Lên Lào Cai thưởng thức cải mèo cực ngon

Thứ Sáu, 21/12/2012 11:20

4,097 xem

0 Bình luận

(0)

1607

Cải mèo được người Mông gieo hạt dọc theo các luống đi của ruộng bậc thang hay bất cứ khoảng đất trống nào xung quanh nhà. Cải cao chừng 4-5 tấc là có thể sử dụng chế biến thành nhiều món ăn ngon, được nhiều người yêu thích.

Ở vùng cao Y Tý (Lào Cai), cải mèo không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của bà con bản địa. Chúng tôi, những du khách đến từ miền xuôi, đã bị món ăn bình dân này vương vấn để khi về ai cũng có một bó cải mèo như một món quà từ chín tầng mây của đất trời Y Tý.

Cải mèo có mùi hăng hăng, đắng, được chế biến bằng cách luộc hoặc nấu canh, nhúng lẩu. Cải mèo nấu với thịt băm, chỉ cần nêm muối cũng đã ngon mà không cần bất cứ gia vị nào khác.

Trong ẩm thực của người Hà Nhì hay người Mông, người Dáy, cải mèo được xem là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng, thay thế hoàn toàn rau xanh, tăng thêm vị ngon cho các loại thịt hun khói, gác bếp.

Trong bữa ăn đặt sẵn ở Y Tý, khách thường chọn món cải mèo luộc sơ qua nước sôi rồi chấm với trứng vịt luộc dầm nước mắm. Vị đắng mà ngọt của cải mèo hòa quyện vào vị mằn mặn của nước mắm biển dưới xuôi mang lên và vị béo ngầy ngậy của trứng đủ để thực khách ăn hết vài chén cơm ngon lành. Cải mèo luộc chấm với nước tương dầm ớt cay cũng làm khách ngon miệng, ăn hết chén cơm mà không hay.

Mùa đông, khi những đồng ruộng bậc thang đã thu hoạch xong lúa, người ta lại trồng cải mèo làm giống. Ngồng cải mèo ra bông trắng tinh, nhìn từ xa như hoa tuyết phủ lên những vạt cây bụi. Tây Bắc ngoài mùa vàng lúa chín còn có mùa hoa cải mèo níu chân du khách dừng lại ngắm nghía, chụp ảnh.

(Theo Xaluan)

Danh mục bài viết Món ngon Lào cai

Đang tải dữ liệu loading