Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo ở Hà Nội

Thứ Năm, 03/04/2014 01:53

1,993 xem

0 Bình luận

(0)

3580

Sữa chua không chỉ tốt cho sức khỏe, đó còn là món ăn giải nhiệt mùa hè được nhiều người ưa chuộng. Từ nền tảng ấy, đã có không ít biến tấu độc đáo của sữa chua ra đời.

Bạn hãy cùng Am Thuc365 đi thưởng những món sữa chua độc đáo này nhé!

1. Sữa chua nếp cẩm

Có lẽ đây là biến tấu "cổ" nhất, được nhiều người biết tới nhất của sữa chua. Không biết từ khi nào mà sữa chua nếp cẩm đã xuất hiện trong thực đơn của hầu khắp các quán ăn nổi tiếng tới những quán cà phê bình dân ở Hà Nội. Cũng chẳng ai hay biết người đã sáng tác ra món ấy, chỉ biết rằng đó đã trở thành một đặc sản của Hà Nội, đích thị "made in Hà Nội".

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 1

Sữa chua nếp cẩm là món đơn giản, nhưng không phải ăn ở đâu cũng ngon. Bí quyết nằm ở cách nấu nếp của mỗi quán. Sữa chua ở đâu cũng như nhau, nhưng nếp cẩm ngon phải lài loại nếp được đồ vừa tới, không khô không nhão, lên men vừa phải để sao cho hạt nếp cẩm căng nhưng không được vỡ, màu cẩm sẫm đậm, thoảng hương rượu mà không được chua cay vị rượu. Bạn có thể tìm ăn sữa chua nếp cẩm ở những hàng caramen lâu năm phố Hàng Than, các quán cà phê phố cổ hay dọc phố Huế, Bà Triệu...

2. Sữa chua mít

Chỉ mới xuất hiện 1, 2 năm trở lại đây nhưng sữa chua mít đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần đông người yêu ẩm thực Hà Nội bởi tiêu chí ngon-đẹp-rẻ. Thành phần chủ yếu của món ăn tất nhiên là sữa chua và mít, nhưng không chỉ có vậy, vị ngon còn tăng lên nhiều lần bởi nào thạch, trân châu, cốt dừa, hạt é xanh đỏ bắt mắt. Mít vàng giòn sần sật; trân châu đủ màu dẻo dai, thêm nhân mã thầy mát lịm; thạch trong veo; cốt dừa thơm ngậy, tất cả quyện trong vị sữa chua dìu dịu hợp lý, ngon miệng lạ lùng.

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 2

Một bát sữa chua mít không hề nhỏ, dù là món ăn chơi cũng có thể no bụng, nhưng mức giá phổ biến chỉ trên dưới 20.000 đồng. Vậy nên không quá ngạc nhiên khi món ăn này mới xuất hiện không lâu mà đã chiếm được cảm tình của đông đảo các bạn trẻ. Dãy hàng sữa chua ở địa chỉ từ 22 - 24 Bà Triệu được coi là nơi khai sinh ra món sữa chua mít ở Hà Nội. Quả thật, sữa chua mít ở đây đầy đặn, sạch sẽ và ngon hơn hẳn nhiều nơi khác có cùng món ăn.

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 3Nguyên liệu chế biến sữa chua mít

3. Sữa chua ca cao

Sữa chua ca cao giờ đã được rất nhiều nơi "nhanh tay update" vào thực đơn của mình nhưng nhắc tới món này ở Hà Nội, ai cũng sẽ biết tới sữa chua cacao phố Hàng Nón. Thực chất, quán sữa chua nổi tiếng ấy là một hàng cà phê có thâm niên đã khá lâu, nằm trên vỉa hè phố Hàng Nón nhưng ngày nay, địa chỉ ấy được giới trẻ mách nhau nhiều hơn cả là vì món sữa chua ca cao.

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 4

Sữa chua và ca cao đặt trong một cốc thủy tinh lớn tương đương cỡ một cốc bia hơi, thoạt nhìn đã thấy hấp dẫn bởi những viên sữa chua vuông vức gọn ghẽ, được phủ lên trên là một lớp ca cao dày. Sữa chua ở đây rất dẻo, chính hình dạng vuông vắn xinh xắn của từng viên sữa chua đã chứng tỏ điều đó. Cũng bởi dẻo nên sữa chua rất lâu tan, khách có thể nhẩn nha xắn từng miếng nhỏ, từ từ cảm nhận vị chua dịu của sữa chua, vị ngọt thơm của ca cao tan dần trong khoang miệng. Bột ca cao cũng không phải loại mịn đắng mà có chút sàn sạn như hạt đường, đưa vào miệng mới dần tan, đầy thích thú.

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 5

Bạn có thể tìm ăn sữa chua ca cao ở số 80 Hàng Nón. Ngoài ra, các hàng cà phê bên cạnh cũng đã "cập nhật" món ăn này, hương vị khá tương tự.

4. Sữa chua hoa quả tươi

Sữa chua trộn hoa quả tươi cũng là một sáng tạo thông minh của người Hà Nội. Thật ra, sữa chua mít cũng là một loại sữa chua hoa quả nhưng khác với sữa chua mít, sữa chua trộn hoa quả không ăn kèm với trân châu hay thạch, chỉ gồm hoa quả tươi cắt nhỏ trộn cùng sữa chua. Tùy theo mùa mà các loại hoa quả được trộn vào cốc sữa chua tạo nên hương vị rất quyến rũ. Mỗi cốc bao gồm các nguyên liệu chính là sữa chua trắng mịn, thêm chút cùi vải căng mọng nước, miếng mít xé nhỏ vàng ươm, miếng dưa hấu cắt hạt lựu đỏ tươi…

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 6

Xúc một thìa sữa chua trộn hoa quả, hít hà mùi vị đặc trưng hoa trái xứ mình, tận hưởng cái ngọt mát dịu dàng của sữa chua, càng ăn lại càng thấy thích. Sữa chua dầm hoa quả có ở hầu khắp các quán hoa quả dầm ở Hà Nội.

5. Sữa chua caramen

Có thể nói, sự kết hợp này có nguồn gốc từ "phố caramen" Hàng Than. Ăn caramen một mình mãi cũng chán, chẳng hiểu từ những vị khách muốn phá cách hay chủ hàng muốn tạo sự khác biệt nên đã thử kết hợp hai món đồ ăn "chẳng giống nhau" lại.Hiệu quả là một thứ đồ uống chua chua béo béo ra đời. 

Đi thưởng thức những món sữa chua độc đáo 7

Món ăn ngày còn đặc biệt thích hợp cho những bạn lo...thừa cân, vị ngậy của caramen đã bị át đi khá nhiều, thay vào đó là vị chua, ngọt, mát lịm. Kinh nghiệm của tín đồ món này là bạn phải trộn thật kỹ và đều tay để 2 thứ đồ ăn này nhuyễn lại, quyện mịn vào mới nhau, như thế mới thực sự ngon.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading