6 công dụng hữu hiệu từ rượu vang đỏ

Thứ Hai, 06/08/2012 01:59

4,138 xem

0 Bình luận

(0)

4621

Rượu vang đỏ không chỉ là thức uống tốt cho sức khỏe nó còn có rất nhiều công dụng như giúp chị em than mảnh hơn, tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa sâu răng mà nó còn là thức uống vàng cho những ai ít vận động. Hãy cùng amthuc365.vn tìm hiểu rõ hơn về công dụng của vang đỏ nhé!

Thanh mảnh nhờ rượu vang đỏ

 

Thanh mảnh nhờ rượu vang đỏ

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Purdue (Mỹ) phát hiện, một hợp chất trong rượu vang đỏ có thể giúp kiểm soát bệnh béo phì, theo báo Daily Mail (Anh). Đó là hợp chất piceatannol có tác dụng trì hoãn việc sinh sôi các tế bào mỡ.

Cụ thể, hợp chất piceatannol ngăn chặn khả năng của hormone insulin kích hoạt các gien góp phần hình thành tế bào mỡ. Cũng theo các chuyên gia, rượu vang đỏ còn có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bị bệnh tim và các bệnh suy thoái thần kinh cũng như ung thư.

Ngừa sâu răng

Uống rượu vang đỏ với hàm lượng vừa phải có thể giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây sâu răng trong và sau bữa ăn. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Pavia (Ý), theo hãng tin ANI.

Nghiên cứu cho thấy hợp chất chống ô-xy hóa proanthocyanidin có trong rượu vang đỏ có tác dụng giúp bảo vệ răng. Những hợp chất này cũng có trong táo, quế, hạt ca cao và trà. Trong khi đó, một cuộc nghiên cứu khác của các nhà khoa học thuộc Đại học Laval (Canada) cho kết quả polyphenol có trong rượu vang đỏ cũng có tác dụng kiểm soát các tế bào miễn dịch chống lại tình trạng nhiễm khuẩn trong nướu răng. Nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy uống rượu vang đỏ ở mức vừa phải giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch cũng như bệnh về thần kinh.

Mắt sáng

Uống rượu vang đỏ ở mức độ vừa phải có thể bảo vệ thị lực của bạn. Theo Telegraph, các nhà khoa học thuộc Đại học Washington (Mỹ) đã tìm thấy một hợp chất trong nho và một số loại hoa quả khác có thể bảo vệ mạch máu trong mắt khỏi bị tổn hại do tuổi già.

Đó là hợp chất resveratrol, có tác dụng ngăn chặn mạch máu khỏi bị tổn hại. Cụ thể, theo tiến sĩ Rajendra Apte, trưởng nhóm nghiên cứu, resveratrol có thể trực tiếp ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bất thường bên trong lẫn bên ngoài mắt.

Ngừa tiểu đường

Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Texas (Mỹ). Hãng tin ANI dẫn lời các chuyên gia cho hay hợp chất resveratrol có trong rượu vang đỏ có thể giúp chống bệnh tiểu đường.

Cụ thể, nghiên cứu trên loài chuột, nhóm nghiên cứu nhận thấy resveratrol có tác dụng giảm hàm lượng insulin trong chuột khi chúng được tiêm trực tiếp vào não chuột, thậm chí khi những con chuột này có chế độ dinh dưỡng giàu chất béo. Các nhà khoa học cho rằng khi tác động trực tiếp trên một số protein trong não chuột, resveratrol có thể chống bệnh tiểu đường.

Tốt cho tiêu hóa

Uống một ly rượu vang đỏ mỗi ngày không chỉ mang đến cảm giác ăn ngon miệng mà còn tốt cho lợi khuẩn đường ruột sống ở niêm mạc ruột già.

Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, có thể hợp chất chống oxy hóa polyphenol có nhiều trong rượu vang đỏ đã ảnh hưởng đến sự cân bằng các loại vi khuẩn đường ruột. Được biết, một số tác dụng có lợi khác của hợp chất polyphenol được chứng minh như giảm huyết áp, giảm triglyceride, tăng cholesterol HDL (cholesterol có lợi cho sức khỏe).

Ngoài rượu vang đỏ, một số thực phẩm khác có nguồn gốc từ thực vật cũng chứa nhiều polyphenol như các loại trái cây, rau củ, trà, cà phê, sôcôla và một số loại hạt

Các nhà khoa học Mỹ cho biết một thành phần trong rượu vang đỏ có thể giúp ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lối sống ít vận động lên người như công việc ngồi một chỗ của nhân viên văn phòng hoặc tình trạng không trọng lượng ở phi hành gia.

Theo hãng tin ANI, các chuyên gia nghiên cứu trên loài chuột bằng cách cho chuột trải qua các cuộc thử nghiệm không trọng lượng và được uống bổ sung resveratrol - hợp chất có trong rượu vang đỏ - mỗi ngày.

Ở nhóm chuột không bổ sung resveratrol, sức mạnh cơ bắp suy giảm, xuất hiện việc kháng insulin, và độ đậm đặc chất xương giảm sụt... Trong khi nhóm có dùng resveratrol không có những biến chứng như vậy.

Từ cuộc thí nghiệm này, nhóm nghiên cứu cho rằng hợp chất resveratrol có thể ngăn chặn hậu quả có hại của hành vi ngồi nhiều, ít vận động ở người.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Đồ uống & Sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading