Gói chống ẩm trong bánh gạo gây cháy da, bóng mắt, loét miệng

Thứ Tư, 27/02/2013 03:47

1,467 xem

0 Bình luận

(0)

3728

Đã có trường hợp người tiêu dùng bị bỏng mắt vì mua sản phẩm này về ăn. Liệu sản phẩm này có đáp ứng đầy đủ quy định an toàn? Người nhà bệnh nhân có quyền kiện công ty này vì đã làm nguy hại đến sức khoẻ của con cái họ?

 

Gói chống ẩm trong sản phẩm bánh gạo One One (Công ty Cổ phần thực phẩm One One Việt Nam) có thể gây bỏng da tay, bỏng mắt khi không may tiếp xúc.

Con bỏng mắt vì mẹ mua bánh gạo One One

Thời gian qua, nhiều trẻ em đã bị bỏng mắt do gói chống ẩm phải nhập viện. Mới đây nhất, Khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt T.Ư đã điều trị cho một bệnh nhi 3 tuổi ở Hải Dương bị bỏng giác mạc do nghịch gói chống ẩm trong túi bánh gạo. Đây là trường hợp thứ 3 bị bỏng mắt do gói chống ẩm đến khám tại bệnh viện này trong thời gian gần đây. 

Mặc cho những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhiều trẻ em và cả người lớn vẫn cầm và nghịch gói chống ẩm này. Cháu Nguyễn Hà Trang (Mai Động, Hà Nội) cũng vừa gặp một tai nạn với gói chống ẩm trong túi bánh gạo One One. Khi mẹ mua bánh về ăn, thấy gói chống ẩm trong túi bánh đẹp nên cháu Trang cầm chơi. Vì đã được khuyến cáo "cấm ăn" nên mẹ cháu cũng chỉ khuyên cháu cầm chơi chứ không được ăn hay cho vào miệng. Tuy nhiên khi chơi, không may gói bị rách, lớp chống ẩm tung ra ngoài. Tay cháu dính phải quệt lên miệng, mắt và người. Cháu đã hét lên vì khi bột dính vào khiến cháu bị rát, đau. 

Tiếp nhận gói chống ẩm mẹ cháu Trang mang đến, chúng tôi nhận thấy chất chống ẩm của sản phẩm này hoàn toàn khác hẳn các chất chống ẩm của các hãng khác. Thay vì dạng hạt, gói chống ẩm có dạng bột màu trắng, mịn. 

 

 

Có thể gây độc hại với người dùng

Sau khi có thông tin từ độc giả, báo đã mua thêm vài gói bánh gạo của hãng này để kiểm chứng. Kết quả, tất cả gói chống ẩm và chất chống ẩm đều có đặc điểm giống nhau như gói kể trên. 

Sau đó, phóng viên đã mang gói chống ẩm trên đến Phòng thí nghiệm hóa hữu cơ, Bộ môn Hóa hữu cơ, Viện Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội để phân tích. KS Nguyễn Dũng, Trưởng phòng thí nghiệm đã cắt gói chống ẩm ra để kiểm tra môi trường kiềm (tức độ pH) và axit. Bột lấy ra từ gói chống ẩm được pha thêm nước tinh khiết để tạo độ thấm hút cho giấy quỳ.

KS Nguyễn Dũng khi thử độ pH bằng giấy quỳ thì giấy đổi ngay sang màu xanh đậm. Để một lúc, màu xanh càng đậm hơn, chứng tỏ độ pH trong gói hút ẩm rất mạnh. 

Với kinh nghiệm nghiên cứu lâu năm về chất chống ẩm, KS Nguyễn Dũng cho rằng, chất bột này có thể là bentonite (một dạng đất sét) được sấy khô để dùng làm chống ẩm hoặc đất sét hoạt tính được xử lý qua kiềm. Đây là lý do độ pH trong bột này rất mạnh. 

 

KS Nguyễn Dũng đang thử nghiệm gói chống ẩm

Theo KS Nguyễn Dũng, với độ kiềm mạnh như trên rất nguy hiểm cho người sử dụng sản phẩm, kể cả khi sản phẩm đã được bao gói. Bởi chất bột này có thể bị bục ra bất cứ khi nào, chứ chưa kể trẻ nhỏ hay người lớn cầm chơi. Với nồng độ pH cao, bột chống ẩm trong túi bánh gạo One One có thể gây bỏng da tay nếu chạm vào, đặc biệt là làn da mỏng của trẻ nhỏ. Khi dính vào mắt, thứ bột này gây bỏng mắt tương đương với bỏng hóa chất. Và nếu ăn phải chất bột này, có thể gây loét cho miệng và đường ruột.

"Trong quá trình sản xuất, bảo quản, sử dụng khó tránh khỏi tác động của gói bột chống ẩm độc hại này đối với người tiêu dùng. Bởi bao bì có thể bị bục ra bất cứ khi nào hay chất bột sẽ thấm qua bao bì thẩm thấu vào thực phẩm", KS Nguyễn Dũng cảnh báo. 

Sau khi nhận được những phân tích của KS Nguyễn Dũng, phóng viên đã liên hệ với Công ty Cổ phần thực phẩm One One Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển tải những thông tin tới bạn đọc trong số báo sau.

(Theo Kiến thức)

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading