Món ngon Vĩnh Long: món ngon từ Ve Sầu

Thứ Sáu, 10/02/2012 09:53

10,645 xem

0 Bình luận

(0)

2040

Ve sầu sau khi “tắm biển” được đem chế biến nhiều kiểu thứ như chiên bột, xào hành, nấu cháo và ngon nhất là chiên giòn.

Ve sầu là một loại côn trùng đầu to, vỏ cứng, có đốt - sống nhiều ở các vùng có cây to. Sau khi trứng nở, cá thể non chưa có cánh, sống ở dưới đất, khi trưởng thành có cánh nhiều vân và sống ở trên cây. Ve sầu gắn với mùa hè và được nhiều người biết đến qua tiếng kêu rỉ rả, inh ỏi suốt mùa.

Ve sầu không chích, không cắn và vô hại đối với con người. Nhiều người dùng ve sầu làm thuốc, trong xác ve sầu có kitin; tính mát, trừ phong nhiệt. Theo Đông y, dùng xác ve sầu chữa sốt, kinh giật, kinh phong ở trẻ em, chân tay co quắp, ho cảm mất tiếng, viêm tai giữa... Gần đây, ve sầu được chế biến thành nhiều món ăn ngon, rất được ưa chuộng ở Vĩnh Long.

Sẩm tối ngày hè nóng nực, các chú ve sầu nhỏ hì hục từ dưới đất chui lên để lột xác thành những chú ve trưởng thành. Lên khỏi mặt đất, gặp một thân cây lớn, các chú ve non lại hì hục leo lên tìm một nơi để tiếp tục lột xác. Vào lúc này, chủ của những vườn chôm chôm và măng cụt ở Trà Ôn tranh thủ dùng đèn soi nhặt ve vì theo bà con, thời điểm đó chúng mềm và bùi nhất. Ve sầu nhặt đến đâu được quăng ngay vào chậu nước muối hoặc nước mắm pha loãng để chúng không mọc cánh thoát xác được, bà con nông dân nói vui là cho “ve sầu tắm biển”. Sau khi bắt đem về rửa sạch, nếu chưa chế biến ngay thì có thể cho vào tủ lạnh. Trong những ngày hè, người dân cù lao các xã Lục Sĩ Thành, Tích Thiện bắt được rất nhiều ve sầu, có khi chỉ một đêm là được mấy kg. Và các chú ve non được xem là đặc sản riêng dùng để đãi khách quý.

Ve sầu sau khi “tắm biển” được đem chế biến nhiều kiểu thứ như chiên bột, xào hành, nấu cháo và ngon nhất là chiên giòn. Thịt ve sầu non thơm hơn dế, cào cào; ít ngậy hơn con đuông. Ve sầu chiên giòn vừa mềm, có vị bùi, thơm lựng vừa giòn tan trong miệng.

Đến những vườn du lịch sinh thái ở Vĩnh Long mùa này, du khách nhớ đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức món ve sầu rồi giăng võng nằm giữa vườn cây mát rượi, nghe ve sầu hát nỉ non trầm bổng. Đây cũng chính là “chiêu” độc của nhiều nhà vườn Vĩnh Long trong việc thu hút khách đến từ thành phố.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Vĩnh Long

Đang tải dữ liệu loading