Những lỗi nấu ăn phổ biến có hại cho sức khoẻ

Thứ Bảy, 04/02/2012 04:56

1,756 xem

0 Bình luận

(0)

3881

Có những việc tưởng chừng hết sức đơn giản nhưng nếu chúng ta không để ý thì sẽ không tốt cho các thành viên trong gia đình khi chế biến thức ăn.

Nếu bạn muốn có một bữa ăn thực sự khỏe mạnh, bạn nên tự nấu ăn cho chính mình. Nhưng đôi khi, bạn đặt tất cả nỗ lực của mình vào một bữa ăn dinh dưỡng mà không để ý tới lỗi xảy ra khi nấu nướng, vô tình gây hại cho sức khỏe của chính mình và gia đình. 8 lỗi nấu ăn phổ biến dưới đây cần phải loại bỏ khỏi bữa ăn của bạn để có được một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống

Bạn có thể đã nghe nói đến việc thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống để chúng không bị dính lại với nhau và với cả đáy nồi. Mặc dù điều này đúng sự thật, nhưng nó sẽ loại đi một phần dinh dưỡng nhất định của mỳ ống và thêm vào lượng calo không cần thiết. Thay vào đó, hãy giữ nước của bạn sôi liên tục để mỳ ống luôn di chuyển xung quanh và khuấy nó thường xuyên sẽ giúp cho mỳ không bị dính.

 




Luộc rau
Bạn có thể nghĩ rằng luộc rau là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để chuẩn bị thức ăn. Điều này đúng vì nó là cách chế biến thực phẩm dễ dàng. Tuy nhiên khi luộc rau, một hàm lượng lớn chất dinh dưỡng như vitamin và protein đã bị loại bỏ. Thay vào đó, hãy lựa chọn cách hấp hoặc thậm chí ném chúng vào lò nướng để “khóa” hương vị và giá trị dinh dưỡng trong rau.

Sử dụng dầu ô liu khi nấu ăn

Bơ và bơ thực vật có nhiều chất béo có hại trong khi dầu ô liu lại chứa đầy đủ lượng chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể, nhưng lại không tương đồng với lượng calo có trong lượng bơ tương ứng. Vì thế để đảm bảo lượng calo cần thiết thì bạn không nên sử dụng dầu ô liu trong khi nấu ăn.

 

Gọt vỏ trái cây

Thói quen gọt vỏ trái cây là thao tác phổ biến của hầu hết mọi người khi ăn. Nhưng rất nhiều trái cây và rau quả lại giữ chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A và C ngay trong hoặc bên dưới lớp vỏ của chúng. Do đó hãy rửa và ngâm kỹ hoa quả để có thể thưởng thức cả lớp vỏ của chúng nhé!
Tiết kiệm trong việc sử dụng hương vị

Nhiều người nghĩ rằng một bữa ăn dinh dưỡng thì cần ít sử dụng hương vị và nêm gia vị nhạt, nhưng điều này không đúng sự thật. Ăn những thực phẩm trên có thể làm cho chế độ ăn uống lành mạnh nhưng bạn sẽ có nhiều khả năng khao khát các loại thực phẩm không lành mạnh, nhiều hương vị. Thay vào đó, hãy cung cấp cho thực phẩm của bạn nhiều hấp dẫn từ hương vị bằng cách sử dụng các loại gia vị như húng quế, hạt tiêu… chúng còn giúp tăng tốc độ trao đổi chất của bạn nữa đấy!


Nấu thực phẩm của bạn quá chín

Điều này đặc biệt quan trọng khi chế biến rau của bạn vì nó là một trong những thực phẩm dễ bị luộc nhừ nhất. Khi bạn chế biến rau quá chín, có hai điều xảy ra: Một là chúng không còn ngon miệng, và hai là nó mất đi rất nhiều giá trị dinh dưỡng gây lãng phí năng lượng. Vì thế, hãy chú ý quan sát kỹ khi nấu nướng, đặc biệt là với các nguyên liệu thực vật để không làm mất đi màu sắc, vị ngon và dinh dưỡng của chúng.

Sử dụng quá nhiều nước sốt

Đừng làm hỏng bữa ăn của bạn bằng cách sử dụng quá nhiều nước sốt mà lại thêm vào lượng calo không cần thiết. Chỉ sử dụng nước sốt như một cách để tăng thêm hương vị cho món ăn. Nếu có thể hãy sử dụng loại nước sốt ít chất béo và năng lượng khi nấu ăn.

Gắn bó với một loại món ăn hay một kiểu chế biến

Không có gì nhanh hơn để “rước bệnh” bằng việc ăn một loại thực phẩm và không thay đổi phương pháp chế biến. Hãy liên tục thay đổi thực đơn ăn uống của bạn. Sử dụng các thành phần khác nhau mỗi ngày, thử các phương pháp nấu ăn khác nhau và thậm chí sở hữu một vài công thức nấu ăn của riêng bạn – bất cứ điều gì cũng giúp cho bữa ăn vui vẻ, ngon miệng và lành mạnh hơn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading