Đặc sản Bắc Kạn: Tôm chua Ba Bể

Thứ Hai, 06/02/2012 10:48

4,151 xem

0 Bình luận

(0)

1915

Tôm chua Ba Bể được chế biến từ những con tôm tươi, mình tròn được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó cắt râu, rửa sạch để cho ráo và xóc muối.

Tôm chua là món ăn có mặt ở nhiều nơi nhưng tôm chua ở Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn thì lại mang một rất riêng của núi rừng Việt Bắc.

Tôm chua Ba Bể được chế biến từ những con tôm tươi, mình tròn được chọn lọc kỹ lưỡng, sau đó cắt râu, rửa sạch để cho ráo và xóc muối. Xôi được đồ bằng gạo nếp nương, để nguội rồi trộn với men lá rồi ủ cho ngấm men. Thời gian ngấm men tùy thuộc vào bí quyết của mỗi người chế biến. Gia vị gồm ớt, tỏi, riềng đập dập, thái sợi. Sau đó trộn đều tôm với xôi và gia vị, cho vào lọ, bình đậy kín, sau từ 7 đếm 10 ngày khi tôm chua là có thể dùng được. Khi dùng, có thể thêm ớt, đường, bột ngọt tùy theo khẩu vị.

 

Tôm chua thường được ăn chung với thịt chân giò hoặc ba chỉ luộc kỹ thái mỏng, một đĩa khế chua, nem thính tai lợn, chuối xanh, búp đinh lăng, lá mậy sâu (loại cây trên rừng)…

Đến Ba Bể, sau khi du ngoạn, thưởng lãm cảnh trời mây non nước được nhấm nháp tôm chua thêm một chén rượu ngô nho nhỏ thì thật là thú vị. Cảm giác lâng lâng êm ái, thấm thía cái vị béo của thịt, vị cay của tỏi ớt ,vị thơm của riềng, của búp mậy sâu hoà quyện với vị ngọt của tôm như làm say lòng thực khách.

Danh mục bài viết Món ngon Bắc Kạn

Đang tải dữ liệu loading