Có hay không “ăn”… Bài toán khó của mùa thi

Thứ Tư, 16/05/2012 10:21

1,849 xem

0 Bình luận

(0)

3104

Khi tiếng ve gọi hè râm ran trên những rặng cây già, cái nắng gắt gỏng bắt đầu bao phủ con đường. Và đây cũng chính là lúc những anh chàng, cô nàng “sĩ tử” vội vã bước vào mùa thi. Ăn gì… kiêng gì? có nên không? Luôn là bài toán năm nào cũng cần lời giải, không chỉ cho sĩ tử mà còn cho cả những bậc phụ huynh.

Mùa thi tới, “sĩ tử” vội vã với những cuốn sách, những bài giảng cuối cùng trang bị cho một lần bứt phá. Phụ huynh thì lo con mình sẽ không có một sức khỏe tốt nhất cho thử thách đang chờ. Hai nỗi lo tưởng chừng như cùng chiều nhưng lại trở thành một bài toán vô cùng khó xử lý.

Có lên không "ăn"... Đang là bài toán khó cho cả "sĩ tử" và phụ huynh mỗi khi kỳ thi tới

Phụ huynh thì muốn đảm bảo sức khỏe cho con mình nên chọn những món ăn giàu đạm, chứa nhiều vitamin… còn “sĩ tử” lại sợ một số món ăn đó ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi. “Ăn chuối sợ trượt”, “Ăn trứng sợ điểm không”, “Ăn thịt bò sợ làm bài chậm chạp”… Vậy trong những thức đó, “sĩ tử” nên ăn gì? Và không nên ăn gì?

Thực phẩm cung cấp cho con người ta sức khỏe và một nguồn năng lượng để sinh tồn và phát triển. Mỗi loại thực phẩm sẽ bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất nhất định, có loại thực phẩm sẽ bổ sung cho trí nhớ tốt, có loại thực phẩm cho sức khỏe thêm dẻo dai… Vậy cho nên dù là trong mùa thi “sĩ tử” cũng không nên bỏ qua một thứ gì kể cả là trứng một con 0 tròn trĩnh hay chuối, dẫm lên sẽ trượt dài…

Tâm lý là rào cản lớn nhất của sĩ tử mỗi mùa thi. Ẩm thực chỉ có chức năng cung cấp năng lượng cho cơ thể chứ không trực tiếp tác động vào việc đậu trượt trong một kỳ thi… Chúng ta có ăn đậu và ăn đỗ cả ngày mà không có một nguồn kiến thức đầy đủ thì bạn vẫn trượt như thường.

Ăn gì? Kiêng gì? mùa thi, sức ép đến từ những suy nghĩ

Khi đặt ra câu hỏi “mùa thi bạn sẽ ăn gì và kiêng gì”, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của các bạn “sĩ tử”, người thì đồng tình, người bác bỏ.

Bạn Nguyễn Thị Phương một “sĩ tử” trường THPT chuyên Sư Phạm cho biết: “Trước mỗi kỳ thi, em thường nhắc mẹ đổi món, chỉ ăn đậu và đỗ, em thấy ăn như thế em sẽ làm bài tốt hơn”, bạn Nguyễn Văn Tùng cùng trường với Phương cũng đồng quan điểm: “Em biết ăn gì, uống gì không ảnh hưởng đến kiến thức nhưng em thấy cứ tránh những món liên quan đến trượt sẽ tốt hơn”.  Đây là quan niệm của những bạn “sĩ tử” năm đầu tiên bước chân vào thử thách, còn những người đã từng trải qua rồi họ nói gì về ảnh hưởng của ẩm thực đến mùa thi.

Trao đổi với Phóng viên( PV) Amthuc365.vn, bạn Nguyễn Sao Mai một “sĩ tử” đến từ Bình Lục – Hà Nam chia sẻ:

PV: Em có thể cho bạn đọc biết, em học trường nào? Ở đâu và em sẽ dự thi vào trường nào?

Sao Mai:   Em học trường THPT Bình Lục (Bình Lục, Hà Nam) khóa 2009 – 2011. Em lên đăng ký dự thi vào trường đại học Sư Phạm năm thứ hai.

PV:  Vậy bạn có cảm nhận như thế nào về quan niệm “ăn chuối sẽ trượt”, “ăn trứng sẽ bị điểm 0”

Sao Mai: Năm trước em cũng ôn thi vào trường Sư Phạm, nghe các bạn bảo muốn thi tốt thì phải ăn đậu ăn đỗ, kiêng trứng, kiêng chuối, kiêng thịt bò… Em cũng làm theo nhưng kết quả vẫn trượt, cho nên năm nay em sẽ chẳng kiêng gì nữa. Ăn uống đủ chất thì thôi, kiến thức mới là quan trọng.

Cảm ơn bạn vì những chia sẻ rất chân thành, chúc bạn có một kỳ thi thành công!

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” đó là quan niệm sống rất lâu đời của người dân Việt Nam nhưng thực sự chúng ta không nên quá lạm dụng vào điều đó. Một kỳ thi chỉ thực sự thành công khi bạn chuẩn bị được cho mình một hành trang kiến thức đầy đủ, chứ không phải miếng đậu, quả đỗ. Ăn uống đầy đủ và luôn lạc quan, bạn có khả năng và điều bạn mong muốn rồi cũng sẽ đến, chúc các bạn “sĩ tử” thành công!

Gia Nguyễn

Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading