Tháng 3 về, thơm ngát chè sắn hương bưởi nơi Ngõ Huyện

Thứ Bảy, 18/02/2012 09:11

5,856 xem

0 Bình luận

(0)

4811

Tháng 3 sắp về, trong cái không khí se lạnh này mà được thưởng thức món chè sắn nghi ngút hương bưởi ngọt ngào là tuyệt nhất đấy.

Một mùa hoa bưởi nữa lại về, vượt qua làn mưa xuân rả rích, từng chồi non đã bung ra xanh mướt, những chùm hoa bưởi bắt đầu khoe sắc trắng tinh khôi. Cái hương sắc giản dị mà nồng nàn ấy đã quyến rũ biết bao tâm hồn Việt, để mỗi khi, mùa hoa bưởi về, lạc bước chân qua một khu chợ nhỏ, trái tim người xa xứ bỗng như trầm một nhịp bởi thứ hương tỏa ra từ một gánh hàng rong. Thoáng chốc, hình ảnh thời trẻ thơ nô đùa bên gốc bưởi, thời con gái e ấp ngượng ngùng như hiện lên trước mắt.

Không biết tự bao giờ và tại sao người ta yêu hoa bưởi đến thế. Người thành phố, vì thèm cái mùi hương thơm mát, dịu dàng của hoa bưởi mà mua vài chùm đặt trong nhà hay ướp trà cho cuộc sống thêm phần thi vị. Đôi lần, những người tuổi trung niên xin thêm vài cái lá bưởi lót dưới những chùm hoa về làm nước gội đầu cho nhớ về thời xa xưa.

Hoa bưởi đã được dùng trong nghệ thuật ẩm thực

Rồi cũng từ lâu, hoa bưởi đã được dùng trong nghệ thuật ẩm thực. Cái món chè sắn dây mà thêm hương thơm dịu dàng của hoa bưởi, thì quả là một hương vị không thể nào quên. Ngõ Huyện vốn được các bạn trẻ biết đến với rất nhiều những món ăn dân dã, nối từ phố Lý Quốc Sư đến phố Phủ Doãn. Đâu đó ta thấy vào cánh hoa thấp thoáng làm nền cho món chè trôi nước thanh tao, hay món chè sắn bùi béo với hương thơm đặc trưng do ướp cùng hoa bưởi.

Chè sắn ở đây được nấu từ loại sắn dây tươi (còn gọi là Cát căn) xay nhuyễn. Khi chín, màu bột trở nên trong suốt, mùi hương tỏa ra thơm dịu nhẹ. Chè được cho thêm ít đường và nước hòa bột bao để thêm phần ngon xốp. Vừa đun vừa quấy đều tay để bột, đường không bị lắng xuống đáy nồi làm khê nước dùng, cuối cùng là một chút tinh dầu và vài ba cánh hoa bưởi.

chè bưởi

Bát chè ngọt thơm, gần gũi, thấp thoáng sắc màu đồng quê

Trong hương thơm nghi ngút, bát chè sắn nhỏ xinh được múc ra, rắc thêm lên trên vài sợi dừa nạo trắng muốt, rưới lên trên mặt một chút nước cốt dừa béo ngậy hay ít đỗ xanh bóc vỏ luộc chín kĩ. Bát chè ngọt thơm, gần gũi, thấp thoáng sắc màu đồng quê khiến thực khách cảm thấy thích thú. Nhận bát chè và thưởng thức, hẳn bạn sẽ phải ồ lên thú vị khi cảm nhận được miếng chè sắn như tan ra ở đầu lưỡi, mềm mại, ngọt ngào. Nhắm mắt lại, bạn sẽ được thấy rõ hơn những dư vị mà món ăn dân dã này đem đến.

Ngoài món chè sắn, ở đây còn được biết đến với những loại cháo đặt biệt như cháo sườn, cháo trai, cháo thịt. Hấp dẫn nhất vẫn là món cháo sườn. Gọi bát cháo sườn nhiều người không cần ăn thêm ruốc. Chỉ cần gọi thêm quẩy vì bát cháo nào khi múc ra cũng đầy ắp thịt - thứ thịt rơi rụng từ nồi nước xương được ninh nhừ. Trông cũng thật ngon mắt và hấp dẫn lắm.

PV - Amthuc365

Danh mục bài viết Bếp xưa

Đang tải dữ liệu loading