Những thực phẩm chống dị ứng theo mùa

Thứ Hai, 15/10/2012 11:08

2,071 xem

0 Bình luận

(0)

4305

Dị ứng theo mùa luôn gây ra sự khó chịu. Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm giàu thành phần quercetin chống dị ứng. Amthuc365.vn xin mách bạn một số thực phẩm có công dụng chống dị ứng hiệu quả.

Các hợp chất từ thực vật tự nhiên có thể giúp chống lại chứng viêm, làm giảm quá trình sản sinh ra histamine trong cơ thể (histamine một chất hóa học được tìm thấy trong một số tế bào của cơ thể khiến cho nhiều người phát sinh các triệu chứng dị ứng, kích thích phản ứng viêm, gây ra tắc nghẽn và các triệu chứng khác).

Ngoài ra, quercetin là một chất chống oxy hóa tự nhiên, có thể tiêu diệt các phân tử được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào, dẫn đến ung thư.

Những người bị dị ứng nặng có thể cần phải uống bổ sung quercetin để ngăn ngừa dị ứng, trong khi những người khác chỉ cần bổ sung quercetin từ các thực phẩm giàu quercetin là đã có thể giảm nguy cơ dị ứng theo mùa. 

Cà chua


Thêm cà chua vào trong chế độ ăn uống của bạn. Nó làm tăng cảm giác no mà không tăng thêm lượng calo nào. Cà chua rất giàu vitamin C. Giống như quercetin, vitamin C giúp ngăn chặn viêm nhiễm, do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các triệu chứng dị ứng như nghẹt mũi.  

Rau mùi tây

Mùi tây là một thành phần bổ dưỡng và ngon miệng trong các món ăn. Nó chứa nhiều vitamin C hơn cả cam, chanh hay bất kì loại quả nào khác.   

Mùi tây có tác dụng như chất chống oxy hóa nhờ loại bỏ các độc tố và duy trì độ đàn hồi của các mạch máu, sát trùng, chống viêm… Mỗi ngày chỉ cần ăn 25-30mg cần tây là đủ lượng vitamin cho cơ thể.

Súp lơ xanh (Bông cải xanh)  


Súp lơ xanh được coi là loại rau quý trong mùa lạnh. Thành phần sulforaphane có trong bông cải giúp tăng các enzym kháng oxy hóa trong hệ hô hấp của cơ thể. Nó còn có khả năng chống lại sự tấn công của các gốc tự do mà chúng ta hít thở mỗi ngày trong không khí bị ô nhiễm, khí thải xăng dầu và khói thuốc lá.

Các loại rau xanh

So với các thực phẩm khác, thực phẩm màu xanh thường chứa ít chất béo lại nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như: vitamin C, axit folic, protein, lutein... Do vậy, ăn nhiều rau xanh vừa làm tăng sức đề kháng của cơ thể, lại vừa giảm nguy cơ dị ứng.

Táo

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 8 loại hóa chất trong quả táo có lợi cho sức khỏe, trong đó có một số chất chứa thành phần chống lão hóa rất cao. Loại táo có vỏ màu đỏ được xem có nhiều polyphenols - một dạng chất chống lão hóa.  

Táo là thực phẩm tính kiềm nên có khả năng trung hòa axit trong cơ thể, nhờ đó có tác dụng tăng cường thể lực và khả năng kháng bệnh.

Trong táo có rất nhiều chất quercetin - một chất có tác dụng ổn định màng tế bào, hạn chế giải phóng chất gây dị ứng là histamin. Ngoài ra, táo còn có khả năng chống oxy hoá nên có thể bảo vệ tế bào trước những tác nhân gây hại, trong đó có tác nhân gây dị ứng.

Trái cây họ cam chanh

Những loại quả có múi như cam và chanh chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh trong cơ chế gây ra dị ứng, giảm được hiện tượng mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại vi khuẩn. Bên cạnh đó, những loại quả này cũng giàu flavonoid vốn có tác dụng kháng sinh.

Nước trái cây họ cam chanh không chỉ cung cấp vitamin C cho các tế bào chống khuẩn mà còn có thể tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng, giảm hẳn chứng dị ứng.

(Theo Afamily)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading