Việt Nam đã sản xuất được thực phẩm chức năng từ Vẹm xanh Perna Viridis

Thứ Tư, 02/11/2011 11:05

3,649 xem

0 Bình luận

(0)

3852

Viện Hoá học các Hợp chất thiên nhiên đã nghiên cứu thành công quy trình công nghệ tạo một loại thực phẩm chức năng từ nguyên liệu sinh vật biển sẵn có trong nước là loài Vẹm xanh Perna Viridis (một loài động vật thân mềm hai mảnh vỏ), thêm một sản phẩm có ích góp phần chăm sóc sức khỏe con người.

Thực phẩm chức năng, thực phẩm thuốc khác với thực phẩm phổ biến thông dụng hàng ngày. Ngoài giá trị dinh dưỡng, thực phẩm chức năng còn có tính năng đặc biệt trong việc chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh tật.  Thực phẩm chức năng được sản xuất và sử dụng đầu tiên ở Nhật, sau đó lan rộng sang Mỹ, các nước Châu Âu và nhiều nước trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Trên cơ sở Đề tài KHCN cấp Viện KH&CN Việt Nam (2008-2009), Viện Hoá học các Hợp chất thiên nhiên đã nghiên cứu thành công quy trình công nghệ tạo một loại thực phẩm chức năng từ nguyên liệu sinh vật biển sẵn có trong nước là loài Vẹm xanh Perna Viridis (một loài động vật thân mềm hai mảnh vỏ), thêm một sản phẩm có ích góp phần chăm sóc sức khỏe con người.

Thực phẩm chức năng Cốt thoái vương có tác dụng hỗ trợ giảm đau xương khớp,
góp phần giúp xương chắc khoẻ, làm chậm quá trình thoái hoá khớp, hỗ trợ điều trị thoái hoá đốt sống.

Các loài động vật thân mềm là thực phẩm – thuốc quý, nhưng các công trình nghiên cứu về chúng ở Việt Nam còn ít. Trong số các loài động vật thân mềm, loài Vẹm xanh Perna Viridis có nhiều ở tự nhiên và cũng được nuôi nhiều ở ven biển Việt Nam. Vẹm xanh Perna viridis là động vật thân mềm có 2 mảnh vỏ. Khi còn nhỏ vỏ vẹm có màu xanh, lớn lên vỏ có màu nâu đen, mặt trong màu trắng óng ánh xà cừ. Theo ước tính, sản lượng Vẹm xanh tự nhiên có ở môi trường sạch cửa sông ven biển đạt trên 100 tấn/năm và không hạn chế sản lượng trên cả ba vùng biển Bắc – Trung – Nam. Vẹm xanh có hàm lượng và thành phần các axit không no, đặc biệt các axit thuộc dãy Omega-3, rất cao. Tại nhiều nơi trên thế giới, như ở Ireland, Nhật, Liên bang Nga, sản phẩm thực phẩm chức năng từ Vẹm xanh đã được sản xuất, và đươc coi là thực phẩm chức năng có khả năng bảo vệ đường tiêu hoá, chống histamin, chống oxy hoá, chống phân bào, chống thấp khớp, chống viêm nhiễm do vi khuẩn và virut, và hỗ trợ điều trị các bệnh nan y như ung thư, tiểu đường.

Vẹm xanh Perna Viridis


Trong những năm gần đây đã có nhiều công trình nghiên cứu thành phần hoá học, giá trị dinh dưỡng, các hoạt chất sinh học trong động vật thân mềm biển. Những kết quả nghiên cứu đó đã mở ra các hướng tìm kiếm, cung cấp nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp sản xuất các loại thực phẩm thuốc hay thực phẩm chức năng nhằm phục vụ bảo vệ  sức khoẻ cộng đồng. Ở Việt Nam trước đây các sản phẩm từ Vẹm xanh mới chỉ ở mức độ cung cấp thức ăn và xuất khẩu sản phẩm sơ chế, chưa có công trình khoa học nào đi sâu nghiên cứu tạo các sản phẩm có hoạt chất sinh học cao, thực phẩm chức năng phục vụ y, dược. Từ 1/2008 đến 12/2009, các nhà khoa học thuộc Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên – Viện KHCNVN đã thực hiện thành công đề tài: “Nghiên cứu quy trình công nghệ tạo thực phẩm chức năng từ Vẹm xanh Perna Viridis". Đây là đề tài nghiên cứu đầu tiên từ Vẹm xanh chế tạo thực phẩm chức năng phục vụ cuộc sống ở Việt Nam do Ths. Đoàn Lan Phương làm chủ nhiệm, cùng với sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Phạm Quốc Long, Viện trưởng Viện Hoá học các Hợp chất thiên nhiên và sự tham gia của một số nhà nghiên cứu trẻ khác thuộc Viện.

Kết quả của đề tài nghiên cứu có thể tóm tắt như sau: Các nhà khoa học đã khảo sát và đánh giá khả năng thu mua và chất lượng nguyên liệu Vẹm xanh tự nhiên và nghiên cứu thành công quy trình công nghệ ổn định chiết tách hoạt chất tạo chế phẩm thực phẩm chức năng Vinadis với các điều kiện tối ưu cho phản ứng thuỷ phân thịt Vẹm xanh. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở cho chế phẩm và nghiên cứu an toàn, hiệu lực của chế phẩm Vinadis.

Công nghệ nghiên cứu này được Viện Hoá học các Hợp chất thiên nhiên phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Y dược quốc tế (IMC)  triển khai ứng dụng, dùng chế phẩm Vinadis làm một thành phần quan trọng để bào chế thành công thực phẩm chức năng Cốt thoái vương có tác dụng hỗ trợ giảm đau xương khớp, góp phần giúp xương chắc khoẻ, làm chậm quá trình thoái hoá khớp, hỗ trợ điều trị thoái hoá đốt sống. Sản phẩm Cốt thoái vương đã được chứng nhận tiêu chuẩn bởi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm SĐK/REg.NO:6126/2008/YT-CNTC, hiện nay đang được lưu hành rộng rãi và được sự đánh giá cao trên thị trường trong nước.

Nguồn tin: Viện Hoá học các Hợp chất thiên nhiên

Danh mục bài viết Thực phẩm chức năng

Đang tải dữ liệu loading