Lạ miệng với lẩu sứa Quy Nhơn

Thứ Sáu, 24/07/2015 10:42

12,271 xem

0 Bình luận

(0)

1357

Lẩu vịt, lẩu gà, lẩu riêu cua hay lẩu cá thì chẳng hẳn không còn xa lạ gì với mọi người nhưng lẩu sứa bạn đã ăn chưa? Nếu bạn có dịp đến Quy Nhơn thì nhớ thưởng thức món "lẩu sứa" này nhé!

Sứa tươi giòn sừn sựt chan nước lèo chua ngọt, rắc vào bát một chút lạc rang và hành phi thơm nức đã trở thành món ngon khó quên khi khách du lịch đến với Quy Nhơn.

Nằm ngay tại bến cảng, lẩu sứa Hoa Hoa thực ra là một nhà thuyền ở đây đã nhiều năm. Sáng sáng, nhận những bịch sứa tươi từ các ghe thuyền đánh cá, nhà thuyền trữ trong thùng xốp đựng nước để giữ cho sứa tươi ngon. Sứa dùng để làm lẩu không phải sứa biển mà là loại sứa gạo nhỏ bằng cái chén, có rất nhiều chân, sinh sống ở đầm Thị Nại (tỉnh Bình Định).

lẩu sứa Quy Nhơn

Những người sành ẩm thực thường chọn chân sứa để chế biến món đặc sản miền Trung này. Một số nhà hàng ở Bình Định cũng chọn chân sứa để làm món sứa nước lèo với hương vị độc đáo. Nhà hàng Hoa Hoa trên đường Phan Chu Trinh, TP Quy Nhơn rất nổi tiếng với món ăn này. Thường thì có cả thương gia, khách Tây tìm đến quán cũng chỉ mong được thưởng thức đặc sản sứa nước lèo.

Món ăn được chế biến rất công phu. Sứa sau khi vớt lên từ đầm được cắt lấy phần chân ngâm với một ít phèn chua, nước biển. Phơi nắng liên tục hai ngày rồi bỏ vào bọc ni lông ướp đá. Mỗi công đoạn đều phải kỹ càng, đảm bảo vệ sinh để tránh mùi tanh. Nước lèo được pha chế từ thịt ba chỉ tươi, tôm đất và cua gạch còn sống băm nhuyễn. Thời gian chưng nước lèo kéo dài đến bốn giờ đồng hồ để các loại phụ gia thấm đều, quánh vào nhau.

Bên cạnh đó, nước lèo còn được thêm nếm bằng vị chát của bắp chuối, thoang thoảng mùi gừng và cái hăng hắc của rau húng. Những gia vị này được ninh tới bốn giờ đồng hồ để có nồi nước lèo thơm sực.

lẩu sứa Quy Nhơn

Khách đến thưởng thức lẩu sứa sẽ được bày biện trước mặt một đĩa vàng vàng trắng trắng xanh xanh, lại kèm một đĩa lạc rang, hành phi giòn rụm. Màu xanh của rau thơm, rau mùi cùng xà lách, rau húng thái nhỏ. Màu trắng của dừa non nạo thành từng sợi. Màu vàng của những sợi xoài thơm dịu. Những miếng sứa đầy ắp khiến khách ăn háo hức. Nồi lẩu sứa bày ra chỉ bằng một cái bát ô tô khiến nhiều người hụt hẫng. Nồi lẩu tưởng bé thế mà đủ cho 4-5 người ăn. Thực khách được dặn dò cẩn thận không được thả sứa vào nồi đun. Nếu không sứa sẽ tan hết ra thành nước.  

Đun nước lèo sôi sùng sục rồi chan vào bát. Sứa từ màu trắng đục nhanh chóng chuyển sang trong vắt. Đây là lúc lẩu sứa ngon nhất vì sứa vừa chín tới, đạt đủ độ giòn, nước lèo chua ngọt đậm vị quyện với dừa, xoài và các loại rau.

Nếu không ghé được quán Hoa Hoa, khách tới Quy Nhơn có thể thưởng thức món này ở quán Gà chỉ Sáu Cao, chỉ cần nói địa điểm, taxi sẽ đưa bạn tới nơi tức khắc. Giá lẩu sứa 4-5 người ăn chỉ từ 170 tới 240 nghìn đồng/nồi.

Theo Linh Chi (baogiaothong)

Danh mục bài viết Món ngon Bình Định

Đang tải dữ liệu loading