Bí quyết bảo quản gia vị trong ngày Tết

Thứ Tư, 06/02/2013 09:23

1,353 xem

0 Bình luận

(0)

1408

Thường ngày sắp Tết, chị em mua nhiều gia vị để về dự trữ và chế biến dần. Tuy nhiên nhiều chị em cũng lo lắng chẳng biết bảo quản gia vị như thế nào cho tươi và thơm lâu. Có rất nhiều cách để bảo quản gia vị, chị em hãy tham khảo và lựa chọn cách hợp lý nhất.

Chanh

Chanh là gia vị không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn, tuy nhiên một số chị em do chưa biết cách bảo quản nên chanh nhanh bị héo vàng và đắng. Vì thế, hãy tham khảo các bí quyết dưới đây để lúc nào bạn cũng có thể được ăn chanh tươi nhé:

- Chanh nguyên quả: Muốn để chanh tươi lâu cả tuần, trước khi cất chanh bạn hãy đem rửa thật sạch vỏ bên ngoài, để ráo nước, bỏ vào túi nilon, buộc kín lại rồi mới cho vào tủ lạnh. Nếu bạn không buộc kín túi hoặc cứ để chanh vào tủ lạnh thì chanh rất nhanh héo.

- Chanh cắt nửa: Còn với những miếng chanh đã cắt dở bạn không nên vứt đi rất lãng phí, cũng không nên cứ thế cho vào tủ lạnh (chanh sẽ bị khô, đắng). Bạn hãy nhỏ một ít giấm lên một cái đĩa, úp miếng chanh lên trên, chanh sẽ để được lâu hơn.

Hành lá tươi

Hành tươi có lá mua về không dùng hết, bạn hãy làm theo các sau để bảo quản hành nhé:

- Cắt rễ, rửa sạch để ráo nước.

- Thái nhỏ (giống như để xào hoặc nấu) rồi cho vào cho vào túi nilon, hoặc hộp nhựa và để vào ngăn đá của tủ lạnh.

Bảo quản gia vị thơm ngon ngày Tết 1
  Hành lá bảo quả không quá khó

- Khi nấu ăn, lúc nào thực phẩm chín mới lấy trong túi hành ra với lượng vừa đủ cho vào nồi, phần còn lại tiếp tục cất vào ngăn đá tủ lạnh.

Cách này có thể áp dụng cho cả rau mùi, thì là... đều được.

Hành ta, tỏi khô

- Với tỏi tươi, không nên bảo quản tỏi trong túi nhựa. Có thể bọc tỏi vào lá cải, sau đó để chỗ râm mát, tỏi sẽ giữ tươi được vài ngày.

- Cách bảo quản tốt nhất là để hành, tỏi ở trong túi lưới, túi giấy hoặc rổ để có sự thông hơi nhất định, nếu cất trong túi kín hoặc hộp nhựa thì hành, tỏi dễ bị thối mốc.

- Khu vực bảo quản hành, tỏi phải khô ráo, thoáng mát. Tránh bảo quản những nơi ẩm ướt sẽ khiến hành, tỏi bị mọc mầm. Không để hành ở những nơi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Nhiệt độ ở mức trung bình là tốt nhất.

- Chú ý, cần kiểm tra túi, rổ đựng hành, tỏi thường xuyên, để loại bỏ những củ có dấu hiệu bị thối, mềm hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang những củ khác trong túi.

Hành tây

Cất trữ và bảo quản hành tây ở nơi khô thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp. Những nơi ẩm dễ làm cho hành bị mốc nhanh chóng. Cũng có thể bảo quản hành ở ngăn mát tủ lạnh trong thời gian dài, bằng cách bọc từng củ lại với giấy thiếc (loại giấy hay dùng để lót khay nướng thịt, cá). Giấy này sẽ giúp hành được khô ráo và tránh ánh sáng.

Bảo quản gia vị thơm ngon ngày Tết 2
  Cất trữ và bảo quản hành tây ở nơi khô thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp

Nhiều chị em còn chia sẻ, bảo quản hành tây trong tất da chân có thể sử dụng được tới 8 tháng.

Lưu ý, không cất hành tây chung với khoai tây - kể cả trong tủ lạnh. Hơi ẩm thoát ra từ khoai tây sẽ khiến hành tây bị hỏng, mốc rất nhanh.

Gừng

Có nhiều cách để bảo quản thứ gia vị này được tươi lâu:

- Bảo quản ở nhiệt độ thường: Gừng hoàn toàn có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường, nhất là mùa đông, gừng giữ tươi được khá lâu.

- Bảo quản gừng trong tủ lạnh: Bạn phải nghiền củ gừng tươi với một ít muối, nước chanh và chút xíu đường. Sau đó, cho hỗn hợp gừng đã nghiền nhuyễn này vào trong một chiếc lọ sạch, có nắp kín, không để không khí lọt vào. Sau khi hàn kín nắp lọ, bạn cho lọ gừng vào tủ lạnh. Gừng được nghiền nát sẽ vẫn tươi trong vòng từ 6 tháng đến một năm.

- Bảo quản trong giấy bạc: Bạn cũng có thể dùng giấy bạc quấn chặt củ gừng và để ở nơi thoáng mát.

- Vùi gừng trong cát: Đây là theo cách của dân gian, rất đơn giản, là vùi gừng xuống lớp cát ẩm. Cách này vừa giữ được gừng lâu tránh bị khô.

Ớt

Sấy khô: Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, bạn có thể dùng dao rạch quả ớt lấy hạt ra, ngâm vào nước sôi đã đun để hơi ấm, sau đó sấy khô. Lúc ăn chỉ cần ngâm lại bằng nước ấm ớt lại tươi như ban đầu.

Bảo quản gia vị thơm ngon ngày Tết 3
  Cho vào ngăn đá tủ lạnh cũng là một cách bảo quản ớt

Cho vào ngăn đá tủ lạnh: Ớt mua về, ngắt hết cuống, rửa sạch, sau đó cho vào hộp đậy kín và để vào ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn chỉ cần lấy ra, rửa lại nước thì quả ớt sẽ mềm lại như cũ. Cách này theo kinh nghiệm của một số người nói thì có thể để được rất lâu mà ớt vẫn không bị hỏng.

Làm giấm ớt: Làm giấm ớt cũng là một cách để bạn giữ ớt lâu, tuy không còn tươi và có mùi hăng như lúc ban đầu nhưng ớt ngâm cũng có vị ngon riêng. Ớt chín mua về, cắt bỏ cuống, rửa sạch để cho ráo nước, dùng kim xâm thủng nhiều lỗ trên quả ớt, rồi xếp vào trong hộp, lọ. Sau đó đổ giấm ngập lên ớt, đập dập vài tép tỏi để lên trên và đậy kín nắp lọ, hộp lại.

Hạt tiêu

Để hạt tiêu có hương vị thơm ngon, hãy dùng tiêu hạt và ăn đến đâu thì xay đến đó. Trong hạt tiêu có một lượng dầu rất nhỏ để lưu giữ hương thơm. Hạt tiêu xay sẵn để lâu ngày sẽ mất mùi.
(Theo Kienthuc)

Danh mục bài viết Mẹo vặt gia đình

Đang tải dữ liệu loading