Bổ dưỡng với thịt bê xào mướp khía

Thứ Hai, 10/12/2012 10:30

9,638 xem

0 Bình luận

(0)

2331

Mướp khía hay mướp tàu thuộc họ Bầu bí, chi Mướp, có tên khoa học là Luffa acutangula, khác với mướp hương hay mướp ta (Luffa aegyptiaca).

Có rất nhiều món ăn từ mướp, nhưng điều chúng ta cảm nhận đầu tiên là vị ngọt thanh mát rượi của loại rau quen thuộc này.

Trong khi mướp khía được phân bổ rộng rãi khắp các khu vực châu Á, thì mướp hương, có hương vị thơm ngọt hơn, là loại cây bản địa của bắc Phi, nhưng có tên chung là loofah. Trái được thu hoạch khi chín và sử dụng rộng rãi như một loại rau trong ẩm thực Á đông và Phi châu. Tại các nước phương Tây, người ta chủ yếu dùng xơ mướp làm vật dụng làm đẹp để tẩy tế bào chết và giúp mịn láng da.

Hạt mướp chứa nhiều axít béo, được sử dụng làm dầu ăn và trong nhiều công thức mỹ phẩm làm ẩm - nuôi dưỡng da. Theo bảng phân tích thì cứ mỗi 100gr mướp ta có 95.1gr nước; 0.9gr protid; 0.1gr lipid; 3gr glucid; 0.5gr cellulose; 28mg calci, 45mg phospho; 0.8mg sắt, 160mcg betacaroten; vitamin nhóm B và vitamin C. Mướp khía cũng có những tính năng như các loại trong chi Bầu bí, nghĩa là chứa thành phần như luffein, citrullin (một axít amin không tham gia vào thành phần protein), cucurbitacin... có khả năng kháng ôxy hóa tốt.

Còn trong y học cổ truyền thì mướp khía có vị ngọt, tính bình, thanh nhiệt thải độc, trừ đờm, chữa ho hen, ung nhọt, tắc sữa, táo bón... có thể sử dụng cả hạt, rễ, lá, vỏ, hoa và nụ.

Lưu ý: Những người có hệ tiêu hóa yếu, hay đau bụng, đại tiện không tốt, không nên ăn nhiều mướp khía.

Gợi ý công thức chế biến thịt bê xào mướp khía:

Nguyên liệu: (3-4 người)

  • 200g thịt bê, thái miếng mỏng
  • 7 quả mướp khía, rửa sạch, thái lát chéo 
  • 4, 5 tép tỏi, băm nhỏ
  • Nước mắm, tiêu xay, hành lá, thái khúc, dầu ăn, hạt nêm.

Cách làm:

  • Ướp thịt bê với mắm và tiêu khoảng 10 phút.
  • Làm nóng dầu trong chảo, phi thơm tỏi rồi cho thịt bê vào xào nhanh tay. Thịt vừa chín tới thì gắp ra rồi cho mướp vào xào.
  • Đảo đều mướp trong chảo, thêm ít hạt nêm cho mướp đậm đà, thêm nước nếu chảo cạn nước nhanh. Khi mướp gần chín thì cho thịt bê và hành lá vào xào đều cho thịt chín hẳn. Ăn nóng.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Sưu tầm

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading