Món ngon Quảng Bình: Ốc ruốc

Thứ Sáu, 03/02/2012 01:14

6,814 xem

0 Bình luận

(0)

1105

Ốc Ruốc là một loại ốc biển, con trưởng thành to nhất cũng chỉ cỡ cái khuy áo sơ mi, mình tròn, xoáy theo hình trôn ốc.

Dọc từ miền quê lên thành thị xứ Quảng, đâu đâu cũng thấy ốc ruốc hiện diện. Mỗi người Quảng, ai cũng thích nó, từ cụ già ở cái tuổi "gần đất xa trời" đến đứa trẻ miệng còn non nớt gọi "má đi chợ dề có mua ốc cho con hông...". Nhìn cách dân Quảng nhể ốc, khách du lịch ai cũng thấy nể vì những đôi bàn tay thoăn thoắt mà trôm nghĩ: “con ốc nhỏ xíu vậy mà, nhể ăn ngon lành”.

Ốc ruôc mình tròn, to chỉ cỡ cái khuy áo

Ốc Ruốc là một loại ốc biển, con trưởng thành to nhất cũng chỉ cỡ cái khuy áo sơ mi, mình tròn, xoáy theo hình trôn ốc. Vỏ của ốc Ruốc bóng mịn, óng ánh sắc xà cừ với nhiều màu rất đẹp nên thường được sử dụng để làm đồ mỹ nghệ như vòng đeo tay, dây chuyền, rèm cửa .v.v.

Mỗi năm ốc Ruốc chỉ có một mùa, từ tháng hai đến tháng tư, ốc theo sóng dạt vào bờ. Ốc Ruốc thường sinh sôi, phát triển và kiếm ăn từng lớp, từng lớp dày đặc ở trên mặt các lớp cát sát đáy các bờ biển nông, nên việc đánh bắt chúng cũng khá dễ dàng. Tuy nhiên, cào ốc Ruốc là công việc của đàn ông, thanh niên có sức khỏe. Vì mỗi lần đi cào ốc, ít nhất phải hơn 4 giờ ngâm mình, chịu lạnh trong nước biển. Cào ốc Ruốc như người đi mót lúa, chịu khó “năng nhặt chặt bị”, ai làm lớt phớt phải về tay không, tốn xăng xe và thời gian. Bình quân mỗi ngày một chuyến đi cào ốc Ruốc, trừ chi phí xăng xe, một lao động cũng kiếm được trên dưới 100.000 đồng.

Cào ốc Ruốc là công việc của đàn ông, thanh niên có sức khỏe
Ruột ốc chỉ có một chút thịt bằng chân tăm xỉa răng. Tuy mình nhỏ nhưng thịt của ốc Ruốc lại có vị thơm ngọt lạ lùng. Ốc Ruốc đưa về ngâm nước, tốt nhất là ngâm bằng nước biển sạch trong nhiều giờ để nó nhả hết cát. Sau đó rửa lại thêm vài lần nữa cho sạch. Cho mớ ốc đã rửa sạch vào nồi, nêm tý bột nêm, cho thêm vào ớt tươi xắt lát, vài cái lá chanh (nếu không có lá chanh có thể dùng sả nhưng lá chanh hợp với món này hơn) để cho nồi ốc thêm thơm. Bắc nồi ốc lên bếp, xóc xóc cho đều tay, sau đó cho thêm chút dầu ăn và một ít nước vào, xào chín tới thì tắt bếp vì món này nếu xào chín quá cùi thịt sẽ teo lại, vừa khó nhể, vừa mất hết độ giòn, độ ngọt của ốc.

Mình nhỏ nhưng thịt của ốc Ruốc lại có vị thơm ngọt lạ lùng.

Ốc ruốc là thứ ăn chơi, ruột ốc tuy nhỏ nhưng mỗi lần dùng nhể nó ra khỏi vỏ là một cái thú. Khi đưa thịt ốc vào đầu lưỡi, nhấm nháp một chút, vị mặn ngon ngọt, thơm lờ, trôi tuột là dịch vị kích thích phải nhanh tay nhể con tiếp theo… một cân ốc, mỗi người dân xứ Quảng chỉ nhể trong nháy mắt. 2000 đồng lon, 4 lon 1 cân, ăn hết cân này, ăn tiếp cân nữa mà không thấy ngán. Vì con ốc nhỏ nên cũng chẳng biết no mà chỉ thấy thèm.

Từ làng quê cho đến phố thị, những khi rảnh rỗi, các mẹ, các chị và các em nhỏ thường quây quần bên nồi ốc Ruốc thơm phức, trên tay mỗi người là một chiếc gai bưởi, gai chanh nhể cùi ốc thoăn thoắt như những nghệ sỹ. Vừa ăn ốc Ruốc, vừa trò chuyện rôm rả, chuyện nhà chuyện cửa, chuyện làm ăn, chuyện học hành của con cái.v.v… đủ thứ chuyện.
Sưu tầm

 

Danh mục bài viết Món ngon Quảng Bình

Đang tải dữ liệu loading