Cách chọn và chế biến củ sắn

Thứ Sáu, 12/10/2012 10:32

38,964 xem

0 Bình luận

(0)

3513

Có lẽ khi nhắc đến củ sắn thì không phải ai cũng biết, bởi vì đây là một loại củ dân dã trong ẩm thực, thế nhưng nó lại là nguyên liệu để nấu được rất nhiều món ngon.

Hình như mùa sắn năm nay đến sớm hơn mọi năm thì phải. Mấy hôm nay đi chợ nào mình cũng thấy có ít nhất một hàng bán củ sắn tươi.

Vì là loại củ dân dã nên giá của nó cũng rất rẻ, chỉ có 7.000 đ/kg. Khi chọn sắn thì các bạn chú ý nên chọn loại sắn đồi, bởi vì loại này khi ăn sẽ rất bở và thơm. Phải chọn củ tươi, mập mạp, thẳng, vỏ mỡ màng thì sẽ có ít xơ, mềm và ngọt. Bạn nào cẩn thận thì nên dùng móng tay cạo cạo thử lớp vỏ mỏng phía bên ngoài để kiểm tra màu của lớp vỏ phía trong, nếu là màu hồng nhạt thì chọn, màu trắng thì nên bỏ qua, bởi vì lớp vỏ màu hồng sẽ có ít độc tố hơn lớp vỏ màu trắng.

Sắn tươi mua về thì các bạn không nên để quá lâu, bởi vì nếu củ sắn tươi để lâu thì khi ăn sẽ mất ngon. Trước khi nấu thì cũng nên chú ý một chút đến khâu sơ chế sắn nữa, bởi vì củ sắn cũng giống củ măng tre, ăn ngon và tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết sơ chế đúng cách thì rất dễ bị ngộ độc.

Trước khi nấu thì các bạn hãy bóc hết cả hai lớp vỏ của củ sắn, cắt bỏ phần đầu và đuôi, bởi vì những phần này chứa nhiều độc tố. Sau đó các bạn hãy ngâm sắn vào nước khoảng 30 phút – 1 giờ rồi rửa sạch bằng nước lạnh vài lần rồi mới nấu được. Nếu làm món sắn luộc thì nên cho nhiều nước và mở nắp nồi khi luộc để độc tố tan hết ra nước và bốc hơi đi theo nước. Cuối cùng chỉ cần chắt bỏ nước đi là đã có một món ăn vặt ngon và an toàn.

Tuy nhiên, mình lại thích món chè sắn và xôi sắn hơn là sắn luộc. Hai món này ăn rất thơm, ngon mà nấu thì cực kỳ đơn giản. Với món chè sắn thì chỉ cần chuẩn bị một chậu nước nhỏ và sạch, sau đó dùng bàn nạo nạo củ sắn tươi thành sợi cho rơi vào chậu nước. Nạo xong vớt hết các sợi sắn ra, vắt thật khô và cho vào bát để riêng. Nước còn lại trong chậu để lắng và gạn lấy phần bột đặc. Tiếp theo đun sôi khoảng 1 lít nước, vặn thật nhỏ lửa rồi cho cả bột sắn và sợi sắn vào khuấy nhẹ tay cho chín. Sắn chín rồi mới cho đường và nước bột đao vào khuấy đều tay. Khi thấy nồi chè sôi trở lại và chín trong thì cho tiếp vani, nước hoa bưởi, dừa nạo hoặc nước cốt dừa vào tùy theo sở thích rồi tắt bếp.

Nếu làm món xôi sắn thì xắt sắn thành từng miếng hình quân cờ trộn cùng gạo nếp, thêm một chút muối rồi đồ lên giống như cách đồ xôi bình thường. Tiếp theo phi thơm hành lá hoặc hành củ rồi rưới vào lúc xôi đang nóng. Món này mà được ăn vào những buổi sáng mùa thu se lạnh này thì quá tuyệt vời.

(Theo Eva)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading