Đặc sắc món – Gỏi “cá nhám” Tây Thành

Thứ Năm, 07/06/2012 10:04

12,134 xem

0 Bình luận

(0)

2941

Xuôi theo những chặng đường dài du dương, đến với vùng biển Tây Thành, nơi có một món ăn vô cùng đặc sắc đã hút hồn biết bao nhiêu tín đồ sành ẩm thực. Vị mềm mềm, thơm thơm của thịt cá tươi kết hợp cùng với vị đặc biệt của lá mơ, ngổ, chuối xanh, dứa, khế… Chấm cùng bát “phỗng” cay cay, chua chua đến ngọt ngào… Sự đặc sắc của miền đất Cảng là đây – Gỏi “cá nhám”.

Cá nhám? Là một loại cá cùng họ với cá mập, đây là một loại cá quý, không giống như cá mập, thịt cá nhám rất thơm không khai như người họ hàng của nó. Nhìn bề ngoài người ta lầm tưởng cá nhám là con của cá mập nhưng thực tế không phải, đây chỉ là người anh em họ hàng với cá mập. Dựa vào đâu để phân biệt? Theo ý kiến của những đầu bếp tại Chi hội đầu bếp Hải Phòng cho biết “phân biệt cá mập và cá nhám thì chỉ cần nhìn vào những vạch mang của con cá, cá mập thường có 4 vạch còn cá nhám chỉ có 3, cân nặng của cá mập là rất lớn nhưng cá nhám chỉ từ 3 - 4kg/ con”. Vì vậy cho nên nhiều người khi thưởng thức món cá nhám lại cứ ngỡ tưởng đó là thịt cá mập bởi nhà hàng thường gọi nó với cái tên “cá mập bao tử”.

Đĩa gỏi cám nhám thơm ngon, hấp dẫn thực khách từ màu sắc

Gỏi cá nhám? Gỏi cá thường phổ biến nhất là gỏi cá nhệch, còn khi nhắc đến gỏi cá nhám thì chắc hẳn không nhiều người biết món đó thế nào. Có người được thưởng thức món ăn đặc sắc này rồi nhưng với một cái tên khác “gỏi cá mập bao tử”. Gỏi cá nhám có gì đặc biệt? Món ăn này đặc biệt ở chỗ là thịt loại cá được dùng làm gỏi, đặc biệt ở rau ăn cùng và đặc biệt ở bát phỗng (một loại nước dùng được chế biến bằng những nguyên liệu đặc biệt, đun nóng sốt tạo lên mùi thơm hấp dẫn, nước phỗng là sự tổng hợp nhiều dư vị, có chút chua chua, có chút ngọt ngọt, có chút cay cay và rất đậm đà. Đây là loại nước dùng được chế riêng dành cho món gỏi).

Gỏi cá nhám và nước phỗng đặc sản Hải Phòng

Ngon, ngọt, thơm là những cảm nhận thấm sâu vào vị giác của thực khách khi thưởng thức món ăn đặc sắc này. Thịt cá nhám tươi sẽ đem đến cho món ăn vị ngọt, kết hợp cùng các loại rau tươi đem đến vị mát khi ăn, phỗng chấm món ăn làm cho hương vị của món trở lên thơm hơn, tạo đôi chút cay cay nhè nhẹ nơi đầu lưỡi.


Ăn gỏi cá nhám ngon, ngoài thịt cá tươi, nước phỗng thơm còn cần các loại rau sống hợp lý

Món gỏi cá nhám được chế biến rất tinh tế, thịt cá nhám tươi được lọc riêng biệt, lấy hai phần sống lưng thái miếng, sơ chế giảm vị tanh sau đó đem trộn đều cùng với giềng xay, xả băm nhỏ, nghệ… Phần còn lại của cá nhám có thể đem ăn lẩu. Cá nhám có thể làm được nhiều món khác nữa cùng với món gỏi bởi xương của cá nhám là loại xương sụn, và thịt cá nhám dùng là gỏi chỉ là hai phần thịt ở vai. Ăn kèm với thịt cá trong món gỏi đặc trưng này còn có các loại rau như: ngổ, đinh lăng, mơ hôi… các loại rau củ thái chỉ như: chuối xanh, khế, dứa… Tất cả được cuộn bởi một lớp bánh đa nem ở ngoài, rồi sau đó chấm cùng với nước phỗng nóng hổi, có màu đỏ sẫm, thơm phưng phức. Nếu muốn miếng cá của mình đậm hơn thực khách có thể cho thịt cá vào bát, rưới nước phỗng lên trộn đều rồi sau đó cuộn cùng rau củ.


Ngất ngây hơn cùng bia khi thưởng thức món gỏi đặc biệt này

Món ngon, đặc sắc nhưng muốn thưởng thức bất cứ lúc nào cũng không hề đơn giản, bởi thứ nhất cá nhám thường rất khó câu và bắt, thứ hai đây là loại cá thường có theo mùa. Nếu một lần ghé qua Hải Phòng và dạo chơi trên những con đường rợp bóng hoa phượng mà quên thưởng thức món ăn này thì quả là một thiếu xót quá đáng trách. Muốn thưởng thức món gỏi cá nhám tươi ngon nhất trên đất Hải Phòng bạn có thể ghé  vào quán “Thiên Hồng Phát” tại lô 2B/5 đường Lê Hồng phong, Thành Phố Hải Phòng, điện thoại liên hệ: 01238561555. Đây là nhà hàng vừa có không gian rất lý tưởng, cách phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng, giá cả hợp lý và nhất là bạn có thể được phục vụ theo yêu cầu khi tự mình lựa chọn các loại đồ ăn có mặt tại bể hải sản như Cá nhám, tôm...

Gia Nguyễn  

Danh mục bài viết Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading