Giải rượu ngày tết

Thứ Bảy, 28/01/2012 08:43

3,309 xem

0 Bình luận

(0)

2431

Dưới đây là một số cách giải nguy khi say bia rượu trong dịp tết này, nhưng phòng còn hơn trị, bạn hay cố gắng hạn chế uống bia rượu để tránh những tác hại nguy hiểm của nó nhé!

alt

 1. Uống nước
 
Nước là một trong những thành phần không thể thiếu trong đời sống con người, không những vậy nước còn giúp giải rượu bia vô cùng tốt. Tết đến, phải thường xuyên tiếp xúc với bia rượu làm cho lượng cồn trong máu bạn tăng nhanh gây ra chứng đau đầu chóng mặt; đồng thời các chất alcohol kích thích sự lợi tiểu, cơ thể sẽ thải nước ra ngoài liên tục. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác khô khát, đắng miệng vì thiếu nước. Uống nước nhiều sẽ giúp ích cho bạn vượt qua tình trạng này.   

alt

2.  Bổ sung vitamin B, C


Khi uống quá say, muốn chóng tỉnh táo bạn cần hạ thấp lượng cồn trong cơ thể, hãy bổ sung vitamin B (tốt nhất dưới dạng viên sủi). Vitamin B có tác dụng lợi tiểu, tăng cường khả năng đào thải cồn ra ngoài.

alt


Rươu bia nếu quá chén có tác hại vô cùng cho cơ thể. Một trong những tác hại đó là gan thận suy yếu nhanh chóng. Nếu uống nhiều bia rượu trong thời gian dài sẽ gây tổn hại gan thận nghiêm trọng, dẫn đến những bệnh vô cùng nguy hiểm như xơ gan, viên gan, ung thư gan, thận suy. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể phần nào giúp bạn chống đỡ được các tác hại của rượu. 

Khi quá chén, cần uống vitamin C 3 lần/ngày hoặc uống nhiều loại nước trái cây có vitamin C như cam, chanh... Các loại nước trái cây này còn cung cấp thêm kali, đường tự nhiên giúp tăng lượng đường cần thiết mà cơ thể bị thiếu hụt khi say rượu.

3. Các loại thực vật giải rượu bia
 
Theo dân gian truyền lại thì có những loại thực vật nếu có công thức chế biến hợp lý sẽ có tác dụng thanh nhiệt giải bia rượu rất tốt. Nếu trong những ngày tết vui quá chén, bạn hãy lấy một nắm rau cần rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, pha chút đường uống từ từ. Nước cốt rau cần không chỉ làm tỉnh rượu mà còn giúp người say không bị đau đầu váng vất sau khi tỉnh. Nếu không có rau cần thì pha một cốc bột sắn dây có vắt chanh để uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng giúp cho gan tham gia đào thải độc tố. 

alt

Ngoài ra, trà khô 5g và quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi cũng được) 16 g, thái vụn hãm với nước sôi uống. Củ cải trắng, vắt lấy nước cốt, thêm chút đường rồi uống nhiều lần. Chanh tươi một quả, vắt nước cho uống hoặc thái mỏng ăn cả quả càng tốt. Vỏ quýt phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30 g; mơ chua 2 quả, cho vào khoảng 300 ml nước, sắc nhỏ lửa 20-30 phút rồi uống, thêm chút nước gừng hoặc trà gừng thì càng tốt. Đậu xanh  giã thành bột, pha đường uống. Giấm ăn 60 g, đường 15 g, gừng 3 lát, giã nát, hòa lẫn với nhau rồi uống. Đặc biệt búp lá dong (dùng gói bánh chưng) giã nát vắt lấy nước hòa với đường uống; bôi vôi vào hai gan bàn chân hoặc uống nước muối với mùn thớt  cũng giải rượu rất tốt.

Chúc bạn có một năm mới an khang thịnh vượng!

Sưu tầm

Danh mục bài viết Giải độc khi dùng rượu

Đang tải dữ liệu loading