Thưởng thức Cà phê rất Hà Nội

Thứ Ba, 15/05/2012 05:11

3,109 xem

0 Bình luận

(0)

4699

Uống cà phê theo cách nào là thói quen và thú vui của mỗi người. Có người thích những không gian sang trọng, yên tĩnh, có người lại chỉ thích góc cà phê giản dị nào đó ở con phố mình gần nhà. Và khi uống cà phê trở thành một khoảng thời gian thư giãn thì dù ngồi đâu, nơi ấy cũng trở nên gần gũi.
Nghề phóng viên cho tôi một thói quen lê la ngồi cà phê cà pháo khắp mọi ngõ ngách của phố phường Hà Nội. Cà phê vỉa hè “chém gió” với đồng nghiệp, cà phê phỏng vấn nhân vật, rồi cà phê một mình để viết bài…

Ngồi mãi thấy quen, thấy hay và dù đi công tác ở bất kỳ nơi nào khác mới thấy cách uống cà phê của người dân thủ đô cũng lắm kiểu!

Thưởng thức càphê trở thành thói quen rất riêng của nhiều người dân thủ đô. Ảnh: D.H

Thưởng thức cà phê trở thành thói quen rất riêng của nhiều người dân thủ đô Ảnh: D.H

1.001 “xì tai” cà phê

Hà Nội đất chật người đông, đi đâu cũng thấy mọi không gian, dù là bé tí tẹo, cũng được tận dụng tối đa làm nơi “sinh hoạt cộng đồng”. Và khi uống một cốc cà phê vào mỗi sáng trở thành thói quen không thể thiếu của nhiều người thì không gian sinh hoạt chung của thủ đô càng tấp nập hơn bao giờ hết. Nhưng sẽ chẳng có gì để nói nếu như không trực tiếp lên phố cổ dạo chơi vào một sáng chủ nhật đẹp trời nào đó. Như sáng chủ nhật tuần rồi của tôi chẳng hạn! Cái rét ngọt ngào của sáng đầu đông dễ khiến tôi tìm cảm hứng trong một tách cà phê nóng ở đâu đó trên phố cổ. Thế là tôi dạo một vòng. Một ngày cà phê của tôi bắt đầu...

Điểm đến đầu tiên là cà phê Đường Thành. 9 giờ sáng. Hoa mắt vì cơ man người là người. Dọc cả một dãy dài phố này là cà phê vỉa hè rôm rả. Đường Thành là phố nổi tiếng dành cho các tay chơi xe “cào cào”, nên chỉ cần dạo qua một vòng là tha hồ ngắm xe pháo, mấy “tay” đầu đinh, khăn rằn, quần túi hộp... toát mồ hôi vì “chiêm ngưỡng” đội cào cào, tôi nhanh chóng té sang phố khác. Tôi tạm gọi đây là cà phê... “cào cào”!

Rời Đường Thành, tôi ghé vào Hàng Hành. Chỗ này thì quá quen thuộc với giới trẻ Hà Nội, mà tôi lại tự tạm đặt cho nó là “cà phê SH”. Giới trẻ thủ đô bây giờ ăn chơi cũng chơi tập trung lắm, mà Hàng Hành là tụ điểm quen thuộc để khoe các “siêu xe”, từ LX, SH, Liberty đến Vespa cổ, cub bầu tự chế... Đến là hoa mắt! Điều đáng nói là phố Hàng Hành cực nhỏ và chật chội, quán cà phê cũng không phải là quá đẹp, sang trọng, còn khi nhấp cà phê thì... khét cả cổ. Vậy mà tôi không hiểu sao ở đây vẫn luôn tấp nập cánh thanh niên “tóc xanh tóc đỏ” với vẻ công tử sành điệu.

Tôi lại mê mải phóng xe lên phố Triệu Việt Vương. Lại một điểm tụ tập cà phê “xôm” không kém, mà tôi tự đặt một “xì tai” khác gọi là cà phê “công chức”. Đơn giản là bởi phố này tập trung rất nhiều cán bộ công chức, sơ mi, váy công sở ngồi la liệt tranh thủ trước giờ làm để chuyện phiếm. Dù chủ nhật, nhưng quán vẫn đông không kém ngày thường. Tôi hỏi một vị khách tên là Hùng đang “chém gió” với bạn thì anh ta nháy mắt nghịch ngợm: “Ngày nào cũng cà phê ở đây quen rồi, hôm nay chủ nhật vẫn thèm cà phê quá nên tranh thủ lúc vợ shopping tạt qua đây làm một cốc!”. Cà phê “công chức” bán giá khá mềm, ngồi ngay vỉa hè, vừa ngồi vừa ngắm phố xá đã trở thành thói quen của nhiều người mà anh Hùng nói trên chỉ là một trong số đó! Anh Hùng còn chia sẻ thêm: “Chỉ 15 phút mỗi sáng cho một cốc cà phê, tự nhiên thấy công việc trôi chảy hơn, làm việc tỉnh táo hơn”.

Hưởng một “cốc không gian”

Cà phê vỉa hè Hà Thành

Cũng là dân “ghiền” cà phê, sáng nào mà không làm một cốc thì tôi thấy không thoải mái trong người. Vì vậy sau một vòng điểm mặt sơ sơ các phố cà phê, xe thì gần cạn xăng mà cơn thèm cà phê thì đang đến hồi đỉnh điểm, tôi quyết định vòng về góc quen thuộc của mình mỗi sáng. Quán cà phê có tên 71 - nằm ngay ở góc đường Giảng Võ – Trần Huy Liệu. Quán nhỏ, giản dị, vài chiếc ghế nhựa con con, mấy lẵng hoa treo trên mái hiên... Sát vỉa hè và rất bụi bặm, nhưng tôi không thể lý giải được là tại sao mình thích quán cà phê này đến thế. Không hẳn là cốc cà phê đánh bọt ở đây được pha khá ngon, phục vụ dễ chịu, giá cả hợp lý. Tôi không giải thích được, nhưng rõ ràng là mỗi sáng, trước khi đi làm, đi họp, tôi đều phải tạt vào đây. Không cần gọi, chủ quán cũng đã niềm nở đưa ra cho tôi một cốc “nâu nóng ít sữa” quen thuộc.

Tôi ngồi, vừa nhâm nhi cà phê, vừa sắp xếp trong đầu hôm nay mình sẽ làm gì hoặc đơn giản là đọc một tờ báo, cắm ipod nghe một bài hát vui vui. Nhiều hôm thấy buồn phiền, tôi lại lê la ra 71, bất kể sáng, trưa, hay tối. Ngồi một mình và nghĩ lại mọi chuyến, ngắm người xe qua lại. Tôi có một góc riêng, một “cốc không gian” cho mình giữa phố xá tấp nập... Thực ra, uống cà phê theo cách nào là thói quen và thú vui của mỗi người. Có người thích những không gian sang trọng, yên tĩnh, có người lại chỉ thích góc cà phê giản dị nào đó ở con phố mình gần nhà. Và khi uống cà phê trở thành một khoảng thời gian thư giãn thì dù ngồi đâu, nơi ấy cũng trở nên gần gũi.

Hà Nội có những quán cà phê tồn tại từ những ngày gạo và thịt còn mua bằng tem phiếu. Cà phê Lâm ở phố Nguyễn Hữu Huân là một ví dụ điển hình mà giờ nhắc đến địa điểm này, những bậc bô lão đều biết tiếng. Quán cà phê rất bé, nhưng lại treo nhiều bức tranh quý của hầu hết các họa sĩ nổi tiếng của VN một thời. Một lần vào đây, tôi nghe người bạn kể: Hồi trước, các họa sĩ đổi tranh để uống cà phê. Lớp bụi thời gian phủ dày lên những bức tranh quý. Giờ đây người ta lên cà phê Lâm, ngồi nép bên những chiếc ghế gỗ con con, chỉ để tìm một không gian rất riêng, nơi ngày xưa thế hệ văn nghệ sĩ Hà thành lui tới một thời. Những người nổi danh đã từng ngồi đây, uống cà phê bằng chiếc tách này...

Nếu có nhiều thời gian rỗi, thì một ngày chẳng bao giờ đủ để đi hết Hà Nội mà tìm hiểu cái thú nhâm nhi cà phê của người Hà thành. Với bài viết này, tôi mong tìm sự chia sẻ của những ai yêu thích cà phê. Thích nhâm nhi cà phê, để yêu thêm Hà Nội, để hiểu thêm về cuộc sống gần gũi đời thường của Hà Nội.

(Theo LĐ)

Danh mục bài viết Văn hóa đồ uống

Đang tải dữ liệu loading