Cách ăn uống hợp lý đối với người cao tuổi

Thứ Sáu, 23/03/2012 09:46

2,567 xem

0 Bình luận

(0)

3371

Chế độ ăn uống của người già cần giảm năng lượng ăn vào, cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kĩ thức ăn. Nên tăng các thức ăn có nguồn gốc thực vật như: vừng, lạc, đỗ, rau xanh, quả chín, giảm lượng thịt và thay bằng cá.

Ăn những loại thực phẩm nào, ăn bao nhiêu là đủ, uống nước thế nào cho đủ…là những thắc mắc của nhiều người cao tuổi.

Giải đáp những thắc mắc này, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ở người cao tuổi hàm răng dễ bị hư hỏng, lung lay, thậm chí rụng dần, cơ nhai yếu ảnh hưởng đến việc cắn, nhai thức ăn. Trương lực dạ dày giảm, sức co bóp yếu, dịch nước bọt, dịch vị và các men tiêu hóa hấp thu giảm cả về số lượng và chất lượng… Đó là những yếu tố làm cho người già ăn kém ngon miệng và tiêu hóa hấp thu giảm. Mặt khác do hoạt động thể lực giảm, tiêu hao năng lượng ít hơn nên nhu cầu dinh dưỡng cũng giảm.

người cao tuổi

Vì thế chế độ ăn uống của người già cần giảm năng lượng ăn vào, cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kĩ thức ăn. Nên tăng các thức ăn có nguồn gốc thực vật như: vừng, lạc, đỗ, rau xanh, quả chín, giảm lượng thịt và thay bằng cá. Chế biến các món hấp, luộc thay cho rán, nướng.

Nhiều người già thắc mắc có nên ăn trứng hàng ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài chất đạm có giá trị sinh học cao, trứng còn chứa nhiều canxi, sắt, vitamin A là những chất rất cần cho người cao tuổi. Mặc dù trứng có nhiều cholesterol không tốt cho bệnh tim mạch, tăng huyết áp nhưng ở trứng cũng có lecithin giúp chuyển hóa cholesterol. Vì vậy, cần dung hòa giữa ưu điểm và nhược điểm của trứng đối với sức khỏe người cao tuổi thì không ăn nhiều trứng và cũng không nên kiêng hẳn. Mỗi tuần nên ăn 3 quả trứng trong khẩu phầu ăn là hợp l‎ý.

Người già cần lưu ý, không nên ăn quá no nhất là vào buổi tối vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Sau khi ăn xong nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn để chuyển xuống ruột non dễ dàng. Người cao tuổi cũng không nên uống quá nhiều nước nhưng cần uống đủ nước mỗi ngày.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading