Cách chọn và bảo quản cà chua

Thứ Năm, 08/11/2012 01:57

2,731 xem

0 Bình luận

(0)

4595

Một lần tình cờ đi chợ ở khu Đại học Y Hà Nội, mình đã kinh hoàng khi tận mắt chứng kiến cảnh người ta dấm cà chua. Họ mua về những quả cà chua còn xanh lét, thậm chí là hơi non, rồi pha hóa chất dấm hoa quả vào một chậu nước máy, cuối cùng họ đổ tất cả chỗ cà chua xanh vào chậu ngâm một lát rồi vớt ra.

Vì có việc đi chợ vào lúc 3h chiều – giờ mà các cửa hàng rau hầu như không có khách nên mình mới nhìn thấy cảnh đó.

Ngay sáng sớm ngày hôm sau mình ra cửa hàng ấy kiểm tra thử thì thấy đã có bán một loạt cà chua mới tinh, quả nào quả nấy căng mọng, chín đỏ ối. Thế mới biết tác dụng của thuốc dấm hoa quả mạnh như thế nào, chỉ trong vài tiếng đồng hồ mà đã khiến quả cà chua xanh lét thành chín đỏ. Bảo sao mỗi lần mua cà chua mình cứ thắc mắc rằng không hiểu làm thế nào mà quả cà chua nhìn thì chín đỏ nhưng sờ vào thì vẫn rắn, thậm chí khi nấu dằm mãi mà nó chẳng chịu nhừ, hoặc có nhừ thì cũng chỉ có một chút màu đỏ thôi, khiến món ăn nhìn không bắt mắt chút nào.

Sau ngày hôm đó mình hạn chế mua cà chua ngoài chợ, hoặc có mua cũng phải chọn lựa thật kỹ để hạn chế mua phải cà chua dấm thuốc hóa học. Mình hay dặn một cô bán hàng rau là người quen mua hộ cà chua chín ở quê với số lượng lớn rồi về nhà tự bảo quản để ăn trong mấy tháng liền. Mẹ nào mà có người nhà ở quê cũng nên nhờ mua giúp cà chua chín ruộng rồi về bảo quản lấy để ăn cho an tâm.

Sáng nay mình mua được 9kg cà chua chín ruộng với giá 15.000 đồng/kg. Đặc điểm của cà chua chín tự nhiên là màu đỏ thẫm, khi chín sờ vào quả thấy hơi mềm, bổ quả cà chua ra thấy hạt màu trắng vàng chứ không xanh, ruột cũng chín đỏ, chín mềm, thậm chí còn có bột nữa. Với những quả cà chua chín tự nhiên như thế này thì mẹ nào có sở thích ăn cà chua sống cũng chẳng vấn đề gì.

Cách mình thường bảo quản cà chua như sau: rửa sạch cà chua rồi cho vào nồi hấp chín. Khi chúng đã chín mềm thì mình bóc vỏ, để thật nguội, nghiền nhuyễn rồi lọc bỏ hạt. Mình bỏ một chút muối vào cà chua nghiền, đem đun lên cho sền sệt và để nguội. Mình rửa sạch chai, để cho thật khô rồi mới đổ cà chua nghiền vào cho đến khi gần đầy miệng chai. Tiếp theo mình đun sôi một ít dầu ăn, để nguội rồi đổ một lớp vào miệng chai. Dầu ăn có tác dụng ngăn vi khuẩn và không khí tiếp xúc với cà chua phía dưới.

Mình bảo quản chai cà chua ở nơi khô ráo, thoáng mát, khi mở chai nào ra ăn mà không ăn hết thì mình bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Nếu làm cách này thì các mẹ sẽ bảo quản được cà chua cả năm mà không sợ hỏng, còn thường thì nhà mình chỉ dùng trong khoảng 4, 5 tháng là hết rồi.

Trong buổi chợ sáng nay mình nhận thấy giá rau, thịt vẫn ổn định, còn giá cá tăng nhẹ. Cụ thể là cá chép tăng 3.000 đồng/kg, lên mức 65.000 đồng/kg. Cá trắm loại con to (khoảng 3 – 5kg/con) tăng 5.000 đồng/kg, lên mức 70.000 đồng/kg. Cá trắm cỡ nhỏ (7 lạng – trên 1kg) giữ nguyên giá. Cá rô phi loại to (1 – 1.5 kg) tăng 5.000 đồng/kg lên mức 55.000 đồng/kg. Cá rô phi cỡ nhỏ cũng tăng 2.000 đồng/kg, lên 42.000 đồng/kg. Tôm đồng hôm nay đắt khách, giá 13.000 đồng/lạng.

(Theo Eva)

Danh mục bài viết Khéo tay hay làm

Đang tải dữ liệu loading