Người Hà Lan đón năm mới với Oliebollen

Thứ Tư, 30/12/2009 10:36

2,440 xem

0 Bình luận

(0)

1260

Nhắc đến đất nước Hà Lan chắc hẳn ai cũng biết nơi đây nổi tiếng với sắc màu hoa Tulip, chiếc cối xay gió trên những đồng cỏ trải dài… Ngoài các biểu tượng đó, ai đã từng một lần đến với xứ sở này trong dịp đón năm mới sẽ không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng với món bánh Oliebollen truyền thống.

>>Bonenkai - Bữa tiệc giã từ năm cũ của người Nhật Bản


Ảnh:soozie.name

Là một đất nước mà nền ẩm thực không có nhiều đặc trưng bởi sự du nhập của nhiều văn hóa, tuy nhiên con người nơi đây trong quá trình tiếp nhận cũng có nhiều sáng tạo để tạo ra sự khác biệt riêng, không dễ bị lu mờ so với các dân tộc khác. Tại Hà Lan, khoai tây có vai trò quan trọng trong đời sống ẩm thực. Những món ăn từ khoai tây, đặc biệt là khoai tây nghiền trộn rau endive (giống như rau bắp cải) và một khúc xúc xích đã trở nên quen thuộc trong các bữa tiệc đêm Noel và đón năm mới. Thậm chí, nó đã trở thành món ăn cổ truyền của người Hà Lan.


Ảnh:sdvb.nl

Tuy vậy, món ăn được cả thế giới biết đến đặc biệt vào dịp đón năm mới lại là bánh Oliebollen truyền thống. Cũng giống như bánh chưng của người Việt, người Hà Lan chỉ làm Oliebollen trong dịp Tết. Oliebollen được chế biến từ bột mì bên trong có nhân táo, nhân dứa hoặc nhân nho. Thực chất đây là loại bánh rán được chiên ngập trong chảo dầu. Sở dĩ người Hà Lan có phong tục ăn bánh rán nhiều dầu mỡ vào dịp năm mới là bắt nguồn từ niềm tin rằng vào đêm giao thừa, Nữ thần Bertha sẽ bay ngang qua bầu trời, cùng với các linh hồn tội lỗi trong bóng tối lạnh lẽo, tay cầm con dao, cắt đi bất cứ cái dạ dày trống rỗng nào mà bà ta gặp trên đường. Nếu ta ăn bánh rán nhiều dầu mỡ, con dao của bà ta sẽ trượt đi.


Ảnh:zltb.nl

Cũng bởi niềm tin đó, ngoài bánh Oliebollen người Hà Lan cũng rất ưa chuộng các loại bánh khác như appelflappen (một loại bánh rán ngập sâu trong dầu mỡ, trên có phủ táo), duivenkater (một loại bánh mì nướng, trên phủ chanh), knijpertjes (một loại bánh dẹt được nướng trên khuôn bánh quế) và spekdikken (một loại bánh kếp với những miếng thịt hun khói hoặc xúc xích nướng). Vì vậy, sẽ không có gì quá ngạc nhiên nếu có dịp đặt chân đến đất nước Hà Lan vào cuối năm, đi đến đâu bạn cũng cảm nhận được mùi thơm, vị giòn ngon đặc trưng của rất nhiều loại bánh rán khác nhau.


Ảnh:schar.com

Ngoài là loại bánh ngon, hấp dẫn bởi độ béo ngậy, giòn tan và vàng rộm, với người Hà Lan, chiếc bánh Oliebollen không những giúp họ xua đi mọi ác quỷ, mong một năm mới tốt lành mà nó còn giúp mọi người gần gũi hơn. Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, chiều 31 tháng 12 mọi người trong gia đình dù đi xa cũng cố gắng quây quần bên nhau, cùng nặn những tấm bánh tròn trịa và gửi gắm trong đó ước nguyện về năm mới.


Ảnh:olliebollen.wordpress.com

Danh mục bài viết Món ngon Âu

Đang tải dữ liệu loading