Đặc sản Phan Rang, Ninh Thuận: Bún sứa

Thứ Tư, 28/12/2011 11:34

8,354 xem

0 Bình luận

(0)

2107

Bún sứa thường được ăn chung với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm... xắt nhỏ; bên cạnh là các hũ ớt màu, ớt hiểm, chanh...

Sứa, một loại động vật biển thân mềm. Sứa có nhiều vào mùa xuân. Theo đông y, sứa biển có tính bình, vị mặn và có công dụng thanh nhiệt giải độc, hóa đàm, nhuận tràng.

Sứa biển từ lâu đã trở thành món ăn đặc sản trong các nhà hàng ở những thành phố biển. Có nhiều cách chế biến món sứa như gỏi sứa, nộm sứa, sứa trộn… Tuy nhiên khi về Phan Rang, bạn phải tìm cách thưởng thức cho được một tô bún sứa ở quán “bà Hoa” (nằm trên đường Lê Lợi), một tô bún sứa cực kỳ đặc sắc không giống với bất kỳ tô bún sứa ở đâu.

Chỉ là một quán nhỏ ở vỉa hè, bắt đầu mở cửa từ 15 g chiều trở đi. Nhưng sau 17 giờ bạn mới đến thì xem như không còn cơ hội để thưởng thức và đành phải chờ đến chiều hôm sau mới còn chỗ. Mặc dù chỉ là quán bún sứa vỉa hè, nhưng nó nổi tiếng đến độ khi đến Phan Rang, bạn chỉ cần bảo mấy anh xe ôm chở đến quán bún sứa bà Hoa là không anh xe ôm nào mà không biết.

Sứa mà bà Hoa dùng để chế biến phải là những con sứa già, chắc và dày thịt, Những con sứa trong vắt như lõi của trái chôm chôm được ngâm trong một thau nước ấm, chỉ khi nào khách gọi mới bỏ vào tô bún chan nước lèo mà thôi. Điều đặc biệt hấp dẫn được người ăn từ tô bún sứa Phan Rang là nồi nước lèo. Cũng được nấu bằng cà chua, đậu hủ, và không thể nào thiếu được những con cá con tươi nguyên xanh của xứ sở xương rồng. Vì thế mà  mùi vị của nồi nước lèo trở nên ngọt lịm.

Nhìn tô bún sứa bà Hoa trông thật bắt mắt. Này nhé, màu đỏ của cà chua, màu vàng của miếng đậu hũ cộng thêm màu trắng muốt của những sợi bún thanh mảnh và những con sứa điểm xuyết màu xanh của những cọng hành ngò, trên cùng là những hạt đậu phộng được rang chín vàng thì đúng là một bức tranh đa màu sắc. Chưa ăn, chỉ nhìn thôi thì cũng đã thèm rồi. Ăn bún sứa phải ăn khi chiều mát, bún sứa được ăn kèm với rau muống chẻ, bắp chuối bào cùng với các loại rau sống khác như húng quế, giá sống… và có một thứ nếu không ăn kèm thì chắc chắn tô bún sứa sẽ không còn là bún sứa nữa, đó là mắm ruốc. Cho tất cả vào tô bún sứa, trộn đều, húp thử một muổng nước lèo để cảm nhận vị ngọt thanh của thứ nước được nấu từ cá, nhai một miếng sứa để cảm nhận vị giòn giòn của con sứa còn nồng hương của biển cùng với vị hăng hăng, cay nồng của mắm tôm, của ớt tươi xay nhuyễn, vị bùi bùi của những hạt đậu phộng, chắc chắn rằng dưới mắt bạn lúc đó chỉ còn tô bún sứa hiện hữu mà thôi.

Khác với tô bún sứa ở Nha Trang, bún sứa Phan Rang không hề kèm thêm tôm, cua hay thịt ba rọi mà chỉ đơn thuần là những “nàng” sứa tai mềm mại, mập căng, hoặc những “chàng” sứa chân nhiều tua dai và giòn như sụn. Có gia giảm lắm thì cũng chỉ thêm vài lát chả cá mà thôi. Vì thế cho nên hơn 10 năm nay, thương hiệu bún sứa “bà Hoa” đã trở nên nổi tiếng ở thành phố quanh năm mùa hạ này.

Điều đặc biệt hơn tô bún sứa Phan Rang là sự hòa hợp giữa âm và dương. Dương là những con sứa tươi bao giờ cũng chiếm phần chủ đạo, còn âm là những khoanh sứa khô. Hai phần sứa tươi, một phần sứa khô như là một sự tung hứng của bản hòa âm đa thanh của biển cả và đó đôi khi lại là điểm tạo nên sự khác biệt giữa tô bún sứa Phan Rang và những địa phương vùng duyên hải miền Trung.

Nếu bạn có dịp về Phan Rang tắm biển, nhớ đòi bạn bè đưa mình đi ăn cho được một tô bún sứa bà Hòa để khi ra về, bạn còn mang theo trong mình một chút hương vị của biển khơi.

Danh mục bài viết Món ngon Ninh Thuận

Đang tải dữ liệu loading