Cuối tuần rán bánh Tét giòn tan đãi cả nhà

Thứ Bảy, 18/02/2012 08:07

8,643 xem

0 Bình luận

(0)

4787

Bánh tét rán vàng, ăn nóng hổi cùng tương ớt giòn tan như một chút lưu luyến, vấn vương không khí, hương vị của ngày Tết còn “trốn” ở lại.

Bánh Tét là loại bánh phổ biến và rất được ưu thích của người dân khu vực miền Nam, thường được làm vào dịp lễ, Tết, giỗ chạp. Trong cuộc sống hàng ngày, người ta vẫn thường quen với bánh Tét rán được bày bán ở những gánh hàng rong và là một món quà chợ thân thuộc, dễ thấy bánh Tét đã trở nên gần gũi, thân quen nhường nào.

Giống với bánh Chưng của miền Bắc, bánh Tết của miền Nam được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn và được gói bằng lá chuối, hoặc lá dong. Thứ bánh được làm từ gạo nếp thơm nồng, từng hạt gạo tròn đều, óng ả. Để khi luộc, bánh được chín đều, bung đẹp, người làm bánh phải ngâm gạo từ đêm hôm trước. Sau khi ngâm, đổ gạo ra cho ráo nước, thêm một chút muối để tăng thêm sự đậm đà cho chiếc bánh. Lá  phải là lá  tươi, xanh mướt. Khi gói bánh, người gói phải khéo léo đặt đậu xanh đã xào kĩ và thịt lợn ướp gia vị, tiêu ớt vào giữa, gói chặt tay, sao cho lá vừa kín chiếc bánh, khi luộc gạo không bị tràn ra ngoài lá. Luộc khoảng 10 – 12 tiếng là được.

 

Bánh tét luộc cắt khoanh khỏang 3cm

Bánh Tét khi đã mở hết lá gói, cắt ra từng khoanh khoảng 3cm, cho vào chảo dầu sôi đã khử tỏi, chiên vàng, càng ngả màu đậm càng hấp dẫn. Gắp chừng hai khoanh đặt trong đĩa, thêm miếng thịt kho tàu, ăn với dưa hành, ít tương ớt.

Bánh Tét rán giòn tan

Trời vào đông, dọc các vỉa hè, khu chợ, bánh Tét rán, bánh Chưng rán vẫn được bày bán như một thứ quà quê, thân quen và gần gũi. Khách đi chợ mua bánh, rồi có thể ngồi ngay tại gánh hàng, vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon. Nhân đậu xanh ngọt bùi, thêm vị mặn mòi của thịt, thơm nồng của gạo nếp, chiếc bánh nóng hổi, hương thơm nghi ngút khiến ai ai cũng thấy ấm lòng.

Nguyễn Nhàn - Amthuc365

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading