Hến cay xúc bánh tráng tuyệt ngon ở Sài Gòn

Thứ Tư, 01/10/2014 10:38

3,923 xem

0 Bình luận

(0)

1412

Quán Huế đã mở gần 30 năm ở Sài Gòn này có một món tuyệt ngon để hút khách và giữ chân khách, đó là hến cay xúc bánh tráng.

Nằm trong con hẻm 351 trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận), quán chuyên bán món Huế nhỏ xinh này lúc nào cũng đông khách. Tôi được một người bạn giới thiệu quán bằng những lời rất khó mà không đến thử: “Em đảm bảo chưa từng ăn món hến xào xúc bánh tráng nào ngon hơn. Em chỉ nhiều người đến đây ăn lắm rồi mà ai cũng khen hết. Có đứa còn bị ghiền mỗi tuần ghé ăn mấy lần”.

Dĩa hến xúc bánh tráng nóng hổi thơm phức mùi hến, đậu phộng và rau răm 

Và rồi tôi bị cô bạn “dụ” đi ăn trong một buổi trưa Sài Gòn trở gió. Không biết có phải vì cái bụng đang đói cồn cào, và tiết trời lúc đó man mát mà khi nếm thử một miếng hến xào cay, tôi bị giật mình. Ngon đến bất ngờ!

Nếu bạn từng ăn hến ở miền Trung, ở Huế có lẽ bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt.  Con hến miền Trung khác hẳn với các vùng miền khác, nhỏ bằng hạt gạo nhưng ngọt ngào và đậm đà vô cùng. Loại hến dùng ở quán này nhỏ làm tôi nhớ đến những con hến miền Trung đó. Đấy là một trong những ấn tượng tốt đầu tiên.

So với món hến xào tôi từng được ăn thì hến xào ở đây mềm hơn, ngọt vị hơn và không bị khô. Đặc biệt, nếu bạn ăn được cay, bạn có thể yêu cầu quán làm cho bạn một dĩa hến xào cay theo đúng vị của người Huế. Dù phải xuýt xoa, kêu cay oai oái, nhưng đảm bảo bạn không thể ngừng tay bẻ bánh tráng, xúc hến ăn ngon lành.

Quán sử dụng loại hến nhỏ nhưng ăn thì thịt hến chắc và ngọt hơn

Ngoài hến cay xúc bánh tráng, một trong những món ngon khác của quán được nhiều khách quen ưa thích là bánh ướt cuốn thịt nướng, hay bạn có thể gọi tắt là cuốn. Chính nước chấm mà quán tự làm đã làm nên “linh hồn” cho món cuốn này.

Món cuốn với thịt nướng thơm và mềm

Nước chấm vàng sóng sánh

Cắn thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh tế khi dùng nước chấm để làm nên "cái hồn" cho món ăn

Bà chủ quán năm nay đã gần 80 tuổi kể cho tôi nghe câu chuyện những ngày đầu gia đình bà vào Sài Gòn bán món Huế. Bà nói cũng không nhớ rõ nhưng chắc cũng ngót nghét nửa thế kỷ về trước, bố mẹ của bà mưu sinh bằng nghề bán món ăn quê hương, rất lâu sau đó mới mở được quán ăn trong con hẻm này.

Từ đời mẹ bà, truyền qua đời bà, hiện tại người phụ trách nấu chính trong quán ăn này là con gái của bà. Để lưu giữ được hương vị truyền thống của món ăn làm nên cái hồn của quán, bà có yêu cầu rất khắt khe trong mọi việc từ mua nguyên liệu đến chế biến. Và chỉ có những người trong nhà mới được vào bếp nấu nướng.

Khi nghe bà kể chuyện phải thay rất nhiều người giúp việc vì rửa bát không sạch, tôi có chút tưởng tượng ra sự cầu kỳ, kỹ lưỡng và tâm huyết với ẩm thực của người phụ nữ gốc Huế này. Đó quả là một điều đáng quý mà không nhiều hàng quán bây giờ có được.

Theo tôi, Sài Gòn là thành phố hội tụ ẩm thực đa dạng nhất cả nước. Không ở thành phố nào trên mảnh đất chữ S này, kể cả thủ đô Hà Nội có nhiều quán ăn mang đủ hương vị của cả ba miền Bắc - Trung - Nam như Sài Gòn. Thế nên, chẳng khó khăn gì để bạn tìm được một quán bán món Huế. Và cũng vô cùng dễ dàng để tìm được món hến xào xúc bánh tráng. Nhưng để chọn được một quán bán món ăn dân dã này theo đúng “chuẩn” hương vị Huế thì không phải ai cũng làm được.

Theo Ihay

Danh mục bài viết Món ngon Huế

Đang tải dữ liệu loading