Lợi ích của chất xơ với sức khỏe

Thứ Ba, 22/05/2012 05:26

2,315 xem

0 Bình luận

(0)

4404

Lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ cho thực đơn sẽ tạo nên sự khác biệt và ngạc nhiên về nguồn năng lượng vô tận, giúp bạn năng động và trẻ trung cả ngày. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn tăng tuổi thọ và khỏe mạnh hơn.

Chắc hẳn bạn đã biết đến chất xơ và những hiệu quả của nó trong việc giúp cơ thể cân đối và giảm cân. Thật vậy, chất xơ là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo một sức khỏe tốt. Trong bài viết này, Amthuc365.vn xin được chia sẻ những lợi ích tuyệt vời từ chất xơ mà có thể bạn chưa biết và cách bổ sung chất xơ vào thói quen ăn uống.

Chất xơ là gì?

Một cách chính xác, chất xơ là một thành phần được tìm thấy trong thực vật, những loại chất xơ không béo từ thực vật không được tiêu hóa bởi enzyme trong đường ruột. Chất xơ được phân ra làm hai loại: hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan sẽ kết hợp với nước tạo thành một hỗn hợp gel, chất xơ không hòa tan sẽ giữ nguyên khi đi qua hệ thống tiêu hóa.

assorted fruits_1024x768_355

Lợi ích từ chất xơ

Đầu tiên, có thể nói rằng chất xơ giúp chúng ta cảm thấy mau no mà không cần phải ăn nhiều thức ăn chứa hàm lượng calories cao. Thông thường những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có rất ít chất béo. Do đó, chúng là một người bạn tuyệt vời đối với những người muốn giảm cân.

Đặc biệt, chất xơ còn làm nhuận trường, ngăn ngừa táo bón và giúp bệnh nhân bị tiểu đường điều chỉnh và làm giảm lượng đường glucose. Bên cạnh đó, chất xơ còn duy trì nồng độ cholesterol thích hợp và giúp thức ăn lưu thông dễ dàng hơn trong hệ thống đường ruột, bằng cách này, sẽ giảm được nguy cơ gây ung thư ở thành ruột. Nghiên cứu đã cho thấy, những người ăn chất xơ thường xuyên có ít nguy cơ bị bệnh tim và ung thư ruột kết tràng.

Biện pháp để tăng cường chất xơ trong thực đơn mỗi ngày

Đọc kỹ hướng dẫn trên các nhãn mác dán bên ngoài thực phẩm trước khi mua là một cách tốt nhất để biết được chúng có chứa chất xơ hay không. Và dĩ nhiên những loại thực phẩm tự nhiên vẫn luôn là lựa chọn đúng đắn nhất. Hãy cùng điểm qua những loại thức ăn chứa hàm lượng chất xơ cao sau đây:

  • Các loại rau gồm bông cải xanh, rau chân vịt, đậu Hà Lan xanh.
  • Các loại đậu khô gồm đậu Hà Lan và đậu Lima, đậu mắt đen và đậu xanh.
  • Các loại hạt và quả hạch như hạnh nhân, đậu nành và hạt lanh.
  • Hoa quả khô như mơ, mận khô.
  • Các loại quả tươi như mâm xôi, quả việt quất và dâu tây.
  • Cam, táo và bơ.
  • Các loại ngũ cốc như lúa mì, gạo lức, và bắp

Lựa chọn những thực phẩm giàu chất xơ cho thực đơn sẽ tạo nên sự khác biệt và ngạc nhiên về nguồn năng lượng vô tận, giúp bạn năng động và trẻ trung cả ngày. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn tăng tuổi thọ và khỏe mạnh hơn. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống của mình bằng cách ăn thêm 1 quả táo hoặc cam mỗi bữa ăn, từ hai đến ba lần mỗi tuần.

(theo Stylist)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading