Ớt xanh trong ẩm thực Việt

Thứ Sáu, 07/12/2012 09:51

3,367 xem

0 Bình luận

(0)

1495

Ớt xanh còn đặc biệt ở chỗ, nó gắn bó với món ăn trứ danh - món mì Quảng. Không gì vô duyên bằng ăn tô mì Quảng mà thiếu đi trái ớt xanh. Vừa lùa một đũa mì vào miệng, là bỏ trái ớt xanh vô cắn phập, vừa giòn giòn, vừa cay the nhẹ, sau là vị ngọt thơm, không gì bằng. Tô mì đã ngon lại càng thêm ngon là nhờ vậy.

Ớt xanh, loại ớt được trồng nhiều ở vùng Quảng Nam, Đà Nẵng. Trái ớt xanh mướt màu lá, bóng loáng, dài to bằng ngón tay, tươi lâu, bên trong ít hạt, vị cay dịu, vỏ giòn, kèm theo hậu ngọt nhẹ đằng sau vị cay... Chỉ cần nhìn trái ớt xanh thôi, dù người biết hay không biết ăn cay cũng đều muốn thưởng thức nó.

Làm gì thì làm, đến bữa ăn thể nào người quê tôi cũng phải có chén mắm nước cắt vài lát ớt xanh vào, cho bữa ăn thêm đậm đà. Nấu canh chua cá cũng giã trái ớt xanh thật nhuyễn, đến khi nồi canh gần nhắc xuống thì thả vào, sẽ giúp vị canh thêm ngon lành và khử hoàn toàn mùi tanh nồng của cá. Cả khi nướng cá, nướng gà, người dân quê tôi cũng không quên giã trái ớt xanh kèm với các loại muối, bột ngọt, tiêu... rồi quết nhuyễn lại chà xát lên các loại nguyên liệu chuẩn bị cho món nướng. Nhiều món nướng mọi (không tẩm ướp gia vị trước khi nướng), nhưng khi nướng xong, thứ gia vị ăn kèm lại chính là ớt xanh giã nhuyễn với muối sống hoặc ớt xanh pha nước chấm. Nhờ vậy mà món nướng nơi đây luôn có vị ngon đặc biệt.

(Theo Thanhnien)

 

Danh mục bài viết Gia vị có nguồn gốc Thực vật

Đang tải dữ liệu loading