Nhà hàng ở Bắc Kinh gây phẫn nộ cả thế giới

Thứ Năm, 28/02/2013 05:36

2,089 xem

0 Bình luận

(0)

4010

Cộng đồng cư dân mạng đang hết sức bất bình trước hành động của một nhà hàng ở thủ đô Bắc Kinh - Trung Quốc (TQ) - từ chối không tiếp khách người Việt, người Nhật và người Philippines.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng hành động phân biệt đối xử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan kiểu này sẽ mang lại hiệu quả ngược- bất lợi cho TQ. Và đây lại là một hình ảnh xấu nữa của TQ trong mắt cộng đồng quốc tế.

Bức ảnh do một người Mỹ gốc Hoa - cựu phóng viên CNN, bà Rose Tang - chụp hôm 22.2 nhân dịp ghé thăm Bắc Kinh cho thấy, ngay trước cửa chính của tiệm bán thức ăn nhanh “Beijing Snacks” có treo tấm bảng ghi bằng hai thứ tiếng: Anh ngữ và Hoa ngữ “Nhà hàng không tiếp khách người Việt, người Nhật, người Philippines, và chó”.

Tác giả bức ảnh - bà Rose Tang - cho biết, tiệm ăn này gần cung Vương Phủ tại Hồ Hậu Hải - một địa điểm thu hút đông khách du lịch ngay phía bắc Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Tấm ảnh được bà Rose Tang đăng tải lên trang Facebook cá nhân đã nhanh chóng được cộng đồng mạng khắp nơi chia sẻ với những lời bình luận bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động xuất phát từ chủ nghĩa dân tộc cực đoan của một tiểu thương TQ đối với công dân ba quốc gia, trong số các nước đang có tranh chấp chủ quyền gay gắt với TQ ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Chính tác giả bức hình - một người gốc Hoa -  trên trang Facebook của mình đã kêu gọi mọi người chuyền tay tấm hình bà chụp được càng nhiều càng tốt, với hy vọng áp lực từ công chúng và truyền thông “sẽ dạy cho chủ nhân nhà hàng một bài học”. Bà Rose Tang cho rằng, chính quan điểm và hành động sai trái về yêu sách chủ quyền biển đảo của chính quyền TQ bồi đắp và khuyến khích chủ nghĩa dân tộc cực đoan và sự thù hận kiểu này.

Công dân mạng xã hội Paul Mooney cũng cho rằng: “Đây là lỗi của chính quyền, họ (Trung Quốc) nói sai về các nước khác và xuyên tạc lịch sử làm những người TQ thiếu hiểu biết đáp lại điều đó với sự ngu dốt. Thực nản quá”.

Kim Hiệu - một nghiên cứu sinh y khoa Việt Nam đang du học ở Hà Lan - bày tỏ bất bình: “Mình thật sự cảm thấy người TQ bây giờ càng ngày càng thô lỗ và hiếu chiến...”. “Họ quá cực đoan về vấn đề chủ nghĩa dân tộc, mà lý do là do sự tuyên truyền của chính quyền TQ. Chính sự tuyên truyền đề cao chủ nghĩa dân tộc tới mức cực đoan đã dẫn đến sự thù hằn...”. Và như vậy, “người dân đáng trách một, chính quyền đáng trách mười” - rất nhiều lời bày tỏ đồng tình với những ý kiến như vậy trên mạng xã hội.

Theo Dân trí

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading