Ngừa huyết áp cao bằng sữa chua

Thứ Tư, 31/10/2012 10:05

1,574 xem

0 Bình luận

(0)

4065

Huyết áp cao rất nguy hiểm tới sức khỏe mỗi chúng ta, vì vậy kiểm soát mức huyết áp là vấn đề quan trọng mà bất cứ ai cũng cần quan tâm.

Huyết áp tâm thu là chỉ số đo áp lực máu di chuyển tại thành động mạch khi tim đang đập. Đây là chỉ số huyết áp cao nhất có thể đọc được.

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể gây ra những tổn thương và vết sẹo cho các động mạch. Những chỗ rách và vết sẹo này kết thành một mạng lưới hư tổn xuyên suốt khắp mạch máu giống như cholesterol và mảng bám. Điều này dẫn đến tình trạng tích tụ hoặc tắc nghẽn ở mạch máu. Chính vì vậy, kiểm soát tốt mức huyết áp là vấn đề rất quan trọng vì các triệu chứng thường diễn biến một cách lặng lẽ, khó nhận biết.

Rất nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh lợi ích mà sữa chua mang đến cho sức khỏe. Ăn sữa chua thường xuyên còn giúp duy trì một cân nặng lý tưởng và làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI - được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người). Sữa chua có chứa canxi cùng nhiều dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Đây là một trong những món ăn vặt ngon miệng, tốt cho sức khỏe, lại dễ kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác. Nhờ có lượng protein dồi dào, sữa chua giúp bạn cảm thấy nhẹ bụng mà lại no lâu và còn cung cấp thêm nước cho cơ thể.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện trong suốt 15 năm với hơn 2.000 người tình nguyện tham gia. Khi cuộc nghiên cứu bắt đầu, họ đều là những người không bị huyết áp cao. Trong quá trình tham gia thí nghiệm, những tình nguyện viên phải điền vào bảng câu hỏi ở ba thời điểm khác nhau để biết được lượng sữa chua họ đã ăn. Kết quả cho thấy, 31% người tham gia thí nghiệm ít có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp trong khi lượng calo do sữa chua cung cấp chiếm khoảng 2% tổng lượng calo họ nạp vào cơ thể, tương đương với khoảng 180ml sữa chua ít béo trong ba ngày (60ml/ ngày). Mức huyết áp tâm thu của họ cũng ít tăng lên so với những người không ăn sữa chua.

Những phát hiện này đã khẳng định quan điểm phổ biến rằng các sản phẩm từ sữa ít béo giúp làm giảm huyết áp. Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm cả sữa chua ít béo cộng với việc luyện tập các hoạt động thể dục thể thao có thể giúp ngăn ngừa những căn bệnh mãn tính như cao huyết áp, góp phần giữ gìn sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng kết quả nghiên cứu trên mới được trình bày tại hội thảo chuyên ngành và chưa được công bố rộng rãi.

(Theo Baomoi)

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading