Khám phá ẩm thực Việt Nam thời Bao cấp

Thứ Ba, 27/03/2012 01:41

3,535 xem

0 Bình luận

(0)

2437

Những món ăn có thể là một hoài niệm đối với những ai đã từng sống ở thời bao cấp và cũng có thể là một sự sẻ chia, giúp những thế hệ trẻ hiểu hơn về ngày hôm qua để cảm nhận được hết giá trị của ngày hôm nay.

Có thể nói, thời bao cấp chỉ còn sống trong ký ức của những người sinh trước thập niên 70 và chẳng còn chút dấu ấn nào với những ai sinh ra từ năm 1986 trở lại đây. Không có sự hiểu biết rõ ràng về một thời gian khó của cha anh thì sẽ không thể hiểu thấu đáo giá trị của công cuộc đổi mới hôm nay.

Một mâm cơm thời bao cấp với bánh bo bo, cơm độn khoai lang, trạch trấu om trám của quán Ngoại ô ở Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội... có thể sẽ phần nào tái hiện lại một góc của cái gọi là "thời bao cấp" ấy.

Những món ăn có thể là một hoài niệm đối với những ai đã từng sống ở thời bao cấp và cũng có thể là một sự sẻ chia, giúp những thế hệ trẻ hiểu hơn về ngày hôm qua để cảm nhận được hết giá trị của ngày hôm nay.

Lắng lại trong cái se lạnh cuối thu, giữa không gian gợi nhớ những miền ngoại ô đầy kỷ niệm, thật ý nghĩa khi cùng bạn bè thưởng thức lại những món ăn của một thời gian khó, một thuở hàn vi.

Nguyên lý chế biến thức ăn thời bao cấp là tận dụng mọi thực phẩm dân dã có được, thêm những gia vị quanh vườn nhà, qua bàn tay tài tình và yêu thương của mẹ, của chị trở thành những món ăn đầy sáng tạo như cá thầu dầu nấu dưa, bì trâu xào rau muống, hoa chuối nấu trai, dưa xào tóp mỡ… Đến “Ngoại ô” để hoài niệm với những món ăn thời bao cấp cũng là một cách để hiểu thêm những ngày xưa gian khó mà thấy rằng hạnh phúc phải bắt đầu từ ngay hôm nay.

Đó là món nộm hoa chuối để khai vị theo phong cách phối trộn chua, cay, mặn, ngọt đủ cả ngũ hành của người phương Đông. Rồi những con ốc bươu gợi nhớ thuở thiếu thời sơ tán ai đã lặn lội ruộng sâu cho mấy đứa em có bữa chiều cải thiện. Nay thì dưới bàn tay khéo léo và cách chế biến cầu kỳ của đầu bếp, băm nhuyễn với gia vị, rán cho dậy mùi, rồi lại cuộn trong giấy bạc rán lại một lần nữa - chúng đã trở thành món chả ốc độc đáo, ngon miệng.

Chạch trấu om trám thì đích thị là một sáng tạo đầy tinh tế của các bà nội trợ Việt Nam. Cái chua, chát của quả trám với vị béo, bùi của cá chạch trấu hòa quyện, ngấm vào nhau làm thành món đưa cơm bậc nhất.

Đại diện cho thời bao cấp với tem phiếu, gạo mậu dịch là các món cơm độn: cơm độn khoai, độn sắn, độn mì sợi. Trong lúc đợi cơm độn khoai lang chín, có thể tranh thủ chiên vài chiếc bánh bo bo ăn cho vui miệng.

Bo bo nguyên là những hạt cao lương, lúa mạch. Xưa dân mình thường chỉ luộc lên, hoặc bung như ngô để rồi trệu trạo ăn độn cho no bụng. Nay thì thêm bột mì thơm, đường, trứng, sữa tươi rồi chiên vàng lên là đã thành một món thú vị. Khi rán xong bo bo cũng là lúc Chè khoai mỡ tráng miệng cũng đã xong. Cuối cùng, mâm cơm được dọn ra thật đẹp mắt trong một không gian tre trúc bài trí tự nhiên và ấn tượng, với nhạc dân gian, áo tứ thân.

Nếu bạn là người hoài cổ, muốn cùng gia đình hay bạn bè ôn lại kỷ niệm xưa thì không gian Ngoại ô có lẽ là nơi hữu cảnh” để “sinh tình”.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading