc nhĩ tốt ăn mới giòn. Cà rốt phải có màu tươi hồng. Đậu phụ thuộc loại hảo hạng cho béo. Sau khi đã chế biến, nhân bánh chay đều chiên xào bằng dầu lạc, tuyệt đối không dùng dầu ăn động vật.

Sau khi đã làm nhân bánh xong, thì bắt tay vào việc làm bột. Trước hết là chọn gạo tẻ đem ngâm, xả nhiều lần nước, xay thủ công thành bột thì bột mới thơm.

Giờ đã có bột gạo bán sẵn nên đỡ mất thời gian. Bột ấy pha với nước theo tỷ lệ phù hợp rồi đem giáo (quấy) trên bếp. Công đoạn pha nước giáo bột phải khéo léo, nếu bột nhão thì khi hấp chín, bánh sẽ mềm không ngon.



Gói bánh nậm đòi hỏi phải khéo tay, vì cái bánh nhỏ xíu. Bôi ít dầu lạc lên mặt lá chuối, dùng thìa trải một lớp bột hình chữ nhật, cho nhân vào chính giữa. Xong gấp lá gói lại, bẻ hai đầu, rồi vuốt cái bánh cho thẳng, bánh phải mỏng mới đẹp.

Để phù hợp với tính chất "chay tịnh”, nước chấm của bánh nậm chay chủ yếu là nước tương. Trộn cùng một lượng vừa phải dầu lạc đã khử rất thơm. Muốn ăn cay thì xắt vào nước chấm một ít ớt tươi xanh...

Ở Huế có nhiều người theo đạo Phật, đi chùa, những ngày rằm và mùng một bánh nậm chay rất được ưa chuộng. Đặc biệt đối với trẻ em, nó là món quà vặt phổ biến dành ăn bữa chiều. Đối với người lớn tuổi, theo chế độ ăn kiêng cũng chỉ ăn bánh nậm chay.

Gần 50 năm nay, món bánh nậm chay nổi tiếng ngon nhất là của khuông hội Phật giáo Tịnh Bình (trong Thành nội Huế). Ngày thường, muốn ăn bánh nậm chay thì đến các nhà hàng bán món ăn chay ở đường Phạm Ngũ Lão, Bà Triệu (Nam sông Hương).

Vừa rẻ vừa ngon lành, bánh nậm chay đang là món ăn được học sinh, sinh viên xem là sự lựa chọn "số 1”. Dường như ai cũng muốn tìm thấy ở nó một cảm giác gần gũi, nhớ về thời thơ ấu...

Theo daidoanket

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading