Món ngon Vĩnh Long: Cá tai tượng

Thứ Ba, 10/04/2012 03:07

6,786 xem

0 Bình luận

(0)

3728

Bữa ăn miệt vườn không thể thiếu món cá tai tượng chiên giòn, cũng giống như không thể thiếu một vài giọng đờn ca tài tử vang lên giữa hương sắc của cây trái bốn bề xanh ngắt.

Du khách có thể tìm thấy cá tai tượng trong thực đơn của nhiều nhà hàng ở đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chỉ ở Vĩnh Long, cá tai tượng mới trở thành một biểu tượng ẩm thực của người dân xứ miệt vườn.

Có nhiều cách chế biến cá tai tượng nhưng với người dân Vĩnh Long, chỉ chiên cá trong chảo mỡ sâu, nóng già thì từng thớ thịt của cá tai tượng mới dậy lên mùi thơm nồng nàn quyến rũ thực khách.

Khi người phục vụ dọn món cá ra bàn, ấn tượng đầu tiên của du khách là cảm giác “rờn rợn” bởi con cá còn nguyên dạng, vàng ươm, vây vảy vẫn xù lên như còn muốn bơi. Cá được khéo léo dựng đứng trên đĩa lớn, xung quanh được trang trí bằng nhiều loại rau thơm đặc trưng của vùng sông nước.

Bên cạnh đó không thể thiếu một bát nước mắm nhỏ, điểm thêm vị chua ngọt cay của nhiều loại gia vị miệt vườn như chanh, ớt, tỏi, tiêu… Chế một bát nước chấm ngon cũng là bí quyết riêng của từng đầu bếp, mà theo họ, bát nước chấm quyết định tới 50% sự thành công của món ăn.

Cách thưởng thức cá tai tượng chiên giòn cũng rất đặc biệt. Thực khách bóc miếng thịt bên mình cá vẫn còn đang nóng hổi hổi và tự tay đặt vào lát bánh tráng mỏng tang, rồi thật chậm rãi xếp thêm lên đó những ngọn rau thơm, rau quế, những sợi bún trắng tinh rồi gói lại sao cho từng ấy thức ăn được cuộn vào gọn ghẽ.

Lúc này, du khách sẽ chấm miếng bánh tráng cuộn cá rau - đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt - vào bát nước chấm màu hổ phách và thưởng thức hương vị độc đáo của món ăn. Khứu giác của thực khách gần như ngay lập tức bị tấn công bởi những gia vị và rau thơm mạnh mẽ của vùng nhiệt đới, ngay sau đó đến lượt vị giác được nếm trải hương vị đậm đà của từng thớ thịt cá giòn thơm, sự mềm mại của những sợi bún nuột nà, vị tổng hợp của nước chấm….

Bữa ăn miệt vườn không thể thiếu món cá tai tượng chiên giòn, cũng giống như không thể thiếu một vài giọng đờn ca tài tử vang lên giữa hương sắc của cây trái bốn bề xanh ngắt.

Hãy đến với Vĩnh Long, để biết tới một món ăn mà thực khách được sử dụng cả thị giác, xúc giác, khứu giác, vị giác và thính giác: cá tai tượng chiên giòn.

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ngon Vĩnh Long

Đang tải dữ liệu loading