Nhớ tô canh bóng bì của ngoại

Thứ Năm, 07/05/2015 10:32

1,638 xem

0 Bình luận

(0)

4446

Như một truyền thống lâu đời, trong mẫm cỗ cũng ngày giỗ chạp của gia đình tôi không bao giời thiếu món canh bóng bì. Theo ngoại, canh bóng bì tuy dân dã, bình dị nhưng qua đó thể hiện được sự trận quí tổ tiên cũng như tài khéo léo chề biến của người nội trợ gia đình.

Đúng như tên gọi của nó, nguyên liệu chính của món canh này là: da heo phơi khô rang phồng, còn gọi là bóng bì (khoảng 50 gram), giò sống (100 gram), bông cải xanh ( 200 gram), củ cải đỏ (1 củ),  trứng gà (1 quả), hành lá, bột mì tinh, rượu trắng, v.v.              

Chế biến món này rất dễ dàng và nhanh gọn, chỉ cần ra chợ mua đầy đủ các nguyên liệu sẵn có là xong. Nhưng ngoại là người kỹ tính trong vấn đề vệ sinh và an toàn thực phẩm, nhất là qua thông tin báo, đài gần đây, ngoại biết được có những thương lái vô lương tâm bán da (bì), lòng heo hôi thối nên ngoại rất ngại cho nên đã tự mình chế biến lấy.

Nhớ tô canh bóng bì của ngoại

Những cuốn bóng bì trắng nõn với nuột lạt màu xanh trông bắt mắt

Để làm được miếng bóng bì, ngoại phải đi chợ sớm tìm mua những miếng da heo còn tươi (có màu trắng trong, mềm mại, ngửi không có mùi hôi) đem về nhà cạo sạch lông, thái hết những mỡ dính vào da, rửa sạch cho vào nồi nước sôi luộc chín. Chờ nguội vớt ra, cạo sạch mỡ một lần nữa, rồi lấy que tre xiên xéo kẹp cho miếng da được thẳng treo lên sào phơi cho miếng da khô cứng. Cho da heo vào chảo cát nóng rang (nay có thể cho vào lò nướng ở nhiệt độ cao) cho đến khi bì nổ thành bóng (như nướng bánh phồng) là xong!.

Sau khi có được miếng bóng bì, ngoại ngâm bóng bì vào nước lạnh cho mềm, rửa bóng bì với rượu trắng cho có mùi thơm và cắt miếng (cỡ 5 – 10 cm) để sẵn ra tô. Và, tiếp tục chuẩn bị sơ chế các nguyên liệu khác như: giò sống cho thêm một ít bột ngọt cho vừa khẩu vị; bông cải xanh, củ cải đỏ gọt vỏ, rửa sạch xắt miếng; đập 1 trứng gà (cùng một ít nước và bột mì tinh) đánh đều, bắc chảo lên bếp tráng mỏng trứng và xắt thành từng miếng hình chữ nhật, một ít hành lá (trụng sơ với nước sôi) để làm dây buộc để sẵn ra dĩa…

Trước hết, ngoại cầm trên tay miếng bóng bì, dùng muỗng trét miếng giò sống lên cùng với miếng trứng tráng mỏng cuốn lại, buộc chặt 2 bên bằng lá hành (nhớ phân đều 2 nuột lá)

Cho từng cuốn bóng bì vào xửng hấp cách thủy (khoảng 15 phút) lấy ra dùng kéo cắt thành 2 cuốn xếp ra dĩa. Kế đến, ngoại bắc nước sôi (vừa đủ) cho bóng bì vào cùng củ cải đỏ (vào trước) nấu vừa chín tới. Nêm nếm gia vị (muối + đường + bột ngọt) cho vừa khẩu vị rồi cho bông cải xanh vào nấu sôi, nhắc xuống, múc ra tô. Nhớ thêm vài nhúm ngò om xắt nhuyễn cho có mùi thơm và màu sắc bắt mắt, và chuẩn bị một chén nước mắm ngon nguyên chất, trong đó có vài trái ớt hiểm chín là xong!.

Nhớ tô canh bóng bì của ngoại 1

Tô canh bóng bì với màu sắc hài hòa và mùi thơm hấp dẫn

Thật đầm ấm và hạnh phúc trong khung cảnh cả nhà sum họp cuối tuần thưởng thức món canh bóng bì do ngoại chế biến. Dùng đũa gắp một cuốn bóng bì chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo của giò, xôm xốp, dai dai và mùi thơm đặc trưng của bóng bì lan tỏa vào miệng. Và một miếng cơm nóng có chan nước canh bóng bì vào chén “lùa một hơi”, ai nấy đều gật đầu khen ngon khiến ngoại nhoẻn miệng cười vui sướng vì các con biết trân quí những món ngon do ngoại dồn hết tâm sức chế biến.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading