Chè nam bộ ông xã thích nè!

Thứ Ba, 28/06/2011 09:48

7,752 xem

0 Bình luận

(0)

4407

Ông xã thích ăn chè, bởi vậy vợ đã học nấu nhiều món chè ngon. Ở bắc nhưng chồng thích thì đều có thể ăn chè nam bộ.

Thứ bảy cương quyết nấu một nồi chè. Chè gì thì tùy ý thích của chồng. Cái gì chứ vụ chè cháo là xã tui mê lắm. Hôm bữa thấy vợ xắt nấm mèo để làm nhân bánh cuốn, thấy lọ mọ lại gần lân la hỏi "Nấu chè hả em?". A ha, anh chàng đang thèm chè đây. Tưởng vợ nấu chè thưng đấy mà, hihi nhưng mừng hụt mất rồi.

Hôm nay hỏi lại thích ăn chè gì? Anh chàng có 2 lựa chọn để chọn: Chè thưng hoặc chè trôi nước. Xã bày đặt ngượng ngịu: "Uh, thì chè gì cũng được!". Vợ ghét kiểu trả lời nước đôi này ghê lắm. Cuối cùng anh chàng cũng khai "Chè trôi nước thì hơi cực em quá!". Ui chao, thích chè trôi nước thì cứ nói đại vợ, cứ lòng vòng mãi cơ đấy chồng ạ!

Nhà thì sẳn đồ nghề rồi. Lúc nào tủ cũng có các loại bột: bột mì (khỏi bàn rồi), bột năng, bột gạo, bột nếp, bột chiên giòn, bột chiên xù.... Đậu thì vợ cũng mua trữ sẳn: Đậu trắng có, đậu đen có, đậu xanh có, đậu phộng cũng có luôn. Muốn nấu chỉ việc xắn tay vô làm chút xíu là có ăn.

Bà ngoại làm siêng trồng được vài thùng xốp lá cẩm. Tui để dành dự định nấu xôi. Nay cải biên cho món chè, nhào bột tím có, trắng có cho nó hấp dẫn để không bị ế hàng. Đường đáng lẽ nấu đường cát trắng, nhưng còn cả ký đường vàng mùa Trung thu trước nên lấy ra dùng. Thật ra món chè trôi nước này, hồi xưa dưới quê, người ta thường nấu bằng đường thùng. Mẹ tui thích nấu chè bằng đường thùng hơn đường cát trắng. Nước đường vàng óng hấp dẫn hơn, có mùi mật mía nữa làm món chè trở nên ngon hơn.

Kể ra không khó để có một nồi chè trôi nước ngon lành cành đào. Đậu xanh cà vỏ, ngâm rồi hấp chín, dặm tí muối vo tròn thành viên vừa ăn.

Bột nếp nhồi mịn cũng chia viên, ấn bẹt nặn mỏng cho viên đậu xanh vào vo tròn.

Nấu một nồi nước đường có thả gừng lát, một bên là nồi nước sôi để luộc viên chè.

Chè vo viên xong, cho vào nồi nước sôi luộc chín, rồi vớt cho vào nồi nước đường.
Không quên nặn thật nhiều viên lủm chủm (viên bột không nhân, nhỏ bằng đầu ngón tay) thả vào chè. Tui khoái nhất những viên chè lủm chủm này hihi.

Chè chín. Quậy nước cốt. Rang mè giã sơ. Múc chè ra chén, chan nước cốt dừa, rắc mè rang là măm thôi.

Món chè xôi nước coi vậy mà đủ thứ vị khiến người ăn phải ngây ngất. Thử tượng tượng mà xem. Cắn vào viên chè một cái, vỏ là lớp bột dẻo thấm vị ngọt nước đường, đậu xanh thơm bùi quyện vị béo của nước cốt dừa, có cái thơm lừng vị mè rang, có cái nồng cay của những lát gừng nóng ấm. Để cắn 1 cái rồi, muốn cắn miếng thứ 2.

Danh mục bài viết Miền Nam

Đang tải dữ liệu loading