Cách nấu Chè đậu đen ngon

Thứ Ba, 08/05/2012 07:58

14,083 xem

0 Bình luận

(0)

1048

Chè đỗ đen là món quà vặt phổ biến và được nhiều người yêu thích mỗi khi hè về. Vậy tại sao không trổ tài để cho cả nhà cùng thưởng thức nhỉ.

Bưng cốc chè mát lạnh có những hạt đậu mềm bùi, thấm cái ngọt của đường, bao nhiêu cái nóng bức của mùa hè dường như tan biến hết.

Nguyên liệu:

  • 450gr đỗ đen
  • 150gr đường cát trắng
  • 1 thìa nhỏ muối
  • 100gr bột năng
  • 1 ống va ni hay 1 thìa nhỏ vani nước
  • 150gr thạch đen
  • Dừa bào sợi.
Cách làm:
chè đậu đen
  1. Đỗ đen đãi sạch, nhặt bỏ những hạt nổi rồi ngâm qua đêm, cho vào nước ngâm đỗ 1 thìa cà phê muối. 
  2. Hôm sau đổ đỗ đen ra rổ cho ráo nước rồi cho vào nồi, đổ nước lạnh ngập mặt đỗ, đun sôi rồi bớt lửa đun tiếp đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm thì tắt bếp.
  3. Đổ đỗ sang nồi lớn hơn, giữ lại nước, thêm đường cát trắng vào đun với lửa nhỏ, dùng tay lắc lắc chảo cho đường tan nhanh. Tắt bếp, đậy kín nồi trong khoảng 1 - 2 tiếng.
  4. Tiếp tục đặt nồi đỗ đen lên bếp, đun lửa nhỏ thỉnh thoảng châm thêm ít nước hầm đỗ. Đun đến khi ăn thử thấy hạt đỗ mềm, vừa miệng thì bạn cho ống vani vào, tắt bếp. Từ lúc đun đến lúc tắt bếp bạn châm hết chỗ nước hầm đỗ nhé!
  5. Bột năng đổ ra thố.
  6. Châm từ từ nước sôi nóng vào thố bột năng, hỗn hợp bột sẽ rất nóng. Dùng tay nhồi từ từ đến khi bột dẻo, mềm, sờ không dính tay là được. Tùy theo mỗi loại bột hút nước khác nhau mà bạn điều chỉnh lượng nước cho phù hợp.
  7. Ngắt bột dài ra, và vê tròn thành những viên nhỏ.
  8. Đun nồi nước sôi, thả từng viên bột năng vào, đun sôi đến khi bột năng nổi lên bề mặt là chín bạn vớt ngay ra thố nước lạnh để chống dính.
  9. Dừa sợi đổ ra bát.
  10. Thạch đen rửa sạch, thái thành từng quân cờ vừa ăn. Bạn có thể mua gói bột thạch đen (sương sáo) bán ở siêu thị về tự làm theo hướng dẫn.
  11.  Khi ăn múc chè đỗ đen cốc, thêm thạch đen, bột lọc và bên trên rắc dừa sợi.
Chè đỗ đen là món quà vặt phổ biến và được nhiều người yêu thích mỗi khi hè về. Trước đây thường chè đỗ đen chỉ được ăn với chút dừa nạo, thêm vài giọt dầu chuối ăn cùng; về sau này chè có nhiều biến tấu mà phổ biến nhất là ăn cùng trân châu và thạch đen; nhưng bản thân mình thì vẫn thích món chè đỗ đen ăn cùng đá viên và dừa nạo, giản dị mà mát lành. Bưng cốc chè mát lạnh có những hạt đậu mềm bùi, thấm cái ngọt của đường, bao nhiêu cái nóng bức của mùa hè dường như tan biến hết.
 
Nếu bạn thích ăn chè với thạch đen và trân châu có thể cho thêm vào; thạch đen thì mềm mát, còn trân châu lại dai dai, ăn cũng rất thú vị!
 
Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món chè dân dã này nhé!
Sưu tầm

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading