Món ngon xứ lạng: Nem nướng

Thứ Tư, 22/02/2012 10:33

4,796 xem

0 Bình luận

(0)

4514

Món nem này nếu nhìn bề ngoài chẳng khác mấy so với nem chạo, nem thính nhưng nem lạng Sơn lại chứa trong đó một thứ "đặc sản" đặc trưng riêng. Nó toát ra từ hình dáng, nguyên liệu và hương vị của món ăn.

Món ngon xứ Lạng kể cả ngày cũng không hết. Nhưng có những món chỉ cần ăn một lần bạn sẽ nhớ mãi, muốn quay lại nơi đó để được nếm lần thứ hai.

Nhắc tới Lạng Sơn, món phổ biến nhất mà nhiều người hay giới thiệu với bạn đó là vịt quay và thịt lợn quay. Thêm vào đó, là món măng ớt chua, gần mùa thu thì chắc chắn là món na núi đá quả to thơm ngon nức tiếng. Một lần ghé qua, với từng đó món đã làm bạn xao xuyến muốn quay trở lại. Nhưng bạn đừng vội vàng, xứ Lạng còn rất nhiều món độc đáo đang chờ bạn khám phá và thưởng thức.

Món nem này nếu nhìn bề ngoài chẳng khác mấy so với nem chạo, nem thính khá nổi tiếng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhưng cũng như món bánh cuốn, món nem ở từng địa phương lại chứa trong đó một thứ "đặc sản" đặc trưng riêng. Nó toát ra từ hình dáng, nguyên liệu và hương vị của món ăn.
 
nem nướng
 
Nem nướng Lạng Sơn to bằng cổ tay người lớn, dài ước chừng một gang tay, được bọc bởi 3 lớp lá chuối xanh bên ngoài buộc lạt tre. Bên trong nem gồm thịt lợn (phần nạc vai, ba chỉ lách không quá mỡ), bì lợn thái mỏng. Thịt phải mua lúc lợn mới mổ, còn hồng tươi, mang về thái bằng dao sắc, mỏng. Bì lợn cũng luộc sơ, thái thật mỏng.
 
Thông thường một chiếc nem gói khoảng 0,3 kg thịt lợn, thịt mua về được rửa sạch, thái con chì, bì lợn luộc chín, cạo sạch lông thái nhỏ, trộn cả phần thịt và bì với bột thính (loại bột chuyên làm nem thính), nêm thêm gia vị, gói lại bằng lá chuối tươi và buộc lạt, không nên buộc lạt quá chặt sẽ làm cho nem cứng khi nướng nem sẽ không chín đều.

Người làm nặn chiếc nem thành hình trụ đường kính chừng 3 cm rồi "khoác" bên ngoài bằng 3 lớp lá chuối tây đã rửa sạch, lau khô. Thường thì khi ăn nem, thực khách hay thắc mắc "à, chủ quán làm điêu, bọc sao lắm lá chuối thế", ây nhưng như thế là mang tiếng "oan" cho người làm.
 
Nhờ những lớp lá chuối đó, nem mới "chín", tránh bị thiu hay vi khuẩn bẩn xâm nhập. Để trong điều kiện tự nhiên khoảng 2,3 ngày, nem ngấu, màu hồng đẹp là có thể sử dụng chế biến thành món nem nướng thơm nức mũi và gây cảm giác thèm thuồng khó tả với thực khách.
 
Nem để nguyên lá đem nướng trên than hoa hồng rực cho đến khi cháy xém hết lớp lá chuối, trong quá trình nướng phải lật nem liên tục để tránh nem bị cháy một bên. Đối với những gia đình không sử dụng bếp củi hay không có chỗ để dùng than hoa thì có thể nướng bằng lò vi sóng hoặc kẹp vỉ nướng trên bếp ga, tuy nhiên nướng bằng than hoa mới đúng kiểu và chuẩn hơn cả. Không nên để nem quá lâu mới đem nướng, nem sẽ rất chua.
 
Tại Lạng Sơn, bạn có thể tìm ăn món nem nướng tại Hữu Lũng, tại cửa hàng nem Bà Láng. Đây là một hàng khá nổi tiếng và khai sinh món nem nướng trứ danh đầu tiên tại xứ Lạng.

 

 

Danh mục bài viết Món ngon Lạng Sơn

Đang tải dữ liệu loading