Thưởng thức hương vị núi rừng trong quả trám

Thứ Tư, 17/10/2012 04:11

3,150 xem

0 Bình luận

(0)

1275

Lên những vùng cao thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc những ngày này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những cây trám to, xanh mướt với quả sai lúc lỉu nơi đầu cành. Người dân khắp nơi đều tất bật chuẩn bị cho mùa thu hoạch trám.

Theo người địa phương, trám có 2 loại, trám xanh và trám đen. Trám đen đã được nhiều người nhắc tới nhưng ít ai biết trám xanh cũng mang một hương vị riêng và đã một lần được thưởng thức các món ăn chế biến từ những quả trám xanh bạn cũng mê ngay thứ quả xứ đồng rừng này.

Cây trám thuộc loại cây gỗ to với những cành mập mạp, nằm ngang vươn ra như những gọng ô, những chiếc ô mang một màu xanh ngút ngàn. Những cây trám được người dân trồng nhưng mới nhìn cứ ngỡ trám mọc hoang. Chúng lớn nhanh như thổi, cao lớn với những tán xanh quanh năm.

Quả trám hình thoi, có hai đầu thuôn nhọn, to bằng ngón chân cái người lớn. Loại trám này ngay cả khi non hay chín cũng vẫn mang một màu xanh lục. Nếu để ăn xanh có vị ngọt xen lẫn với vị chát chát nơi đầu lưỡi. Khi thu hoạch, vì cây rất cao nên người dân ở đây phải leo lên cây để hái và phải nhờ vào cái sào đã được chế dành riêng để hái trám.

Trám khi thu hoạch về được người dân đem om. Đổ trám đã được rửa sạch vào một nồi nước nóng om trong khoảng một giờ. Khi trám đã mềm, đem bổ đôi tách bỏ hạt thành hai miếng cong cong như những chiếc thuyền con. Khi đó trám có thể được chế biến thành những món ăn hoặc đem phơi khô để dành.

Trám có thể om rồi đem ăn ngay cùng với một chút nước mắm cũng thấy bùi, sang hơn thì kho với thịt hoặc cá. Nhưng dù chế biến kiểu gì cũng không làm mất đi vị thơm thơm, bùi bùi xen lẫn vị chát nhẹ của thứ quả đặc sản này.

Nếu đã được thưởng thức những món ăn chế biến từ những quả trám xanh còn đầy hương vị núi rừng, khi về xuôi bạn cũng đừng quên mang theo một ít về làm quà cho bạn bè, người thân…

(Theo Baoyenbai)

Danh mục bài viết Miền Bắc

Đang tải dữ liệu loading