Mùi rượu và bí quyết thưởng thức

Thứ Ba, 25/12/2012 10:05

3,589 xem

0 Bình luận

(0)

1214

Rượu có rất nhiều loại khác nhau với các hương vị khác nhau. Hiểu được rượu và biết cách thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngon cũng như sự tinh tế của đồ uống này.

Tại sao lại có rất nhiều mùi hương khác nhau trong rượu?

Một chai rượu ngon thường có tới hơn 600 mùi hương được chia thành 6 nhóm mùi rượu khác nhau: mùi trái cây và hương hoa, mùi hương từ hạt của các loại quả, hương nồng của các loại gia vị, các loại thực vật, động vật và ngay cả mùi khói.

Các chuyên gia cho rằng có 3 giai đoạn trong suốt “cuộc đời” của rượu. Giai đoạn đầu tiên – Rượu “trẻ”, rượu sẽ có nhiều chất cốt và hương hoa quả. Sau đó, ở giai đoạn “trung niên”, rượu có thể có mùi vị của quả óc chó hay quả hạch (phổ biến ở phương Tây). Và cuối cùng, ở thời kỳ “cứng tuổi”, rượu sẽ có vị nồng giống các loại gia vị như quế và hạt lục đậu khấu.

Xen giữa các thời kỳ khác nhau, các loại rượu có thể thay đổi vị tuỳ thuộc vào loại nho được sử dụng trong quá trình làm rượu. Ví dụ, loại nho trắng của Đức Riesling có thể mang lại rất nhiều mùi hương khác nhau cho rượu trong suốt “quãng đời” của nó như hương cam quít, hương đào, hương mơ, hương hoa đoan hay thậm chí là mùi của các loại hoa anh đào Nhật Bản.

Thưởng thức rượu như thế nào?

Hãy theo 3 bước sau:

Bước 1, đưa rượu lên gần mũi và ngửi mùi của rượu.

Bước 2, xoay nhẹ nhàng để rượu sóng sánh trong lòng cốc (việc làm này sẽ giúp rượu lấy thêm được oxy).

Bước 3, ngửi lại rượu một lần nữa trước khi nhấp môi. Lưu ý, hãy để cho lưỡi được ngấm vị rượu trước khi nuốt.

Khi mở một chai rượu, hãy chờ cho rượu đạt đến nhiệt độ uống thích hợp chứ không nên uống ngay. Làm theo cách này, bạn sẽ thưởng thức được hương vị hoàn hảo nhất của loại rượu mà bạn đã chọn. Rượu vang trắng uống ngon nhất khi đạt 10-14 độ C, còn rượu vang đỏ là 14-18 độ C.

(Theo hanoilive)

Danh mục bài viết Tư vấn dùng rượu

Đang tải dữ liệu loading