Cháo ấu tấu - đậm đà hương vị tình người Hà Giang

Thứ Năm, 20/12/2012 04:40

2,563 xem

0 Bình luận

(0)

1410

Cháo ấu tẩu có vị béo ngậy, thơm, cay và đặc biệt là đắng, vị đặc trưng của củ ấu tẩu. Món cháo này có một vị chung rất khác là khi mới ăn dễ cảm nhận một vị đắng bùi, khó nuốt, nhưng chỉ vài ba thìa đã thấy ngọt miệng, ăn nhiều sinh nghiện.

Không phải nơi đâu cũng được thiên nhiên ban tặng cho những sản phẩm quý hiếm và không phải nơi đâu cũng có những món ẩm thực đặc biệt và mang vẻ hoang dã như cao nguyên Hà Giang. Không dừng lại ở việc cung cấp thức ăn phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, đồng bào các dân tộc nơi đây còn không ngừng phát huy và trao đổi kinh nghiệm chế biến những món ăn hấp dẫn thu hút nhiều du khách tới thăm và thưởng thức đặc sản chỉ có ở Hà Giang. Ở Hà Giang có nhiều món ăn độc đáo khiến du khách đã một lần tới đó đều không thể nào quên được. Cháo đắng, hay cháo ấu tẩu là một loại ẩm thực như thế.

Bát cháo ấu tẩu ban đầu chỉ được biết đến như món cháo giải cảm của đồng bào dân tộc Mông. Sau này, người dân Hà Giang thêm một số gia vị, phụ gia khác, nấu thành món cháo "đặc sản" của xứ sở mờ sương, ăn ngon miệng lạ lùng.

Củ ấu tẩu rất độc nhưng dưới bàn tay khéo léo của người Hà Giang đã trở thành món ăn đặc sản (Nguồn: Internet)

Nấu được bát cháo ấu tẩu quả thực không đơn giản. Củ ấu sau khi ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm rồi đem hầm trong vòng 4 tiếng. Gạo nếp cái hoa vàng được trộn với gạo tẻ thơm nấu nhuyễn trong nước hầm xương chân giò và bột củ ấu. Thêm chút thịt nạc băm nhỏ, chút gia vị phụ thêm nữa. Cháo khi ăn có vị đắng nên nhiều người gọi là cháo đắng. Nguyên liệu rất đơn giản nhưng khi qua bàn bàn tay chế biến của đồng bào nơi đây thì nó đã trở thành món ăn vô cùng độc đáo và thơm ngon, bùi ngậy, ăn rất ngon và no lâu.

Chế biến là vậy, nhưng khi thưởng thức món ăn, để cảm nhận được hết hương vị độc đáo của nó ta phải thưởng thức món ăn theo đúng quy tắc hợp lý thì mới cảm nhận được hết sự độc đáo, hấp dẫn của món ăn này. Món ăn thật đơn giản nhưng sự tinh tế qua cách thưởng thức món ăn đã mang lại một cảm giác đậm đà và khó quên.

Bát cháo ấu tẩu thơm ngon, đậm đà (Nguồn: Internet)

Đêm mùa đông lạnh giá, được ngồi trong không gian hàng quán ấm áp bếp hồng và thưởng thức món cháo ấu tẩu, quả là một sự thích thú trong lối ăn chơi cho những người yêu thích khám phá điều mới lạ. Thưởng thức một bát cháo ấu tẩu với đủ các cung bậc mùi vị: Cái vị đắng của ấu tẩu, cay cay của tiêu, thơm thơm của hành, của tía tô đã đưa thực khách lạc vào miền cảm xúc thật khó tả.

Rất nhiều người khi đến với Hà Giang, được thưởng thức một lần rồi nhớ mãi và mong một ngày được quay lại nơi đây chỉ để thưởng thức bát cháo ấu tẩu thơm ngon này.

www.amthuc365.vn

Danh mục bài viết Món ngon Hà Giang

Đang tải dữ liệu loading