Những loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ

Thứ Ba, 14/02/2012 10:24

1,832 xem

0 Bình luận

(0)

3064

Những thực phẩm hàng ngày rất đỗi quen thuộc nhưng không phải ai trong chúng ta cũng biết hết những công dụng của những loại thực phẩm này.

Cà rốt (danh pháp khoa học: Daucus carota subsp. sativus) :

Là một loại cây có củ, thường có màu vàng cam, đỏ, vàng, trắng hay tía. Phần ăn được của cà rốt là củ, thực chất là rễ cái của nó.

Trong tự nhiên, nó là loại cây sống hai năm, phát triển một nơ chứa lá trong mùa xuân và mùa hè, trong khi đó vẫn tích lũy một lượng lớn đường trong rễ cái to mập, tích trữ năng lượng để ra hoa trong năm thứ hai.
Chứa nhiều tiền tố của vitamin A tốt cho mắt.
Thành phần dinh dưỡng
Có protein, lipid, carbonhydrat, một số vitamin B, C, E, đặc biệt là tiền vitamin A.
Có 15 axit amin trong đó có 9 loại thiết yếu mà cơ thể người không tự sản xuất được.
Giàu muối khoáng: Na, K, Ca, P, Mg, Fe, Zn, Cu...
Quan trọng nhất là các carotenoid.
Trong 100g ăn được cà rốt có 88,5% nước, 1,5% protid, 8,8% glucid(4,6% saccaroza, 4-6 %glucoza), 1,2% cellulose, 0,8% chất tro.
 Cà rốt đối với sức khoẻ:
Tăng trưởng : hỗ trợ hoạt động tuyến yên giúp cơ thể trẻ em tăng trưởng.
Tiêu hóa: chứa nhiều pectin, “ hút độc” đối với người bị tiêu chảy, bảo vệ niêm mạc ruột.
Miễn dịch: caroten khử gốc tự do chống nhiễm khuẩn, là nguyên nhân gây tình trạng chết yểu ở trẻ em.
Bổ mắt: Vitamin A giúp tăng thị lực, phòng chống các bệnh quáng gà, nhất là chứng khô mắt dẫn đến mù lòa.
Đẹp da: (giống cà chua do có beta-caroten).
Tác dụng hạ đường huyết.
Tim mạch: Cà rốt chống tích lũy cholesterol gây xơ cứng động
Làm đẹp với cà rốt
Chữa mụn: chứa nhiều vitamin A, vitamin C, Canxi, Natri, chất xơ giúp trị mụn và mau lành sẹo.
Giảm cân:vitamin B1, B2, C, D, E, K và can xi, chất xơ, giúp nâng cao trao đổi chất của cơ thể, đạt được mục đích giảm béo.
Làm sáng da, bổ sung khoáng chất:Cà rốt ninh nhừ, nghiền nhuyễn + 4 thìa mật ong,đắp mặt trong 10 phút,rửa sạch mặt với nước lạnh.
Mái tóc suôn mềm, óng ả:Cà rốt ninh nhừ nghiền nát cùng trái bơ cho đặc sánh. Thoa hỗn hợp lên tóc.Dùng khăn nóng ủ tóc trong 1 giờ và gội sạch. 

Cà chua

Quả cà chua có nhiều kích cỡ và màu sắc khi chín khác nhau (vàng, da cam, hồng, đỏ…) nhưng cà chua màu đỏ giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất có hoạt tính sinh học nhất. Trong số các loại rau, củ, quả dùng làm rau thì cà chua là thực phẩm chứa vitamin, chất khoáng và nhiều chất có hoạt tính sinh học nhất, là thực phẩm có lợi cho sức khỏe được dùng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Trong cà chua chứa các axit hữu cơ như axit tactric, xitric , succinic và malic

Có tính thanh nhiệt,nhuận trường và giải khát.Những người làm việc dưới trời nắng,khan tiếng nên ăn cà chua.

Cà chua có khả năng sinh nhiệt thấp(100ml nước cà chua chỉ sinh 100calo)nên tạo rất ít năng lượng thích hợp cho người béo phì cần ăn kiêng.

Sản phụ,người lớn tuổi,người mất nhiếu máu đều bị táo bón do âm suy,có thể dùng cà chua chín ăn với muối mè rất tốt.

Dùng cà chua sẽ tránh được bệnh khô mắt,quáng gà.

Quả cà chua sống có vitaminC và Lycopene nên có khả năng chống oxy hóa mạnh hơn.Có thể kết luận quả cà chua sống tốt hơn quả cà chua nấu chín.

Cà chua còn góp phần trị bệnh tiêu chảy.

Chữa chảy máu chân răng: Ăn cà chua sống ngày 3-4 lần, mỗi lần 1-2 quả, ăn trong 2 tuần sẽ có kết quả.

Chữa bỏng lửa: Tách lấy vỏ cà chua có dính thịt quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.

Chữa mụn nhọt lở loét: Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi.

Hoặc: Nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

Chữa viêm loét dạ dày: Nước ép cà chua và nước ép khoai tây mỗi thứ 150 ml, trộn đều, uống vào buổi sáng và tối hằng ngày.

Chữa bí đại tiện, thiếu máu: Cà chua sống gọt bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ, trộn với mật ong, ăn ngày 2-3 lần, mỗi lần 1-2 quả.

Chữa sốt cao kèm theo khát nước: Cà chua 200 g thái lát, sắc nước uống thay trà trong ngày, uống lạnh hay nóng đều được.

Hoặc: Nước ép cà chua, nước ép dưa hấu mỗi thứ 200 ml, trộn đều, chia 2-3 lần uống trong ngày.

Chữa viêm gan mạn tính: Cà chua 250 mg rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100 g thái mỏng, xào ăn hằng ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ tốt trong điều trị viêm gan mạn tính, giúp cơ thể nhanh hồi phục.

Chữa tăng huyết áp, xuất huyết đáy mắt: Vào sáng sớm (khi chưa ăn uống gì), lấy 1-2 quả cà chua, rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài 15 ngày, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

Chữa phồng tĩnh mạch do bị nghẽn: Cà chua sống thái lát mỏng hoặc nghiền nát, đắp lên chỗ mạch máu bị phồng mỗi ngày 1 lần, khi bắt đầu thấy rát thì bỏ thuốc ra. Thuốc có tác dụng thông huyết, chống đau nhức.

 

Quả bí đỏ

Hạt bí đỏ không chỉ là phương tiện"giải sầu" trong những đêm mưa buồn giá lạnh mà còn là loại thuốc tẩy giun sán. Nó cũng chứa nhiều vitamin, chất khoáng cùng những amino acid cần thiết như alanin, glycin, glutamin, có thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, cải thiện thành phần máu.

Hạt bí đỏ được dùng để chế tạo một loại dầu chứa nhiều carotenoid (beta-caroten, alpha-caroten, zéaxanthine, lutein) - những chất tương tự như vitamin A. Đây là những chất chống ôxy hóa mạnh giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến lão suy như đục thủy tinh thể, các bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Magiê: Góp phần vào việc khoáng hóa xương, cấu trúc protein, gia tăng tác động biến dưỡng của các enzym, việc co thắt cơ, sự dẫn truyền luồng thần kinh, tăng sức khỏe cho răng và chức năng hệ miễn nhiễm.

Acid linoleique (omega6): Một acid béo cần thiết mà người ta phải được cung cấp từ thực phẩm. Cơ thể cần acid béo này để giúp cho hệ miễn nhiễm, hệ tuần hoàn và hệ nội tiết hoạt động tốt.

Đồng: Cần thiết trong việc hấp thu và sử dụng sắt trong việc tạo lập hemoglobine. Đồng thời tham dự vào hoạt động của các enzym góp phần tăng cường khả năng của cơ thể chống lại các gốc tự do.

Phosphore: Hữu ích cho việc khoáng hóa răng và xương, là thành phần của các tế bào giữ phần quan trọng trong việc cấu tạo các chất thuộc hệ di truyền, là thành phần của các phospholipid, dùng trong việc chuyển vận năng lượng và cấu tạo nên thăng bằng acid-baz của cơ thể. Hạt bí ngô giàu phosphore có thể góp phần làm giảm nguy cơ sạn thận.

Kẽm: Tham phần vào các phản ứng miễn dịch, tạo nên cấu trúc di truyền, mau lành vết thương, liền da, tạo nên tinh trùng và sự tăng trường của thai nhi.

Bí đỏ góp phần chữa các bệnh:

- Chữa ho, viêm phổi: Dùng bí ngô hầm với thịt bò. Ăn thường xuyên sẽ giúp cơ thể chữa được bệnh ho và viêm phổi.

Ngoài ra, có thể dùng 1 quả bí ngô, khoét bỏ ruột rồi cho vào trong quả 100g mật ongvà 50g đường phèn. Hầm kỹ trong 1 giờ đồng hồ. Ngày ăn 1, 2 lần.

- Trị bệnh tiểu đường: Người bị tiểu đường nên dùng bí ngô hàng ngày như các loại rau xanh khác. Có thể đun nước bí ngô uống hàng ngày. Nước bí ngô có chất peptit có tác dụng trung hòa và làm giảm lượng cholesterol, phục hồi các tế bào sản sinh insulin bị tổn thương, từ đó cải thiện lượng insulin trong máu.

- Làm giảm huyết áp: Bí ngô rửa sạch, cắt miếng rồi hấp chín với đường phèn. Ngày ăn từ 2, 3 lần.

- Giảm đầy hơi: Dùng cuống quả bí ngô, sắc lấy nước uống.

- Chữa bỏng da: Giã bí ngô sống hoặc thái lát mỏng, sau đó đem đắp lên vùng da bị bỏng. Cảm giác đau rát sẽ nhanh chóng biến mất. Vết bỏng sẽ nhanh lên da non.

- Tẩy giun: Dùng bí ngô ăn sống, kết hợp với việc dùng thuốc tẩy giun sẽ đem lại hiệu quả tẩy giun cao. Hoặc hạt bí ngô già rang cho thật chín. Ăn thường xyên cũng giúp ngăn ngừa chứng giun sán, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

-Bnh Gan: Bí đỏ có nhiều tính năng chữa bệnh. Khi bị bệnh về gan, nên ăn càng nhiều cùi bí đỏ sống càng tốt. Còn nếu bạn cảm thấy bí đỏ sống không ngon, có thể ăn cháo bí đỏ nấu với gạo.

-Mt ng: Khi bị mất ngủ, buổi tối bạn nên dùng nước ép bí đỏ hoặc nước nấu bí đỏ với mật ong. Nước ép bí đỏ cũng rất tốt đối với người bị bệnh tiểu đường và những rối loạn khác nhau về trao đổi chất.

-Bnh ngoài da: Người ta dùng cùi bí đỏ tươi giã nát để đắp vào những vùng bị ezema, bỏng, nổi ban, mụn trứng cá và những nơi bị viêm khác trên da. Những người phải đứng lâu trong ngày cũng có thể dùng cùi bí đỏ tươi giã nát để loại bỏ cơn đau dưới chân.

Mỹ phẩm chăm sóc da: Nhờ thành phần muối khoáng tuyệt vời trong cùi bí đỏ, có thể dùng loại quả này làm mỹ phẩm rất tốt. Mặt nạ từ cùi bí đỏ giã nát hoặc tẩm bông bôi nước ép lên mặt có tác dụng bổ dưỡng và làm tươi mới đối với da nhờn. Mặt nạ từ hạt bí đỏ nấu và xay nhỏ giúp làm trắng da, loại bỏ tàn nhang và cải thiện da mặt.

 

Sưu tầm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading