Mắm bò hoc và bún num-bo-choc phố Miên

Chủ nhật, 20/09/2009 11:35

886 xem

0 Bình luận

(0)

1718

Phố “Miên” món lạ…

Từ những năm 70, một số lượng rất lớn Việt kiều Campuchia hồi hương về nước và tập trung sống trên con đường này. Họ mang theo rất nhiều món ăn Miên và mở quán ở đây. Từ đó mới xuất hiện cái tên gọi "phố Miên"

Phong phú nhất phải kể đến mặt hàng cá khô: có rất nhiều loại cá khô, nào là cá linh, cá lóc, cá tra…được treo bên đường. Ngoài ra phố còn có món chè bí được chế biến từ bí đỏ và sữa. Bí khoét ruột đổ sữa vào rồi hấp chín, hương vị món chè này rất bùi, ngọt và rất ngon. Với các vị khách muốn “lai rai”, thì có món sầu đâu ăn kèm với cá khô, rất hấp dẫn. Đây là món nhậu rất quen thuộc của nhiều bác xe ôm ven đường mỗi khi vắng khách.

Nhưng nhiều nhất các quán hủ tiếu, có tới hàng chục quán bán hủ tiếu Nam Vang. Quán to có, nhỏ có và hầu như quán nào cũng rất đông khách. Đến "phố Miên” mà không thưởng thức hủ tiếu Nam Vang thì thật thiếu sót, hủ tiếu ở đây rất chất lượng, không hề bị lai tạp, luôn giữ đúng hương vị của nó. Rất ngon, rất hấp dẫn, nhất là giá cả rất hợp túi tiền của nhiều người.

Mắm bò - hoc và bún num-bo-choc … “gây nghiện” !

Ngoài những món có vẻ như đã quen thuộc với người Việt trên, "phố Miên" có những đặc sản lạ. Điển hình là mắm bò-hoc. Đây là một đặc sản của người Khmer, rất khó chế biến và nguyên liệu làm mắm phải qua tận Campuchia mua.  Làm mắm bò-hoc cũng giống như làm mắm sống của người Việt. Mắm bò hoc được chế biến từ các loài cá nước ngọt, mắm ngon phải chế biến từ cá lóc hay cá trê vàng. Cá còn sống, bỏ vào hũ đậy kín cho chết ngộp (tránh đập cá cho đến chết), có như vậy mắm cá mới giữ màu đỏ tươi, đẹp mắt, ấn tượng và ngon miệng. Khâu phơi cá dưới ánh nắng mặt trời cũng góp phần không nhỏ trong việc quyết định chất lượng của mắm. Người ta phơi cá khoảng một tháng, sau đó cá sẽ được lấy ra khỏi hũ, ép trên thớt cho hết nhớt và đem ướp một lần nữa với gạo lức rang giã mịn, cơm rượu và một chút đường. Ướp tiếp tục trong hũ khoảng ba tháng nữa, sau đó mới có thể đem ra dùng. Quy trình chế biến tuy phức tạp nhưng mắm bò-hoc thực sự là món hấp dẫn thực khách bởi màu sắc, chất lượng ngon, bổ của nó. 

Bên cạnh món mắm bò hoc còn có món bún num-bò-chóc. Nguyên liệu để làm nên nước lèo của món bún num-bo-choc là cá lóc tươi cộng với mắm bò-hoc. Ngoài ra còn phải có đầy đủ các loại gia vị nêm như trái chúc lấy vỏ giã nát cùng ngãi bún và củ sả. Trái chúc là một loại giống trái chanh nhưng hương vị rất khác, còn ngãi bún giống củ riềng. Điều đặc biệt ở đây là hai nguyên liệu gia vị này chỉ có ở Campuchia. Món bún này phải ăn kèm với rau sống bao gồm rau muống cắt sợi, xà lách, đậu đũa, bắp chuối, giá, dưa leo.

Bạn thích một hương vị mới lạ? Hãy thử một lần tới phố Hồ Thị Kỷ ( quận 10, Tp.HCM ) để thưởng thức và cảm nhận hương vị của những đặc sản của Campuchia.

Dung Quỳnh.

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading